Mô hình kinh tế Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Sò Huyết Trong Ao Tôm Sú
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Sò Huyết Trong Ao Tôm Sú

Ngày đăng 26/06/2013

Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Sò Huyết Trong Ao Tôm Sú

Sau nhiều vụ nuôi tôm sú thất bại, Võ Văn Sóng ngụ ở ấp Cồn Cù, xã Dân Thành, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh đã quyết định đưa con sò huyết vào nuôi ngay trên diện tích ao nuôi tôm sú và đã thu được kết quả cao. Anh là người đầu tiên ở địa phương nuôi thử nghiệm thành công mô hình này.

Năm 2011, thông qua người thân ở Kiên Giang anh được hướng dẫn và chọn mua vài chục kg sò huyết giống - được khai thác ngoài tự nhiên tại vùng biển Kiên Giang về ương dưỡng.

Anh tận dụng diện tích 5.000 m2 ao nuôi tôm sú để thả nuôi. Mặc dù mới nuôi lần đầu, chưa nắm bắt được kỹ thuật cũng như tập tính của sò huyết, tỷ lệ sò con bị hao hụt nhiều nhưng chỉ với vài ba chục kg sò huyết giống, ngay vụ nuôi đầu đã mang về cho gia đình anh lợi nhuận vài chục triệu đồng.

Từ kết quả đạt được, năm 2013 anh quyết định đầu tư thả nuôi thả nuôi 50 kg sò huyết giống, loại 12.000 con/kg, có giá 160.000 đồng/kg; mật độ thả nuôi là 120 con/m2; tỷ lệ sống đạt 60%. Sau 7 tháng thả nuôi, sò huyết đạt kích cỡ từ 100 đến 110 con/kg, anh tiến hành thu hoạch đợt I được gần 1,3 tấn sò thương phẩm, dự kiến sản lượng sò còn lại cũng hơn 1,2 tấn, với giá bán bình quân là 50.000 đồng/kg mang về nguồn thu hơn 120 triệu đồng cho gia đình anh. Sau khi trừ các khoản chi phí như: tiền mua con giống, lưới, cải tạo ao, công lao động…thì lợi nhuận thu được hơn 100 triệu đồng.

Sò huyết là đối tượng rất dễ nuôi, không cần cho ăn, khâu chăm sóc cũng đơn giản, ít xảy ra dịch bệnh. Đặc biệt là nuôi sò huyết trong ao đất còn có tác dụng duy trì chất lượng trong ao; sò huyết lại lớn nhanh rất thuận tiện trong khâu quản lý, là mô hình nuôi ổn định, mang tình bền vững; đồng thời, là loài có giá trị kinh tế và dinh dưỡng rất cao. Do đó, có thể kết hợp nuôi sò huyết với các đối tượng khác như tôm sú, cá kèo…để tăng nguồn thu nhập cho kinh tế hộ gia đình, phát triển nghề nuôi thủy sản theo hướng bền vững và đa dạng đối tượng nuôi.  

Theo anh Sóng, để nuôi sò huyết thương phẩm trong ao đất đạt hiệu quả, cần chọn thời điểm thích hợp (tháng 4, tháng 5 âm lịch) để thả sò giống. Nnên chọn mua loại giống sò huyết trắng, được khai thác trong tự nhiên đã được mang về ương dưỡng. Ngoài ra, trong quá trình nuôi phải dùng lưới bao quanh bờ để sò không bò lên bờ, tránh hao hụt. 

Mô hình nuôi sò huyết trong ao đất của hộ anh Võ Văn Sóng được đánh giá cao về hiệu quả kinh tế và tính bền vững trong nuôi trồng thủy sản, đã được Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh Trà Vinh chọn làm mô hình trình diễn để tổ chức Hội thảo đầu bờ nhằm khuyến khích, nhân rộng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
6 Tháng Đầy Khó Khăn, Sản Xuất Thủy Sản Vẫn Tăng Hơn 2,5% 6 Tháng Đầy Khó Khăn,… Anh Thương Binh Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Lươn Anh Thương Binh Thoát Nghèo…