Mô hình kinh tế Quảng Ninh Đẩy Mạnh Sản Xuất Giống Thuỷ Sản Tại Chỗ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Quảng Ninh Đẩy Mạnh Sản Xuất Giống Thuỷ Sản Tại Chỗ

Ngày đăng 08/04/2012

Quảng Ninh Đẩy Mạnh Sản Xuất Giống Thuỷ Sản Tại Chỗ

TX Quảng Yên là một trong những địa phương có diện tích nuôi trồng thuỷ sản lớn của tỉnh Quảng Ninh. Thời gian qua, hầu hết các hộ nuôi trên địa bàn phải nhập nguồn con giống từ các địa phương khác, chất lượng không đảm bảo với điều kiện đầm nuôi của địa phương. Để khắc phục tình trạng này, những năm gần đây, thị xã đã tạo điều kiện, khuyến khích các cơ sở sản xuất tôm giống tại địa phương phát triển. Bước đầu, những cơ sở này đã đáp ứng được một phần nhu cầu con giống chất lượng cho các hộ nuôi.

Trại tôm, cua giống Minh Hàn, phường Tân An những ngày này khá đông các hộ nuôi đến đặt hàng và trực tiếp mua con giống. Là một trong những khách hàng quen thuộc của trại giống này, ông Vũ Tài Khái, chủ hộ nuôi tôm ở phường Hà An rất phấn khởi vì mấy năm nay ông và nhiều hộ nuôi ở TX Quảng Yên đã có nguồn nhập tôm giống chất lượng hơn, không phải vận chuyển xa mà sản lượng tôm thu hoạch các vụ đều cao. Ông Khái cho biết: “Những năm trước phần lớn nguồn giống của gia đình đều phải mua từ các tỉnh phía Nam. Do vận chuyển xa nên con giống khi mua về yếu, không ít vụ khi mua về đã bị chết với số lượng lớn. Những năm gần đây, tôi đều mua giống từ trại giống Minh Hàn. Qua vài vụ nuôi xét thấy giống đảm bảo chất lượng, năng suất vụ nuôi vẫn đảm bảo”.

Trước đây, các hộ nuôi tôm đều phải mua trực tiếp từ các cơ sở giống ở miền Trung (Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hoà); còn lại mua qua các cơ sở ương trên địa bàn và TP Hải Phòng. Việc kiểm tra của cơ quan chức năng chủ yếu là xem xét về thủ tục (giấy chứng nhận kiểm dịch), việc thực hiện tái kiểm dịch, rất ít hộ thực hiện. Do đó chất lượng giống tôm của những hộ mua ngoài tỉnh, đặc biệt là từ miền Trung tỷ lệ chưa đảm bảo chất lượng còn chiếm cao. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới năng suất, sản lượng nuôi ở các đầm nuôi quảng canh cải tiến của các hộ không ổn định, kích cỡ tôm thu hoạch nhỏ, tỷ lệ sống thấp. Trước thực trạng đó, TX Quảng Yên đã tạo điều kiện hỗ trợ các cơ sở sản xuất giống tại chỗ. Các cơ sở này có thể khảo sát đặc điểm đầm của các hộ và thực hiện thuần giống, hạ độ mặn phù hợp với điều kiện thực tế.

Ông Đỗ Hồng Hưng, Phó phòng Kinh tế TX Quảng Yên cho biết: Đến nay, TX Quảng Yên đã có 4 cơ sở cung cấp giống thuỷ sản cho các hộ nuôi, trong đó có 2 cơ sở trực tiếp sản xuất giống tại chỗ. Các cơ sở này hiện nay đang tiếp tục mở rộng diện tích hồ tạo, ương giống, phục vụ tốt hơn nhu cầu chọn lựa con giống của hộ nuôi. Hai cơ sở tại Tân An và Hà An đã cho đẻ thành công giống tôm sú, tôm he và cua biển cung cấp giống tốt cho người nuôi trên địa bàn thị xã. Vụ xuân - hè năm nay, mặc dù đang xây dựng mở rộng quy mô trại nhưng các cơ sở này cũng cho đẻ tại chỗ được 30 triệu tôm sú giống, 4 triệu giống tôm he biển và gần 2 triệu cua bột cung cấp cho người nuôi trên địa bàn giống sạch bệnh, mau lớn, giá rẻ hơn 20%, được người nuôi đánh giá cao.

Việc sinh sản nhân tạo giống tại chỗ trên địa bàn TX Quảng Yên đã cung cấp cho hộ nuôi có con giống tốt và chủ động về thời vụ cho nuôi trồng thuỷ sản góp phần đem lại thành công cho hộ nuôi. Vụ xuân - hè năm 2011 đã cung cấp tại chỗ được 34 triệu giống tôm, 3,2 triệu giống cua từ 2 cơ sở Trần Minh Hàn (Hoàng Tân, Tân An) và ông Lê Trần Trọng Linh (Hà An). Công tác quản lý về giống thuỷ sản và thức ăn, hoá chất phục vụ nuôi trồng thuỷ sản được huyện tăng cường quan tâm. Ngay từ đầu vụ nuôi Phòng Kinh tế thị xã đã tham mưu chỉ đạo về công tác kiểm dịch tôm giống trước khi thả nuôi, có cơ chế hỗ trợ 100% phí kiểm dịch tôm giống; tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền cho các cơ sở sản xuất kinh doanh giống, thức ăn, hoá chất; phối hợp ngành chức năng hướng dẫn và tiến hành xử lý các cơ sở nếu phát hiện vi phạm; tiến hành thu mẫu xét nghiệm các chỉ tiêu về bệnh như vi rút đốm trắng, MBV trên tôm giống và tôm bố mẹ trước khi đưa vào sinh sản; phối hợp với Viện nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản I và Trung tâm Khoa học kỹ thuật và sản xuất giống thuỷ sản hàng tháng thu mẫu quan trắc cảnh báo môi trường và tình hình bệnh các vùng nuôi để có biện pháp chỉ đạo, xử lý kịp thời.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Doanh Nghiệp Tôm Lo Xuất Khẩu Bị Giảm Doanh Nghiệp Tôm Lo Xuất… Bệnh Tôm Diễn Biến Phức Tạp Ở Bình Định Bệnh Tôm Diễn Biến Phức…