Mô hình kinh tế Dứa Bảo Sơn Rục Rịch Đón Tết
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Dứa Bảo Sơn Rục Rịch Đón Tết

Ngày đăng 29/01/2015

Dứa Bảo Sơn Rục Rịch Đón Tết

Những ngày này trên vạt đồi của các thôn: Đồng Cống, Hồ Sơn 1, Quất Sơn, xã Bảo Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang không khí người dân chăm sóc dứa nhộn nhịp hẳn lên. Những quả dứa lúp xúp đang vươn mình chuyển sang màu vàng làm cho người trồng dứa vui hơn mỗi khi Tết đến xuân về.

Từ trung tâm xã, con đường đất đỏ ngoằn ngèo chừng năm cây số đã đưa chúng tôi đến tới thôn Đồng Cống, thôn xa nhất và cũng là “thủ phủ” của dứa Bảo Sơn. Chỉ vào những vạt dứa trải dài một màu xanh ngát trên các triền đồi, anh Nguyễn Trung Tuấn, cán bộ khuyến nông bộc bạch: “Nếu như trước đây, bà con Đồng Cống chỉ biết trồng sắn để xóa đói thì bây giờ cây dứa đã được thay thế toàn bộ để phát triển kinh tế. Nó không những xóa đói, giảm nghèo mà còn đang hướng người dân nơi đây vươn lên làm giàu”. Điều anh nói đã nhanh chóng được lý giải bởi bên những triền dứa, nhiều ngôi nhà mới kiến cố khang trang đã được mọc lên.
Là một trong những hộ có “thâm niên” gắn bó với cây dứa hơn chục năm nay, với hơn 2ha đất đồi gia đình bà Đặng Thị Vượng, thôn Đồng Cống, xã Bảo Sơn mỗi năm bình quân thâm canh khoảng 3 vạn dứa trong đó 2 vạn phục vụ đón Tết còn lại bán rải rác trong năm. Những ngày này, gia đình bà Vượng đang tập trung chăm sóc hai vạn dứa chờ đón Tết. Để chuẩn bị dứa cho vụ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, thời gian qua, gia đình bà đã tập trung chăm sóc bón thúc phân bón cho kịp thời vụ. Những quả dứa to, tròn đều lúp xúp đang ngả màu từ xanh sang vàng chờ ngày cho trái ngọt. Với kinh nghiệm nhiều năm gắn bó với cây dứa, bà Vượng tin rằng dứa của gia đình sẽ kịp đón Tết Nguyên đán Ất Mùi này. Bà Vượng chia sẻ: “Đã 4 - 5 năm trở đây câu dứa đã trở thành cây trồng trồng lực mang lại thu nhập chính cho không chỉ gia đình tôi mà nhiều gia đình trong thôn. Ví như vụ thu hoạch dứa dịp Tết năm 2014, trừ hết chi phí gia đình tôi đã thu được hơn 120 triệu đồng”.
Cũng như gia đình bà Vượng, hiện nay bà con các thôn: Đồng Cống, Hồ Sơn 1, Quất Sơn, xã Bảo Sơn cũng đang dồn sức chăm sóc chờ ngày dứa cho thu hoạch. Theo tính toán của người trồng dứa, với giá bán 7 - 9 nghìn đồng/quả như hiện nay thì trừ chi phí mỗi cây cho lãi khoảng từ 4 - 5 nghìn đồng. Nghĩa là mỗi ha dứa sẽ mang về cho người nông dân từ 180 - 200 triệu đồng. Đặc biệt, dịp Tết có thể cho thu nhập cao hơn khi mà trong mâm ngũ quả ngày Tết không thể thiếu những quả dứa mẩy căng, chín vàng.
Từ hiệu quả kinh tế rõ rệt nên thay vì trồng sắn trên các vạt đồi như trước đây, người dân xã Bảo Sơn đã chuyển sang trồng dứa. Hiện nay, toàn xã có 150ha dứa, mỗi năm cung cấp ra thị trường từ 3 - 4 nghìn tấn quả. Chính vì vậy, chủ trương mở rộng diện tích trồng dứa trên địa bàn đang được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm. Ông Hoàng Công Bảy, Chủ tịch UBND xã Bảo Sơn cho biết: “Cây dứa đã khẳng định được vị thế trên đồng đất Bảo Sơn. Hiện nay, xã đang phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện thành lập HTX Dứa Bảo Sơn, đồng thời xúc tiến việc xây dựng chỉ dẫn địa lý vùng để hương dứa Bảo Sơn ngày càng bay xa”.
Những năm gần đây, dứa Lục Nam mà trong đó chủ lực là xã Bảo Sơn đã và đang ngày càng được nhiều người biết đến. Nét đặc trưng của quả dứa nơi đây mà hiếm nơi nào có được đó là mẫu mã đẹp, màu vàng tươi, quả to đều chỉ chừng 1kg/quả, không chua, có vị ngọt sắc và thơm. Dứa Bảo Sơn không chỉ cung cấp cho thị trường trong tỉnh mà còn bán ra các tỉnh, thành phố trong cả nước...
Niềm vui của những người trồng dứa như càng được nhân lên khi mà thương hiệu dứa đã Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) vừa cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm của HTX Sản xuất và tiêu thụ dứa xã Bảo Sơn. Đón xuân Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Bảo Sơn nhộn nhịp hơn và người trồng dứa cũng đang hồi hộp chờ ngày dứa cho trái ngọt.
Hiện nay toàn huyện Lục Nam có khoảng 350ha dứa cho thu hoạch tập trung nhiều ở các xã Bảo Sơn, Bảo Đài và Tam Dị.Trên cơ sở khảo sát, tiếp cận được các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, Lục Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo mở rộng dứa trên địa bàn". Ông Lê Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Nam.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cây Thanh Long Trên Vùng Đất Cát Cây Thanh Long Trên Vùng… Thái Niên (Lào Cai) Cam Trồng Thử Nghiệm Bị Sâu Bệnh Nặng Thái Niên (Lào Cai) Cam…