Mô hình kinh tế Quảng Ninh đề phòng dịch bệnh cho tôm nuôi mùa nắng nóng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Quảng Ninh đề phòng dịch bệnh cho tôm nuôi mùa nắng nóng

Ngày đăng 02/06/2015

Quảng Ninh đề phòng dịch bệnh cho tôm nuôi mùa nắng nóng

Tuy nhiên, vừa qua, tại một số địa phương trong tỉnh đã xuất hiện dịch bệnh trên tôm nuôi khiến tôm nuôi chết hàng loạt. Vì vậy, theo khuyến cáo của ngành chức năng, người nuôi tôm phải triệt để xử lý dứt điểm các ổ dịch, tránh để dịch bệnh lây lan.

Theo báo cáo của Chi cục Nuôi trồng thuỷ sản, trong những ngày gần đây, tại Móng Cái đã xuất hiện hiện tượng tôm nuôi bị chết do dịch bệnh. Đây là các bệnh nằm trong danh mục bệnh phải công bố dịch theo Thông tư 38/2012/TTBNNPTNT. Hiện nay, Chi cục Thú y đang phối hợp với Phòng Kinh tế TP Móng Cái xử lý dứt điểm các ổ dịch, tránh dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, số diện tích nuôi tôm có tôm chết tại Móng Cái đã tăng lên, ước khoảng hơn 100ha.

Để tránh thiệt hại lớn, Chi cục Nuôi trồng thuỷ sản khuyến cáo các hộ nuôi tôm cần nhanh chóng thu hoạch tôm để tránh lây lan. Đối với các ao nuôi nhiễm bệnh, cần đóng chặt cống và xử lý triệt để mầm bệnh trong ao bằng chlorine 300kg/10.000m3 nước kết hợp quạt nước trong 3 - 5 ngày trước khi xả thải ra ngoài môi trường; thực hiện kiểm tra lưu hành dịch bệnh đốm trắng, hoại tử gan tụy cấp tính tại ao nuôi, nguồn nước, trước khi thả giống nuôi vụ tiếp theo. Đối với các hộ xung quanh, cần sử dụng các loại hoá chất phòng dịch bệnh như: Vicato, virkon… hoặc các hoá chất có hoạt tính tương tự được phép lưu hành tại Việt Nam, liều lượng và cách dùng theo hướng dẫn của nhà sản xuất; đồng thời bổ sung vitamin, khoáng chất vào thức ăn cho tôm nuôi.

Được biết, không chỉ ở Móng Cái, mà hiện nay một số địa phương trong tỉnh cũng đang tiềm ẩn nguy cơ xảy ra dịch bệnh đối với tôm nuôi. Ngay từ đầu vụ nuôi, Chi cục Thú y đã tiến hành thu, gửi phân tích xét nghiệm 246 mẫu bệnh đốm trắng, đầu vàng, Taura, hoại tử gan tụy cấp tính và hoại tử cơ trên tôm tại các vùng nuôi trọng điểm, các cơ sở sản xuất tôm giống; kết quả phát hiện 8/130 mẫu tôm sú dương tính với virus gây bệnh đốm trắng, 2/130 mẫu tôm sú dương tính với bệnh hoại tử gan tụy cấp tính tại xã Hải Lạng - Tiên Yên. Theo thông tin của một số hộ dân nuôi tôm tại Uông Bí, trên địa bàn thành phố cũng đã xuất hiện một số ao nuôi có hiện tượng tôm chết rải rác.

Ông Thiều Văn Thành, Phó Giám đốc Chi cục Thú y cho biết: Chi cục đang phối hợp với Phòng Kinh tế các địa phương có tôm nuôi bị chết, thực hiện khoanh vùng, xử lý dịch bệnh. Chính quyền địa phương và các hộ nuôi tôm cần theo dõi, giám sát tình hình dịch bệnh tôm nuôi trên địa bàn; kiên quyết khoanh vùng, xử lý dứt điểm các ổ dịch để tránh lây lan. Đặc biệt hiện nay với thời tiết nắng nóng bất thường, các địa phương và các hộ nuôi trồng thuỷ sản cần chủ động phòng tránh nắng nóng cho các hồ nuôi, ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hiệu quả nuôi cua, sò trong vuông tôm Hiệu quả nuôi cua, sò… Tìm giải pháp khắc phục tình trạng tôm chết mô hình quảng canh cải tiến Tìm giải pháp khắc phục…