Mô hình kinh tế Sản Xuất Lúa Ruộng Ở Mường Đun
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Sản Xuất Lúa Ruộng Ở Mường Đun

Ngày đăng 27/08/2013

Sản Xuất Lúa Ruộng Ở Mường Đun

Xã Mường Đun, huyện Tủa Chùa có 130ha ruộng, trong đó 97ha cấy được 2 vụ lúa/năm. Những năm gần đây, nhờ được đầu tư xây dựng hệ thống công trình thủy lợi, nông dân được tập huấn kỹ thuật canh tác nên các loại cây trồng chủ lực, giống lúa năng suất cao, chất lượng tốt được đưa vào sản xuất đại trà. Nhờ đó, năng suất và sản lượng lúa của xã tăng 1,5 lần so với 10 năm trước đây, bình quân vụ chiêm đạt 56 tạ/ha, vụ mùa 47 tạ/ha.

Ông Quàng Văn Ém, Chủ tịch UBND xã Mường Đun, cho biết: Là xã đặc biệt khó khăn, lại được hưởng chính sách của huyện nghèo theo Nghị quyết 30a, nên xã có nhiều thuận lợi để phát triển nông nghiệp, nông thôn. Những năm gần đây, từ nhiều nguồn vốn của các chương trình, dự án được phân bổ, Mường Đun đã đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở làm thay đổi bộ mặt KT - XH địa phương.

Trong đó, công trình thủy lợi được chú trọng xây dựng, hầu hết các bản được xây dựng hệ thống kênh mương dẫn nước. Hiện nay các công trình đang phát huy hiệu quả, giúp người dân sản xuất nông nghiệp bền vững, nâng cao thu nhập giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo.

Ông Quàng Văn Thọng, Trưởng bản Đun I, tâm sự: Gia đình tôi có 4.000m2 ruộng bậc thang, trước đây chỉ gieo cấy được 1 vụ lúa/năm, do thiếu nguồn nước. Mặt khác, các giống lúa địa phương gieo cấy nhiều năm bị thoái hóa, khả năng thích nghi với điều kiện tự nhiên kém, nông dân không sử dụng phân bón, nên năng suất thấp.

Mấy năm gần đây, nhờ có hệ thống kênh mương dẫn nước, nguồn nước ổn định, giống mới đưa vào sản xuất đại trà, nhờ đó năng suất và sản lượng lúa tăng gấp đôi so với trước đây. Thu nhập từ lúa đã trở thành một trong những nguồn thu chủ yếu của gia đình. Ngoài ra, tôi đầu tư mua máy cày, bừa đất để sản xuất kịp thời vụ, đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phù hợp nên đã có lúa dư thừa để phát triển chăn nuôi hoặc bán ra thị trường.

Chúng tôi có mặt ở Mường Đun vào thời điểm trung tuần tháng 7, không khí lao động sản xuất trên đồng ruộng tại các bản Đun I, 2, bản Hột, bản Kép... thật nhộn nhịp khẩn trương. Nơi này bà con nhổ mạ, chỗ kia cày bừa đất, nơi khác đang cấy lúa. Hầu hết các gia đình tập trung nhân lực và thời gian ở ngoài đồng ruộng để sản xuất kịp thời vụ. Điều kiện sản xuất thuận lợi, năng suất lúa ổn định, sản phẩm có đầu ra, đó là những yếu tố làm cho nông dân nơi đây chú trọng đầu tư phát triển lúa nước, gắn bó với đồng ruộng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ảnh Hưởng Của Biến Đổi Khí Hậu Đối Với Sản Xuất Nông Nghiệp Ảnh Hưởng Của Biến Đổi… Tín Hiệu Vui Cho Người Chăn Nuôi Tín Hiệu Vui Cho Người…