Mô hình kinh tế Niềm Vui Trên Cánh Đồng Khoai Mỡ Sớm Vụ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Niềm Vui Trên Cánh Đồng Khoai Mỡ Sớm Vụ

Ngày đăng 13/02/2015

Niềm Vui Trên Cánh Đồng Khoai Mỡ Sớm Vụ

Trong những ngày này, không khí Tết như đến sớm hơn trong những hộ gia đình trồng khoai mỡ thu hoạch sớm ở xã Phú Mỹ (Tân Phước - Tiền Giang). Họ đang có vụ khoai mỡ trúng giá hơn cả mong đợi.

"Mấy năm rồi mới có giá này"

Những ngày cuối năm âm lịch này, nông dân trồng khoai mỡ ở Phú Mỹ rất phấn khởi, vì thu hoạch khoai mỡ bán được giá cao. Anh Lê Văn Hồng, ấp Phú Thạnh, một trong những hộ trồng khoai mỡ lâu năm trong ấp, phấn khởi cho biết, anh có 8 công trồng khoai mỡ, qua 3 đợt thu hoạch vừa qua được trên 17 tấn khoai mỡ lớn nhỏ.

Đợt 1 thu hoạch bán được giá 14.000 đồng/kg, đợt 2 có giá 13.500 đồng/kg và đợt 3 vừa mới thu hoạch cách nay mấy ngày bán trên 10.000 đồng/kg. Với mức giá và sản lượng trên, tổng thu từ bán khoai mỡ trên 200 triệu đồng, sau khi trừ chi phí anh còn lời trên 100 triệu đồng. Theo anh Hồng, năng suất ruộng khoai mỡ của nhà anh năm nay thấp nên lợi nhuận thu được không cao, còn hầu hết những diện tích khoai mỡ trong vùng đều cho năng suất tốt, lợi nhuận cao hơn rất nhiều.

Theo bà con trồng khoai mỡ sớm vụ ở xã Phú Mỹ, những năm gần đây, giá khoai rất bấp bênh, có lúc cao, lúc thấp nhưng thời điểm cao nhất chỉ được khoảng 7.000 - 8.000 đồng/kg. Thế nhưng năm nay, giá khoai mỡ "đột biến" tăng lên trên 10.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm đạt giá kỷ lục 15.000 đồng/kg. Với giá này, sau khi trừ chi phí, người trồng khoai mỡ còn lời từ 15 đến 30 triệu đồng/công.

Hiện nay, giá khoai mỡ đang có xu hướng giảm, nhưng vẫn còn ở mức cao. Với giá này, người trồng khoai mỡ còn lời khoảng 10 - 20 triệu đồng/công. Anh Nguyễn Minh Sơn, ấp Phú Nhuận cho biết, nhiều năm trồng khoai mỡ, anh chưa thấy năm nào giá khoai mỡ đạt kỷ lục 15.000 đồng/kg như năm nay.

Không chỉ trúng giá, năng suất khoai mỡ vụ này cũng khá cao. "Có thể nói, năm nay, giá khoai mỡ cao nhất trong vài năm trở lại đây nên ai nấy phấn khởi lắm, dù có thất về năng suất thì người trồng vẫn có lời" - anh Sơn nói. Theo chiết tính của anh Sơn, với 3 công khoai mỡ thu hoạch cách nay 1 tuần được 9 tấn, bán với giá 11.500 đồng/kg, anh Sơn thu lợi nhuận gần 100 triệu đồng.

Không giống Tân Hòa Đông, Thạnh Mỹ, phần lớn diện tích trồng khoai mỡ thu hoạch sau Tết Nguyên đán do "né" lũ, Phú Mỹ có hệ thống đê bao từ rất sớm nên hầu hết diện tích trồng khoai trên địa bàn xã bắt đầu vụ trồng khoai mỡ từ rất sớm để tranh thủ thu hoạch trước Tết Nguyên đán, "né" thời điểm thu hoạch rộ ở Thạnh Mỹ, Tân Hòa Đông.

Dù vậy, giá khoai mỡ vụ sớm này không thoát cảnh bấp bênh. Năm nay, lũ nhỏ, số diện tích xuống giống khoai mỡ sớm vụ trên địa bàn xã tăng hơn mọi năm, nỗi lo về giá càng tăng thêm. Thế nhưng, vụ khoai mỡ sớm năm nay đạt kết quả ngoài mong đợi của nhiều người. Lý giải về nguyên nhân giá khoai mỡ tăng trong thời gian qua, nhiều nông dân cho rằng, những năm gần đây, nông dân chuyển đổi diện tích trồng khoai mỡ sang trồng khóm rất nhiều, sản lượng khoai mỡ giảm dẫn đến giá tăng cao và kéo dài trong vụ sớm này.

Vui Tết trọn vẹn

Dù chưa tận hưởng được niềm vui trúng mùa, trúng giá như nhiều người trồng khác, nhưng qua diễn biến giá cả và thực tế ruộng khoai mỡ, anh Phạm Văn Út, Bí thư Chi bộ ấp Phú Nhuận cũng như nhiều nông dân trồng khoai mỡ sắp thu hoạch khác trong vùng tự tin, phấn khởi cho rằng từ nay đến Tết, giá khoai mỡ thấp nhất cũng duy trì ở mức 10.000 đồng/kg.

Với mức giá đó, người trồng còn lời khá cao, từ 10 - 20 triệu đồng/công. Anh Út cho biết, ruộng khoai mỡ 2 công của anh thu hoạch vào ngày 15 tháng chạp này, ước đạt năng suất khoảng 3 tấn/công. Nếu tính giá 10.000 đồng/kg, anh thu hoạch khoai mỡ bán được khoảng trên dưới 60 triệu đồng, lợi nhuận khoảng 30 - 40 triệu đồng.

Từ đó, có thể nói, năm nay, bà con trồng khoai mỡ sớm vụ trong xã đón Tết trong niềm vui trọn vẹn. "Thu hoạch xong là đến Tết, ai nấy trồng khoai mỡ đều trúng mùa, trúng giá hết, Tết này sẽ rộn rịp lắm đây" anh Út phấn khởi.

Không ăn Tết lớn như những nông dân trồng khoai mỡ được giá, được mùa nhưng cái Tết này đối với anh Lê Văn Hồng lại là niềm vui khác: "Số tiền dành dụm bao lâu nay cùng tiền lợi nhuận có được từ bán khoai mỡ vụ này, tôi dự tính qua Tết sẽ xây lại căn nhà cho tươm tất hơn".

Anh Đào Ngọc Lưu, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ cho biết, hầu hết diện tích trồng khoai mỡ của Phú Mỹ xuống giống rất sớm và thu hoạch trước Tết Nguyên đán với diện tích hàng năm khoảng 50 ha. Do năm nay, nước lũ thấp, diện tích trồng khoai mỡ thu hoạch trước Tết Nguyên đán tăng lên 68 ha, tập trung ở các ấp Phú Xuân, Phú Nhuận và Phú Thạnh.

Thời gian qua, giá khoai mỡ tăng rất cao, cộng với thời tiết thuận lợi cho cây khoai mỡ phát triển, cho năng suất tốt nên bà con trồng khoai mỡ đạt lợi nhuận rất cao. Niềm vui được nhân lên khi bà con vừa thu hoạch vụ khoai mỡ đạt cả năng suất, giá cả đúng vào dịp khắp nơi đang chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Rơm Rạ Được Mùa, Trúng Giá Rơm Rạ Được Mùa, Trúng… Nông Dân Bớt Gánh Nặng Khi Giá Xăng Dầu Giảm Mạnh Nông Dân Bớt Gánh Nặng…