Tin thủy sản Ranh giới nuôi trồng thủy sản, phần 1: RAS có thể tăng công suất cho nuôi trồng thủy sản?
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ranh giới nuôi trồng thủy sản, phần 1: RAS có thể tăng công suất cho nuôi trồng thủy sản?

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 21/04/2020

Ranh giới nuôi trồng thủy sản, phần 1: RAS có thể tăng công suất cho nuôi trồng thủy sản?

RAS: Từ tiêu hao tiền của đến trở thành cứu tinh

Hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn đang đi theo xu thế chủ đạo

Được xuất bản vào ngày 22 tháng 10 năm 2018, Liệu RAS có thể tăng áp cho ngành nuôi trồng thủy sản? là chương đầu tiên trong chuỗi báo cáo của chúng tôi.

Từ lâu đã bị cho là một lối đi chắc chắn thua lỗ nhưng có thể RAS lại là phân khúc phát triển nhanh nhất trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay.

Trong bối cảnh rận biển đang tăng nhanh thì ngư dân nuôi cá hồi ở Na Uy lại đang xây dựng các trại giống khổng lồ mới và chi hàng trăm triệu để đưa cá hồi 2 năm ra biển và mở ra chu kỳ đại dương ngắn. Một số nhà đổi mới đã đưa ra hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn tân tiến hơn và lên kế hoạch phát triển cá hồi có kích cỡ thu hoạch trong hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn.

Atlantic Sapphire - một công ty đi đầu trong hoạt động này có sự hậu thuẫn từ phía một số ngân hàng lớn và đang bắt tay vào một dự án đầy chuyển biến táo bạo để cung cấp 90.000 tấn cá thô mỗi năm từ một cơ sở tối tân hiện đại gần Miami. Thủy canh tây bắc Âu châu và toàn bộ đại dương đặt kế hoạch hai trang trại lớn ở bang Miami, gần với các trung tâm tiêu thụ lớn ở Boston và New York. Việc thực hiện thành công dự án của Atlantic Sapphire có thể mở khóa kho tiền từ các nguồn tài chính mới cho các cơ sở phát triển RAS.

Trên toàn cầu, một cuộc cách mạng RAS đang được tiến hành thuận lợi bởi bởi vì công nghệ này đã được chứng minh ở nhiều cấp độ. RAS có khả năng hồi sinh các loài sinh vật lớn và các sinh vật đã từng sống gần như tuyệt chủng chẳng hạn như cá bơn lưỡi ngựa Đại Tây Dương và cá tầm beluga.

Báo cáo đầu tiên dài 39 trang này bao gồm:

  • Ngành công nghiệp cá hồi của Na Uy đang cách mạng hóa ngành công nghiệp ứng dụng RAS như thế nào
  • Làm thế nào mà sự thành công từ dự án của Atlantic Sapphire lại trở thành chìa khóa để nhà sản xuất khác kiếm được tiền
  • Nga đang chuyển sang ứng dụng RAS để hồi sinh ngành công nghiệp trứng cá muối lừng lẫy một thời như thế nào (chúng tôi đã đến thăm một cơ sở lớn ở Transnistria để tìm hiểu thêm)
  • Những thông tin chi tiết từ cuộc trò chuyện với những nhà sản xuất lớn trong ngành công nghiệp ứng dụng RAS ở Trung Quốc
  • Thông tin chi tiết từ các nhà cung cấp  đang nắm giữ chìa khóa RAS bao gồm Billund Aquaculture và Pentair
  • Đến thăm Viện nước ngọt ở miền Tây Virginia và các địa điểm trang trại cá hồi lớn trong tương lai ở Maine để đưa tin trực tiếp
  • Thông tin từ các hội nghị trong ngành, từ AquaNor và AquaSur đến Hội chợ triển lãm hải sản Bắc Mỹ
  • Phỏng vấn hàng tá nông dân nuôi cá hồi, chuyên gia RAS, học giả, nhà khoa học và nhà doanh nghiệp

Công nghệ nuôi trồng thủy sản tuần hoàn đang được sử dụng để hồi sinh các loài đang bị suy giảm và cải thiện việc nuôi cá hồi 2 năm. Bước tiến hóa tiếp theo là các trang trại cá hồi lớn. Tìm hiểu làm thế nào mà phương thức nuôi trồng ứng dụng RAS sẽ trở thành xu thế chủ đạo.

BÁO CÁO PHẠM VI

Matt Craze đã dành một năm để nghiên cứu hiện trạng toàn cầu của ngành công nghiệp ứng dụng hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS) bắt đầu từ cuộc hội nghị Aquanor 2017 ở Trondheim, Na Uy sau khi khai thác tìm hiểu về tác động của công nghệ này đối với ngành cá hồi. Nghiên cứu này đã đưa ông đến miền tây Virginia để tìm hiểu về công việc được thực hiện bởi Viện Nước ngọt và các địa điểm của các trang trại cá hồi trên đất liền trong tương lai ở Maine. Gần đây, Matt đã đến thăm cơ sở chăn nuôi cá hồi 2 năm ứng dụng RAS tối tân hiện đại của Camanchaca ở miền nam Chile. Matt đã phỏng vấn hàng tá giám đốc điều hành liên quan đến ngành công nghiệp ứng dụng RAS và phân tích sự trở lại của các mô hình đầu tư và cấu trúc chi phí vận hành của các hệ thống này so với nuôi trồng thủy sản sử dụng lồng nuôi truyền thống. Larisa Culeac đã nghiên cứu một xu hướng đang phát triển ở Nga và các nước láng giềng để nuôi cá tầm trong các bể ứng dụng RAS và hồi sinh ngành công nghiệp trứng cá muối đã bị hủy hoại do đánh bắt quá mức ở vùng biển Đen và Caspian Sea (hồ nước mặn nằm giữa đông nam Âu châu và tây nam Á châu, tây giáp Azerbaijan và Nga, nam giáp Iran).

NỘI DUNG

Phát triển hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS) tuy gặp nhiều thất bại nhưng tỷ lệ thành công ngày càng tăng

RAS có tiềm năng đa dạng hóa nguồn cung thủy sản trên toàn cầu nhưng nó cần phải vượt qua một quá khứ đầy sóng gió với những thất bại thảm hại. Chúng tôi phân tích những nơi phát triển RAS đã hoạt động và những nơi nó đã không chịu nỗi trước những thất bại về mặt sinh học và ngân sách

Nhìn lướt qua Hoa Kỳ: trong khi các ngư trường ở Alaska bị tụt dốc và kỹ thuật chăn nuôi truyền thống có thể bị loại bỏ thì các trang trại cá hồi khổng lồ ứng dụng RAS xuất hiện ở Bờ Đông

Nhìn lướt qua Nga: Nga xây dựng lại ngành công nghiệp trứng cá muối bằng cách sử dụng công nghệ nuôi trồng thủy sản và RAS

Cuộc cách mạng cá hồi 2 năm ứng dụng RAS của ngành cá hồi: cải thiện chi phí, sức khỏe và độ tin cậy của công ty Salmones Camanchaca khi lần đầu tiên xây dựng một trang trại ứng dụng RAS để nuôi cá hồi từ khi còn là trứng cá đến khi trở thành cá hồi 2 năm vào năm 2001. Mặc dù chậm phát triển nhưng ngành công nghiệp hiện đang nhanh chóng chuyển sang ứng dụng RAS để loại bỏ những trại ươm ‘dòng chảy' lỗi thời.

Kinh tế RAS: chiến thắng các chủ ngân hàng có tư tưởng hoài nghi

Một trong những thất bại lớn nhất của RAS liên quan đến kế hoạch tài chính nghèo nàn nhiều hơn những thất bại về mặt sinh học. Chi phí hoạt động của RAS thường có thể rẻ hơn nhưng do yêu cầu về vốn khởi nghiệp lớn và thời gian kéo dài giữa đầu tư và doanh thu đầu tiên đòi hỏi các giám đốc điều hành phải thông thạo về tài chính. Chúng tôi đánh giá khả năng của ngành công nghiệp có thể vượt qua được những phức tạp mà các mô hình đầu tư mang lại.

Công nghệ RAS: những tiến bộ công nghệ có thể làm tăng khả năng dự đoán

Chúng tôi sẽ xem xét những nỗ lực đang được thực hiện để cải thiện hoạt động của RAS và các công ty đang làm việc trên các nỗ lực nghiên cứu và phát triển để làm cho công nghệ này có khả năng dự đoán tốt hơn và giá cả phải chăng hơn.

RAS ở châu Á: sau khởi đầu chậm chạp thì mở rộng nhanh chóng?

Chúng tôi phân tích lý do tại sao châu Á đã phản ứng chậm đối với sự bùng nổ của RAS. Chúng tôi xem xét những nỗ lực đang được thực hiện ở Trung Quốc và những nơi khác để áp dụng công nghệ RAS và làm thế nào nó có thể mở rộng một cách nhanh chóng.

TÓM TẮT THỰC HIỆN

Công nghệ nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS) đang đi theo xu thế chủ đạo.

Trong hai năm qua, tập thể ngành nuôi trồng thủy sản cùng nhau lắc đầu hoài nghi khi một nhóm doanh nhân người Na Uy đã biến tầm nhìn không tưởng về một trang trại cá hồi khổng lồ ở vùng nhiệt đới Miami thành hiện thực. Dự án của Atlantic Sapphire trở thành chủ đề bàn luận của thị trấn và nó được liệt kê trên Bors Oslo.

Cùng với dự án của Atlantic Sapphire đang được xây dựng thì hai công ty khác đã ra mắt các trang trại cá hồi lớn ứng dụng RAS ở bang Maine trong năm nay, bắt đầu những gì có thể được coi là một cuộc cách mạng đổ bộ trên lãnh thổ Hoa Kỳ. Ngoài cá hồi, các nhà đổi mới đang nuôi các loài khác trong môi trường RAS. Kingfish Zeeland - một công ty Hà Lan đang nuôi thành công cá đuôi vàng nhiệt đới tại một địa điểm gần Biển Bắc. Ngư trường Hudson Valley đã bắt đầu một trang trại nuôi cá hồi vân chỉ cách thành phố New York một quãng lái xe ngắn.

Steve Eddy - giám đốc của Trung tâm hợp tác nuôi trồng thủy sản (CCAR) của Đại học Maine cho biết “đó là vẻ đẹp của các hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS), bạn có thể nuôi trồng bất cứ thứ gì, ở bất cứ đâu.”

Thông báo của RAS có trụ sở tại Hoa Kỳ được đưa ra trong năm mà khi đó Thống đốc Washington Jay Inslee cho biết nhà nước sẽ ngừng hoạt động nuôi cá hồi sau vụ thất bại của Cooke Aquaculture vào năm ngoái, chính thức chấm dứt hoạt động tại Hoa Kỳ. Việc đánh bắt cá hồi tự nhiên từ Alaska và Canada cũng giảm mạnh trong năm 2018, khiến nhà nhập khẩu cá hồi lớn nhất thế giới phải phụ thuộc nhiều hơn bao giờ hết vào hàng nhập khẩu từ Chile và Na Uy. Trong khi đó, nhu cầu cá hồi của Mỹ đang tăng gấp 2 lần và thị trường lớn của Trung Quốc đang khơi dậy hương vị của cá hồi Đại Tây Dương.

RAS đã trở thành một cơ sở thương mại lớn. Ngành công nghiệp bắt đầu từ những năm 1980 khi một nhóm các nhà đổi mới gan dạ người Đan Mạch đã bắt đầu các trang trại nuôi lươn bằng cách sử dụng công nghệ tương tự như công nghệ được sử dụng trong bể bơi đó chính là hệ thống thoát nước tuần hoàn. Một khoảnh khắc quan trọng đã xảy ra khi ngành công nghiệp cá hồi nhận ra rằng RAS có thể cải thiện đáng kể các quy trình được áp dụng trong trại giống sản xuất cá hồi 2 năm. Salmones Camanchaca trở thành cơ sở đi tiên phong vào năm 2001 khi xây dựng trại giống đầu tiên sử dụng công nghệ RAS ở miền nam Chile.

Giờ đây, ngành nuôi cá hồi truyền thống đang kế tục công nghệ nuôi trồng thủy sản tuần hoàn với tốc độ chóng mặt. Các nhà cung cấp chính đang nắm giữ chìa khóa của các hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn chẳng hạn như AKVA Group của Na Uy và BillundAquakulturservice A/S của Đan Mạch, có dự án các ống cống lớn và đang báo cáo tăng trưởng gấp 2 lần trong ngành khi chúng phục vụ cho ngành công nghiệp cá hồi.

Hugo Cajas - người đứng đầu trẻ tuổi đến từ Chile của công ty Salmones Camanchaca cho biết, việc chuyển đổi một trại sản xuất cá hồi từ hệ thống dòng chảy truyền thống sang RAS giúp giảm thiểu sự biến đổi và có sự chuẩn bị tốt hơn cho cá sống trên biển. Công nghệ này cũng có thể làm giảm đáng kể thời gian cá dành cho lồng nuôi ven biển, giải phóng hiệu quả công suất nước biển đó để tuần hoàn nhiều chu kỳ hơn, theo Grieg hải sản ASA.

TÓM TẮT THỰC HIỆN 

Khoảng một phần ba ngành công nghiệp cá hồi Na Uy hiện đã được chuyển đổi thành RAS, trong khi Chile tụt lại phía sau khoảng 15%, Cajas nói.

Grieg đang xây dựng một cơ sở ứng dụng RAS lớn ở Finnmarkregion, Na Uy mà hiện vốn đầu tư lớn nhất của công ty có giá trị 750 triệu NOK (tương đương 90 triệu USD). Điều đó sẽ cho phép công ty Na Uy phát triển cá hồi 2 năm nặng 500gr vào năm 2020, so với 150gr và 90gr vào năm 2017. Nhiều công ty lớn cũng đang lên kế hoạch đầu tư tương tự.

Nhưng khả năng đầy đủ của RAS vượt xa bên ngoài ngành cá hồi, Steve Summerfelt - người đã dẫn đầu nghiên cứu tại Viện nước ngọt trong hai thập kỷ qua cho biết. Các công ty ở Nga và các nước láng giềng đã xây dựng các hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn để hồi sinh ngành công nghiệp trứng cá muối bị tàn phá do đánh bắt quá mức ở vùng biển Đen và Caspian Sea.

Steve Eddy tại CCAR đang cố gắng khôi phục nguồn dự trữ cá bơn Đại Tây Dương thấp thông qua phương pháp nuôi trồng ứng dụng RAS. Tại châu Á, Gus Werner - một trong những nhân viên đầu tiên của nhà cung cấp RAS Inter-Aqua của Đan Mạch đang trồng dưa chuột biển trong phạm vi hoạt động của hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn đa tầng tại Hạ Môn, Trung Quốc. Ông kỳ vọng công nghệ này sẽ bùng nổ ở Trung Quốc khi chính phủ bắt đầu kiểm soát nhiều trang trại nuôi cá trái phép của quốc gia này. Trung Đông đã thử nghiệm công nghệ nuôi trồng thủy sản tuần hoàn trong nhiều năm bằng cách sử dụng quỹ đầu tư quốc gia.

Summerfelt rời Viện nước ngọt vào tháng 6 để tham gia vào Superior Fresh, một trang trại aquaponics khổng lồ nằm ở vùng nông thôn Wisconsin đã thu hoạch vụ cá hồi Đại Tây Dương đầu tiên của họ vào ngày 4 tháng 7. Nước từ cái gọi là nhà xanh nơi mà ở đó cá hồi Đại Tây Dương được thả nuôi, tưới cho 100.000 feet vuông nhà kính trồng rau xanh trước khi được bơm ngược trở lại cho cá một lần nữa. Công nghệ này có thể cách mạng hóa các hệ thống sản xuất nông nghiệp và thực phẩm ở Hoa Kỳ, Summerfelt nói.

“Chúng tôi đang thay đổi thế giới. RAS tạo việc làm trong các khu vực cần nó và cung cấp cho mọi người một nguồn protein lành mạnh.” Summerfelt nói.

Bất chấp những tiến bộ này nhưng công nghệ nuôi trồng thủy sản tuần hoàn vẫn đang bị nghi ngờ nghiêm trọng vì tỷ lệ thất bại cao trong số các công ty khởi nghiệp. Công nghệ này vẫn có thể mắc các lỗi về sinh học và ngân sách và đơn vị có thẩm quyền vẫn chưa đưa ra phán xét liệu RAS sẽ sớm đi theo xu thế chủ đạo hay không, theo Rabobank - người lãnh đạo ngành công nghiệp thực phẩm.

Về mặt sinh học, vận hành một trang trại ứng dụng RAS đòi hỏi nhân viên phải có tay nghề cao để tránh những sai sót nghiêm trọng của con người, theo Steve Summerfelt. Ông nói: một hệ thống như nhà xanh Superior Fresh yêu cầu ít nhất một vài tiến sĩ sinh vật học để tránh thất bại. Mặc dù các hệ thống này có hiệu quả trong việc ngăn chặn mầm bệnh nhưng một khi mầm bệnh đã xâm nhập vào thì chúng có thể dễ dàng quét sạch toàn bộ quần thể sinh vật của một trang trại ứng dụng RAS.

Brian Cantanzaro - giám đốc trung tâm nghiên cứu nuôi trồng thủy sản của nhà cung cấp công nghệ Pentair có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết: sự thay đổi này đang giảm dần. Trong những ngày đầu của RAS, các kỹ thuật viên lành nghề sẽ lắp ráp các bộ phận khác nhau của thiết bị để tạo ra một hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn. Bây giờ, tình hình đó đã có “chuyển biến” khi các hệ thống trở nên bao quát và vượt qua kiến thức của bất kỳ một cá nhân nào, ông nói. Điều này tự nó đặt ra các vấn đề bởi vì rất khó để tìm được người vận hành các thiết bị phức tạp được sử dụng trong các hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn hiện đại, ông nói.

Ngoài ra, điều quan trọng nhất là các nhà cung cấp dịch vụ cung cấp được không gian cho RAS. Ngành công nghiệp đã thu hút các công ty lớn như công ty cấp nước Veolia của Pháp, chuyên thiết kế các bộ lọc sinh học thu thập phân cá và tuần hoàn nước ngọt trở lại bể. Có một loạt các công ty khác cung cấp oxy, vận chuyển bùn, van điều khiển áp suất và các bước quan trọng khác. Mức sử dụng năng lượng vẫn còn cao và tốn kém khiến RAS trở nên đắt đỏ ở một số nơi trên thế giới.

KjetilHaga - một nhà đầu tư công nghệ nuôi trồng thủy sản tuần hoàn cho Broodstock Capital Partners có trụ sở tại Oslo cho biết, vẫn còn nhiều cơ hội để cải thiện tiêu chuẩn hóa công nghệ. Công ty đã mua 51% cổ phần của Billund vào năm ngoái và lên kế hoạch thu nhận thêm để có thể tối ưu hóa hơn nữa các hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn, ông nói. Haga dự đoán rằng RAS sẽ bùng nổ.

Có lẽ thách thức lớn nhất trong tất cả các thách thức của việc vận hành trang trại ứng dụng RAS đang trên đà phát triển là ở khả năng tài chính bắt buộc phải xây dựng tổng số vốn huy động lớn và thực hiện dự án đúng hạn dựa trên ngân sách. Trên giấy tờ, việc vận hành RAS rất dễ dàng. RAS cung cấp chi phí vận hành rẻ hơn so với các trang trại lồng kín ven biển vì chi phí vận chuyển gần như bằng 0, Erik Heim - giám đốc điều hành của Nordic Aquafarms cũng là người lên kế hoạch cho trang trại cá hồi ứng dụng RAS lớn ở Maine cho biết.

Các địa điểm ở Maine này sẽ trả ít hơn mười xu trên mỗi kg cá hồi chở bán cho các nhà máy chế biến ở đường hành lang Đông Bắc Hoa Kỳ bởi vì vị trí này gần với Tuyến đường số 1 trên Bờ biển Đại Tây Dương. Bằng cách so sánh tương tự, các nông dân Chile phải trả nhiều hơn $1 trên mỗi kg để chuyên chở cá hồi philê trên quãng đường 641 dặm từ Puerto Montt đến sân bay của Santiago, nơi mà ở đây cá hồi philê được vận chuyển trên các chuyến bay xuyên đêm đến Miami, theo Oscar Garay - tổng giám đốc sản xuất người Chile của công ty Salmones Magallanes.

Thách thức chính mà ngành công nghiệp gặp phải là trong khoảng thời gian qui định phải hoàn vốn cho các khoản đầu tư ban đầu với số vốn đầu tư vượt quá 50 triệu đô la đến hàng trăm triệu đô la vào một dự án nhỏ để giúp cho dự án của Atlantic Sapphire hoàn toàn sẵn sàng đi vào hoạt động. Cá hồi trong chu kỳ tăng trưởng ba năm của nó mất nhiều thời gian hơn để thu hoạch so với các dạng protein khác như thịt gà hoặc thịt lợn. Do đó, các nhà đổi mới phải đối mặt với những khó khăn trong việc thuyết phục các ngân hàng cho vay một số vốn đáng kể khi chỉ dựa vào một công nghệ chưa được chứng minh ở cấp độ trang trại lớn, Christian Olsen - một nhà phân tích vốn cổ phần có trụ sở tại Oslo tại Kepler Chevreux cho biết. “Thật sự rất khó để làm cho những người làm tài chính thấu hiểu," theo ông Mike Velings - người đồng sáng lập quỹ đầu tư nuôi trồng thủy sản AquaSpark. “Người dân đang hiểu rõ hơn về khía cạnh kinh tế của RAS nhưng họ không hiểu được bao nhiêu vốn là cần thiết trong một khoảng thời gian nhất định (X) thì thực sự rất nguy hiểm.

Khẩu vị đầu tư ở các châu lục rất khác nhau. Scandinavia và đặc biệt là Đan Mạch đã đi tiên phong trong ứng dụng công nghệ nuôi trồng thủy sản tuần hoàn và đã nhận được sự ủng hộ đáng kể từ các tổ chức tài chính trong khu vực. Các khu vực khác, đặc biệt là châu Á, đã phản ứng chậm hơn với những cơ hội mà RAS mang lại, Cantanzaro của công ty Pentair nói.

Ông nói “Đan Mạch rất cởi mở trong việc tài trợ cho các dự án và điều đó giúp cho việc bắt đầu một trang trại nuôi cá dễ dàng hơn.” “Ở Hoa Kỳ, hầu như họ thậm chí không thể phát biểu về nuôi trồng thủy sản.” Câu hỏi hóc búa đặt ra về vấn đề tài chính của RAS nhấn mạnh vào sự hoàn thành thành công dự án của Atlantic Sapphire, được cho biết bởi RonStotish - Giám đốc điều hành của AquaBounty Technology, công ty nuôi trồng thủy sản trên đất liền đầu tiên ra mắt công chúng trên toàn cầu.

“Người đầu tiên là người quan trọng nhất,” Stotish nói, liên quan đến dự án của Atlantic Sapphire. “Đó là lý do tại sao chúng tôi chúc những người nuôi trồng hoạt động tốt. Nếu chúng ta để xảy ra tổn thất nghiêm trọng nào sẽ làm hỏng cả cộng đồng đầu tư. Chúng tôi muốn tất cả họ đều thành công.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nghiên cứu sinh sản thành công cá bá chủ Nghiên cứu sinh sản thành… Tăng cường miễn dịch cho cá chép Tăng cường miễn dịch cho…