Mô hình kinh tế Rơm Rạ Được Mùa, Trúng Giá
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Rơm Rạ Được Mùa, Trúng Giá

Ngày đăng 13/02/2015

Rơm Rạ Được Mùa, Trúng Giá

Trong khi nhiều nông dân ở các địa phương khác phải đốt rơm rạ ngay tại ruộng sau khi thu hoạch xong lúa để chuẩn bị dọn đồng, làm đất xuống giống cho vụ mùa tới thì tại các xã Vĩnh Xuân, Thiện Mỹ (Trà Ôn - Vĩnh Long), nhiều nông dân phấn khởi vì rơm rạ ngoài đồng được thương lái đến thu mua với giá khá cao, từ 1 triệu đồng/ha trở lên.

Trước đây, giá rơm rất rẻ, dao động trong khoảng 40.000 - 50.000đ/công nhưng vẫn có rất ít người hỏi mua. Nhiều nông dân phải đốt bỏ hoặc cho người khác nuôi bò hoặc phủ gốc giữ ẩm cho cây trồng.

Song những ngày gần đây, rơm rạ ở một số cánh đồng của huyện Trà Ôn được thương lái đến thu mua tại ruộng với khối lượng lớn và giá khá cao, mang lại niềm vui bất ngờ cho nhiều bà con nơi đây và nhất là cho những người được thuê mướn cuốn rơm thành phẩm.

Từ tiền bán rơm, người dân có thể xoay xở chi trả tiền công gặt hái, tiền thuê mướn nhân công chuyên chở lúa về nhà. Nhiều người còn hồ hởi, vui mừng vì có tiền mua sắm, trang trải trong những ngày tết.

Anh Trần Văn Hiểu (ấp Vĩnh Khánh I, xã Vĩnh Xuân - Trà Ôn) phấn khởi cho biết: “Năm nay nông dân làm lúa trúng mùa mà lại rớt giá. Nhờ có Công ty Phước Lê thu mua rơm, rơm ruộng ven quốc lộ bán được 100.000đ/công. Tui được 15 công, bán được một triệu rưỡi. Số tiền này mua sắm, trang trải được trong ba ngày xuân”.

Còn anh Lê Văn Châu (Càng Long - Trà Vinh) thì vui mừng nói: “Tôi được người ta thuê lên đây để xe rơm, cuốn rơm. Một công rơm vậy là 100.000đ. Hổm nay, tui xe cũng được năm sáu chục công rồi. Từ nay đến tết chắc cũng xe được vài trăm công, kiếm được một số tiền để vui xuân đón tết”.

Nguyên nhân khiến rơm rạ trở nên khan hiếm, hút hàng là do hiện tại có nhiều hộ dân địa phương mở rộng mô hình trồng nấm, trồng rau; nuôi bò trang trại, tích trữ rơm làm thức ăn cho bò vào mùa khô do thiếu cỏ; một số người thì dùng lót giỏ trái cây, củ quả khi vận chuyển, nhất là thu hoạch dưa hấu dịp tết này.

Riêng các công ty kinh doanh thương mại thì thu mua rơm để bán lại cho các đầu mối ở các tỉnh (Bến Tre, Long An, Trà Vinh, Tiền Giang, Bình Thuận) và xuất khẩu ra nước ngoài. Tuy nhiên, việc cung không đủ cầu dẫn đến nhiều thương lái bỏ lỡ hợp đồng với các công ty nước ngoài.

Ông Lê Minh Phước - Giám đốc Công ty Phước Lê (TP Hồ Chí Minh) tiếc rẻ nói: Công ty Phước Lê chuyên nhập khẩu và phân phối máy cuốn rơm cũng như kinh doanh về lĩnh vực trang trại chăn nuôi bò. Tôi xuống Trà Ôn, Vĩnh Long để thu mua rơm và tổ chức cuốn rơm. Giá công ty mua hiện tại là 100.000đ công tầm 3 thước. Tuy nhiên, do hạn chế về sản lượng thu gom rơm nên chưa thể đáp ứng thị trường xuất khẩu được”.

Rơm rạ - sản phẩm tưởng như phế phụ bỏ đi giờ lại tăng vọt trong khi giá lúa lại thấp. Nhiều nông dân ở đây cho biết bán rơm “khỏe” và nhanh hơn nhiều so với bán lúa.Vụ lúa Đông Xuân này, nhiều nông dân ở các xã Vĩnh Xuân, Thiện Mỹ (Trà Ôn) không còn cảnh ngập khói, ngột ngạt vì hiện tượng đốt đồng, đốt rơm. Năm nay, nông dân Trà Ôn thất giá lúa, nhiều thương lái bẻ kèo, bỏ cọc không mua, bù lại trúng mùa.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xung Quanh Thông Tin Về Rau An Toàn Ba Chữ Đừng Để Người Nông Dân Chịu Thiệt Xung Quanh Thông Tin Về… Niềm Vui Trên Cánh Đồng Khoai Mỡ Sớm Vụ Niềm Vui Trên Cánh Đồng…