Tin thủy sản Ranh giới nuôi trồng thủy sản, phần 2: Ai sẽ bứt phá cho ngành công nghiệp cá hồi?
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ranh giới nuôi trồng thủy sản, phần 2: Ai sẽ bứt phá cho ngành công nghiệp cá hồi?

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 22/04/2020

Ranh giới nuôi trồng thủy sản, phần 2: Ai sẽ bứt phá cho ngành công nghiệp cá hồi?

Được ra mắt vào tháng 10 năm 2018, Ranh giới Nuôi trồng thủy sản là chuỗi sáu báo cáo được đặt ra để xác định những đổi mới có sức mạnh bứt phá ngành nuôi trồng thủy sản.

Được viết bởi cộng tác viên và nhà tư vấn của Undercurent News - Matt Craze thông qua Spheric Research, chuỗinày nhằm mục đích bao quát các chủ đề chính trong đổi mới nuôi trồng thủy sản.

Trong phần thứ hai này, Craze tập trung vào lĩnh vực chăn nuôi cá hồi và cách mà ngành cá hồi đang ứng phó với một số thách thức lớn nhất của nó.

Chuyển đổi phương thức chăn nuôi cá hồi

Phương thức chăn nuôi cá hồi đang trải qua sự thay đổi sâu sắc. Ngành được ban phước lành với lợi nhuận khổng lồ nhưng cũng bị nguyền rủa bởi những thách thức sinh học. Người nông dân đang rót vốn đầu tư vào các phương pháp sản xuất mới có thể khiến phương thức nuôi cá trên biển hiện tại trở nên lỗi thời trong tương lai gần.

Được giao dịch tại thủ đô Oslo, SalMar đã thu hoạch cá tại lồng nuôi Ocean Farm số 1 khổng lồ của nó rộng hơn 100 mét. Các công ty nuôi cá hồi của Na Uy đang chi hàng tỷ đô la cho các trang trại ứng dụng hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS) tối tân hiện đại. Và công ty Atlantic Sapphire đã thả cá tại trang trại lớn đang phát triển RAS gần Miami.

Các nhóm trung lưu mới nổi ở các nước châu Á đang thúc đẩy nhu cầu về khối lượng và củng cố giá cả thị trường. Một nhóm nhỏ các quốc gia sản xuất nằm ở vĩ độ ôn đới của bán cầu bắc và nam không thể đáp ứng được nhu cầu mạnh mẽ này.

Trung Quốc và Hàn Quốc đang xem xét phát triển hệ thống chăn nuôi cá hồi của riêng họ ở các địa điểm xa bờ và có thể nhận được sự ủng hộ đáng kể từ các nhà đầu tư trong khu vực.

Đồng thời, các nhà lãnh đạo Na Uy như Mowi (trước đây là Marine Harvest) và Tập đoàn Cermaq thuộc sở hữu của Mitsubishi đang nỗ lực để duy trì giấy phép hiện tại của họ giữa lúc việc chăn nuôi cá hồi bị phản đối ngày càng gay gắt ở các khu vực như British Columbia của Canada.

Ngành cần có sự thúc đẩy công nghệ của chính nó để bắt đầu đem lại kết quả, nhất là giảm mức độ rận biển, bệnh tật và rủi ro trong quá trình hoạt động. Ranh giới nuôi trồng thủy sản, phần 2: Ai sẽ bứt phá ngành công nghiệp cá hồi? cung cấp bức tranh toàn cảnh của ngành công nghiệp về vị trí hiện tại của nó và đánh giá nơi nào ngành công nghiệp này đang đứng đầu.

Phần này phân tích về:

  • Vấn đề cung cầu hiện tại
  • Những thách thức chính trong việc thiết lập lại mối quan hệ của ngành với nhóm các quốc gia đi đầu (First Nations groups) và các bên liên quan khác ở British Columbia (và các nơi khác trên thế giới)
  • Sự phát triển của hộp dụng cụ mà ngành công nghiệp dùng để chiến đấu chống lại những thách thức về bệnh tật nghiêm trọng và rận biển
  • Các hệ thống ngăn chặn khép kín và RAS được triển khai ở cả giai đoạn cá hồi 2 năm và giai đoạn cá hồi phát triển trong chăn nuôi cá hồi
  • Phát triển ngoài khơi cũng như sự tập trung vào các nỗ lực của Trung Quốc và Hàn Quốc để khai phá các khu vực nuôi cá hồi mới.

Nhu cầu cá hồi đang leo thang ở hầu hết các nơi trên thế giới và ngành công nghiệp chăn nuôi theo kiểu hiện tại không thể nào đáp ứng hết. Chúng tôi đặt vấn đề nguồn cung mới sẽ đến từ đâu và ai sẽ ghánh vác tình trạng trì trệ này.

BÁO CÁO PHẠM VI

Nông dân nuôi cá hồi chưa bao giờ sinh lợi nhiều hơn. Có lẽ họ cũng chưa bao giờ sợ hãi tình trạng trì trệ như bây giờ. Các nhà sản xuất đang dành một phần lợi nhuận thu được của họ cho việc nghiên cứu và phát triển để bắt kịp mức tăng trưởng của nhu cầu lớn này. Ngành công nghiệp đang chiến đầu với rận biển như một đỉnh cao thách thức. Các nhà quản lý Scotland đang thúc đẩy kiểm soát chặt chẽ hơn trong việc xuất bản dữ liệu về rận biển. Thành phố tự trị Tromso - một khu vực sản xuất lớn của Na Uy cho biết rằng họ sẽ chỉ cấp thêm giấy phép cho các hệ thống ngăn chặn khép kín, điều này gây sốc cho các nhà sản xuất lớn. Khi công ty Atlantic Sapphire chuyển hướng sang kinh doanh trang trại cá hồi có quy mô lớn trên đất liền đầu tiên trên thế giới và SalMar thúc đẩy tăng sản lượng xa bờ thì chúng tôi ước định nơi nào ngành công nghiệp đang dẫn đầu. Matt Craze đã đến Trung Quốc và Hàn Quốc để tìm hiểu thêm về các dự án nuôi cá hồi mới ở châu Á. Tarah Mayes - người có bằng thạc sĩ nuôi trồng thủy sản tại Đại học Stirling phân tích kết quả của những nổ lực trên toàn cầu để khám phá một bước đột phá trong việc kiểm soát rận biển và các vấn đề bệnh tật khác thông qua di truyền, dinh dưỡng và vắc-xin. Maaike Tiersma sẽ đánh giá tương lai của những người nuôi cá hồi ở British Columbia và các khu vực khác nơi mà những đóng góp của họ cho cộng đồng địa phương đang bị nghi ngờ.

NỘI DUNG

Tóm tắt thực hiện

ĐƯỜNG RANH GIỚI HIỆN TẠI

Chúng tôi khám phá các ranh giới hiện tại của ngành công nghiệp cá hồi và đánh giá mức độ cung sẽ thiếu cầu.

RANH GIỚI MỚI

Chúng tôi ấn định tất cả các khu vực nơi mà ở đó sản lượng cá hồi có thể mở rộng. Chúng tôi xem xét các khu vực phát triển nổi tiếng như khu vực Magallanes của Chile và Iceland. Và chúng tôi cũng khám phá một số lựa chọn ít được khai phá hơn như Nga và Hàn Quốc.

CUỘC CHIẾN CHỐNG LẠI CÁC MẦM BỆNH

Những cải tiến về thức ăn, vắc-xin và di truyền đang được khám phá để giải quyết các vấn đề ngày một nghiêm trọng như rận biển và các bệnh khác như hội chứng rickettsial salmonid (SRS), hội chứng mà buộc các nhà sản xuất Chile phải sử dụng thuốc kháng sinh. Chúng tôi đến thăm Cargill and trung tâm nghiên cứu & phát triển của Nuseed để phát triển dầu cải giàu Omega-3 và đặt vấn đề với ngành công nghiệp rằng liệu mức omega-3 giảm xuống tới mức nào thì không làm tổn hại tới sức khỏe cá.

CUỘC CÁCH MẠNG CÁ HỒI 2 NĂM

Ngành chăn nuôi cá hồi đang chi hàng trăm triệu đô la để phát triển cá hồi 2 năm ở quy mô rộng lớn hơn. Điều này có thể rút ngắn chu kỳ lồng nuôi trên biển và cuối cùng là tăng sản lượng. Chúng tôi ghi nhận tiềm năng của các khoản đầu tư này vào nguồn cung tổng thể. Chúng tôi đánh giá sản lượng có thể được tạo ra từ việc rút ngắn chu kỳ lồng nuôi trên biển.

RAS TĂNG TRƯỞNG VÀ CCS

Đây là nơi mà chúng tôi đánh giá các công nghệ thế hệ tiếp theo giúp tăng trưởng sản lượng. Chúng tôi đánh giá loại hình tác động của các trang trại phát triển RAS như công ty Atlantic Sapphire có thể cung cấp cho chúng tôi. Chúng tôi đã phỏng vấn Cermaq ở thu đô Oslo để tìm hiểu về tầm nhìn của họ đối với các hệ thống ngăn chặn khép kín (CCS).

NGOÀI KHƠI

SalMar - nông trại nuôi cá hồi lớn thứ ba ở Na Uy đang đặt cược lớn vào các trang trại xa bờ. Chúng tôi xem xét tác động của cả mô hình trang trại xa bờ ở Na Uy lẫn ở các khu vực trên thế giới những nơi mà ở đó có thể khai phá ra các khu vực sản xuất mới. Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi tập trung vào những nỗ lực của Trung Quốc để xây dựng một ngành công nghiệp chăn nuôi cá hồi xa bờ.

TÍNH BỀN VỮNG

Những người nông dân sẽ chiến thắng được cộng đồng chứ? Chúng tôi nhận định cuộc chiến sẽ giành chiến thắng và thất bại ở đâu và điều này sẽ có tác động gì. Chúng tôi chú ý đến British Columbia nơi mà ở đây ngành công nghiệp cá hồi phải đối mặt với viễn cảnh bị tước giấy phép.

GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ

Cuối cùng, chúng tôi xem xét đến các công ty tạo ra giải pháp kinh doanh cho ngành công nghiệp cá hồi. Tại thời điểm xuất bản, Stingray Marine Solutions được thông báo chính thức đã diệt trừ được gần 1 tỷ con rận biển bằng cách xung laser kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 2014. Chúng tôi đi xuyên qua một số những đổi mới quan trọng trong chăn nuôi cá hồi và đặt vấn đề liệu những đổi mới nào có thể bứt phá ngành công nghiệp.

XEM TRƯỚC

Nhu cầu cá hồi trên toàn cầu đang bùng nổ và các nhà sản xuất hiện tại không thể đuổi theo kịp sự bùng nổ đó. Riêng nhu cầu của châu Á đang vượt ra khỏi bảng xếp hạng dành cho tất cả các loại cá hồi, đặc biệt là cá hồi Đại Tây Dương được nhập khẩu theo đường hàng không từ Na Uy.

Các nhà cung ứng phải đối mặt với nhiều thách thức để tiếp tục thúc đẩy nguồn cung thế giới mặc dù vẫn thu được lợi nhuận cao. Mối quan hệ căng thẳng với cộng đồng địa phương, liên tục xảy ra những rủi ro trong quá trình chăn nuôi và những thách thức bệnh tật như rận biển ngăn cản ngành công nghiệp đối phó hiệu quả với tình trạng thiếu nguồn cung.

Số lượng cá hồi Đại Tây Dương được nuôi không thể đáp ứng đủ cho nhu cầu của người tiêu dùng trên khắp thế giới và bây giờ Trung Quốc đang phát triển thị hiếu đối với sản phẩm này. Cá hồi phi lê hiện là sản phẩm hải sản phổ biến nhất ở Trung Quốc, theo diễn đàn giao hàng trực tuyến Gfresh. Con số 880 triệu đô la được tập đoàn Legen Group ở Trung Quốc chi trả cho công ty Australis Seafood của Chile là minh chứng rõ ràng về mức độ ưa thích cá hồi Đại Tây Dương của người tiêu dùng Trung Quốc. Công ty Australis có được một trong những đường dây cung cấp hàng hóa phát triển tốt nhất trong ngành công nghiệp Chile, cũng như những giấy phép mới để phát triển trong khu vực sản xuất mới ở Magallanes.

Tuy nhiên, khu vực như Magallanes rất ít trang trại và khoảng cách xa giữa 2 trang trại. Ngay bây giờ, nếu không có những đột phá công nghệ to lớn như trang trại trên đất liền, trang trại xa bờ hoặc giải pháp khử rận biển thì cá hồi sẽ trở nên quá đắt đỏ đối với nhiều người tiêu dùng.

Các công ty lớn của ngành nhắm mục đích làm chủ được vận mệnh của họ. Họ không chỉ rót thêm lợi nhuận của mình vào nghiên cứu & phát triển mà họ còn chi thêm một khoản tương ứng để tìm ra những bước đột phá. Nguồn chi tiêu lớn nhất từ trước đến nay là để cá hồi 2 năm tăng trưởng mạnh hơn trên đất liền trước khi chuyển chúng ra biển.

"Đây là một thị trường đã chín muồi để bứt phá", Dag Stelmo - phó chủ tịch cấp cao của Ngân hàng DNB ở Na Uy nói. "Vấn đề nan giải của những người chăn nuôi cá hồi là họ cần phải khôi phục lại khối lượng tăng trưởng."

Nhu cầu là sợi dây thun không thể kéo dãn thêm được nữa. Với mức giá cao làm cho tiêu dùng ở châu Âu đã giảm xuống, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi, Gorjan Nikolik - nhà phân tích của Rabobank cho biết. Nhu cầu thực tế (ròng) đang tăng mạnh vì nhu cầu cao đáng ngạc nhiên từ những thị trường mới, đặc biệt là thị trường ở châu Á.

Như với mỗi phần của Ranh giới Nuôi trồng thủy sản, chúng tôi đặt câu hỏi cho ngành công nghiệp rằng nơi nào sản lượng có thể mở rộng (hoặc thu hẹp).

Trong lĩnh vực chăn nuôi cá hồi, chúng tôi bắt đầu với hiệu suất bền vững và nhận định mối quan hệ mà ngành nắm giữ với các bên liên quan trong cộng đồng. Nếu được xã hội thông qua thì rất có khả năng chính phủ sẽ cấp thêm cho ngành công nghiệp nhiều giấy phép hoạt động. Nếu không được chấp thuận thì giấy phép sẽ không được thay mới.

Sự sụp đổ của Cooke Aquaculture trong chăn nuôi lồng biển tại vịnh Puget thực sự là một đòn chí mạng đối với ngành công nghiệp chăn nuôi cá hồi nuôi ở Mỹ. Vụ rủi ro năm 2016 đã lấn phần không gian tiêu đề trên trang nhất của tờ Seattle Times theo cách tồi tệ nhất có thể, khiến công ty này bị khai trừ thẳng ra khỏi Seattle Millennials và nhóm các quốc gia đi đầu. Quyết định của thống đốc Washington -Jay Inslee về việc chấm dứt chăn nuôi cá hồi ở bang này đã tạo ra một động lực mới cho các đối thủ mạnh trong ngành công nghiệp cá hồi từ British Columbia cho đến phía bắc. Đây là một chiến trường chính của ngành công nghiệp cá hồi và chúng tôi phóng đại nó lên trong tình huống này.

Tiếp tục từ chủ đề tranh luận đó, chúng tôi xem xét quá trình chuyển đổi theo quy mô lớn của ngành để chăn nuôi cá lớn hơn trên đất liền. Chúng tôi xem xét các khoản đầu tư được thực hiện trong lĩnh vực này và đặt vấn đề với các giám đốc điều hành trong ngành và nhóm các nhà cung ứng về việc vận hành các cơ sở này có thể cải thiện sức khỏe cá cũng như cải thiện số liệu thống kê năng xuất như thế nào.

Chúng tôi khám phá các giải pháp khoa học đang được thực hiện trong các lĩnh vực thức ăn, di truyền và dược phẩm để giải quyết các thách thức chính như rận biển ở Na Uy, hội chứng rickettsial (SRS) ở Chile. Chúng tôi sẽ xem xét những tiến bộ to lớn trong những thành phần Omega-3 mới. Có lẽ chúng tôi là nhóm duy nhất đã đến thăm cả hai cơ sở nghiên cứu & phát triển của Cargill và Nuseed ở Úc và chúng tôi đưa ra một bản cập nhật quan trọng về chủ đề này.

Chúng tôi dành một chương để nhấn mạnh những tiến bộ công nghệ khác đang được sử dụng bởi ngành công nghiệp cá hồi. Phần này hướng dẫn bạn đọc thông qua các giải pháp được cung cấp bởi các công ty nuôi trồng thủy sản lớn mạnh. Chúng tôi xem xét mọi thứ từ lồng làm bằng hợp kim đồng đến hệ thống GPS dành cho lồng biển được phát triển bởi Inmersat giúp cho việc chăn nuôi trên biển chắc chắn hơn.

Các chương khác xem xét các phương pháp chăn nuôi tương lai - hệ thống ngăn chặn khép kín (CCS) và các trang trại xa bờ. Công nghệ đang phát triển một cách nhanh chóng trong ngành cá hồi đến nỗi mà các kỹ thuật chăn nuôi hiện tại có thể bị lỗi thời trong vòng mười năm, nhóm nghiên cứu Na Uy Sintef cho biết.

Khu vực xa bờ của chúng tôi đưa chúng ta ra xa những tiến bộ được ghi chép rõ ràng trên trang web SalMar's Ocean Farm 1 ở miền trung Na Uy để ít nghe nói tới các dự án như thiết kế lồng chìm của DongHae STF ở Hàn Quốc. Tương tự như vậy đối với các hệ thống ngăn chặn khép kín, chúng tôi xem xét những hệ thống thả nổi được thiết kế bởi các nhà sản xuất hàng đầu chẳng hạn như Cermaq và Marine Harvest. Và chúng tôi cũng đánh giá triển vọng phát triển của các trang trại lớn chăn nuôi cá hồi ứng dụng RAS bao gồm dự án của Atlantic Sapphire đang được xây dựng gần Miami.

Chúng tôi đã thực hiện một cách tiếp cận đa ngành trong việc đánh giá ngành công nghiệp cá hồi cùng với các chuyên gia từ các lĩnh vực nghiên cứu khác nhau. Matt Craze đã tới Úc, Canada, Chile, Trung Quốc, Đan Mạch, Na Uy, Hàn Quốc để đưa ra một viễn cảnh toàn cầu cho báo cáo này. Tarah Mayes có bằng thạc sĩ nuôi trồng thủy sản tại Đại học Stirling ở Anh và cô đã viết các phần nói về những thách thức khoa học quan trọng của ngành công nghiệp cá hồi. Maaike Tiersma đánh giá thách thức mà người chăn nuôi cá hồi phải thuyết phục các bên liên quan ở các khu vực quan trọng như British Columbia để được kéo dài thời gian ở lại của họ trong các khu vực sản xuất trọng điểm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mật độ thực tế nuôi tôm thẻ siêu thâm canh Mật độ thực tế nuôi… Hướng dẫn yêu cầu an toàn sinh học với điều kiện sản xuất, ương dưỡng giống tôm nước lợ Hướng dẫn yêu cầu an…