Mô hình kinh tế Hiệu quả nuôi cua, sò trong vuông tôm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu quả nuôi cua, sò trong vuông tôm

Ngày đăng 02/06/2015

Hiệu quả nuôi cua, sò trong vuông tôm

Ông Ðỗ Văn Quân, ấp Mỹ Ðông, xã Trần Thới, cho biết, với diện tích hơn 1.000 m2, hằng năm ông thả khoảng 500 kg sò huyết giống, vốn đầu tư khoảng 40 triệu đồng. Quá trình nuôi không cần cho ăn hoặc xử lý nguồn nước như nuôi các loài thuỷ sản khác. Sau khoảng 10 tháng thả nuôi, sò huyết bắt đầu cho thu hoạch, trọng lượng trung bình khoảng 60 con/kg, bán với giá dao động từ 70.000 - 80.000 đồng/kg, trừ chi phí còn lãi trên 100 triệu đồng. Chính từ hiệu quả mô hình nuôi sò huyết trong vuông tôm đã giúp gia đình ông và các thành viên trong tổ hợp tác nuôi sò huyết ấp Mỹ Ðông có mức thu nhập cao, kinh tế gia đình không ngừng phát triển.

Ông Ðỗ Văn Quân phấn khởi: “Trước đây, trong 1 lần sửa cống vuông tôm, tôi phát hiện sò huyết ở dưới sông khá nhiều, tôi bắt lên ăn, còn những con sò nhỏ thả vào trong vuông tôm nuôi thử. Không ngờ sò huyết không chỉ sống được trong vuông tôm mà còn lớn nhanh, về chất lượng không khác so với sò tự nhiên”. Thấy vậy, ông mua sò huyết giống về thả nuôi với số lượng ít, vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm, dần dần mở rộng diện tích thả nuôi. Cái lợi lớn nhất của mô hình nuôi sò huyết trong vuông tôm là tôm vẫn phát triển tốt và cho thu hoạch bình thường vì sò huyết sống trên bãi cạn, còn tôm sú sống ở dưới kinh mương nên cả hai không có sự cạnh tranh về thức ăn. Mặt khác, sò huyết ít bị rủi ro hơn so với tôm sú nên nuôi sò huyết trong vuông tôm cho hiệu quả kinh tế rất cao, nhưng đòi hỏi phải có vốn đầu tư con giống.

Thấy việc nuôi sò huyết trong vuông tôm có hiệu quả, anh Lê Thanh Tùng, ấp Mỹ Ðông, vận động bà con trong ấp thành lập tổ hợp tác nuôi sò huyết để có số lượng lớn dễ tiêu thụ. Ðến nay, tổ có gần 20 thành viên tham gia. Qua hơn 3 năm thành lập tổ hợp tác, hầu hết đời sống kinh tế của tổ viên không ngừng phát triển, trung bình 1 năm mỗi tổ viên có mức thu nhập hàng chục triệu đồng từ sò huyết. Ðặc biệt, những tổ viên có điều kiện thả con giống số lượng nhiều, mức thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm. Ðến nay, các thành viên trong tổ hợp tác không có trường hợp thuộc diện nghèo và cận nghèo.

Cùng với nuôi sò huyết, việc nuôi cua trong vuông tôm cũng được bà con nhân rộng. Bởi lợi thế của mô hình này là vốn đầu tư con giống thấp, có thể tận dụng nguồn cá tạp trong vuông tôm để làm thức ăn cho cua nên tiết kiệm được chi phí. Chỉ cần bán từ 1 - 2 kg cua thương phẩm, người nuôi có thể thu hồi được tiền con giống mà không lo bị thua lỗ. Do đó, hiện nay mô hình này đang được nông dân nhân rộng.

Tổ hợp tác nuôi cua thương phẩm 2/9, ấp Kinh Lớn, xã Ðông Thới là một minh chứng điển hình về mô hình sản xuất này. Ông Nguyễn Minh Phồi, Tổ trưởng Tổ hợp tác, chia sẻ, mô hình nuôi cua xen canh trong vuông tôm rất dễ làm, vốn đầu tư con giống ít, chỉ cần vài triệu đồng là mua được con giống. Còn về thức ăn cho cua có thể tận dụng nguồn cá tạp có sẵn trong vuông tôm, không phải tốm kém chi phí thức ăn cho cua. Ðến nay, tổ thu hút được 19 thành viên tham gia với diện tích nuôi cua thương phẩm gần 30 ha, mức thu nhập trung bình từ 70 - 80 triệu đồng/ha/năm.

Việc nuôi xen canh sò huyết và cua trong vuông nuôi tôm góp phần đa dạng đối tượng nuôi trồng thuỷ sản, giúp nông dân nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế bền vững, hạn chế được rủi ro trong sản xuất. Ðây được xem là hướng đi phù hợp trong việc thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu sản xuất, hướng đến mục tiêu phát triển sản xuất bền vững, nâng cao đời sống Nhân dân mà không nhất thiết phải chạy theo mô hình nuôi tôm công nghiệp như đã qua.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Quảng Bình thả về biển 24 kg tôm hùm non Quảng Bình thả về biển… Quảng Ninh đề phòng dịch bệnh cho tôm nuôi mùa nắng nóng Quảng Ninh đề phòng dịch…