Trồng lúa Quản lý tính kháng của rầy nâu hại lúa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Quản lý tính kháng của rầy nâu hại lúa

Tác giả Hưng Phú, ngày đăng 11/10/2019

Quản lý tính kháng của rầy nâu hại lúa

Tại hội thảo các báo cáo khoa học tham luận tập trung phân tích việc quản lý tính kháng thuốc BVTV của rầy nâu và khảo sát tính kháng thuốc của rầy; đồng thời nêu ra các kỹ thuật sử dụng để quản lý tính kháng của rầy hại lúa, vấn đề an toàn với môi trường và thiên địch.

Quản lý dịch hại rầy nâu trên lúa

Ngày 29/11 tại TP Mỹ Tho (Tiền Giang), Cục BVTV, Trung tâm BVTV phía Nam cùng Tập đoàn Lộc Trời, Tổ chức Corteva Agriscience Việt Nam tổ chức hội thảo “Quản lý tính kháng của rầy nâu” với sự tham dự của các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu từ Viện BVTV, 6 trường Đại học; 22 Chi cục các tỉnh miền Đông Nam bộ, ĐBSCL.

Ông Lê Quốc Cường, Giám đốc Trung tâm BVTV phía Nam, cảnh báo nếu như đầu những năm 2000 rầy nâu chỉ xuất hiện chủ yếu ở vụ lúa xuân thì những năm gần đây rầy nâu đã xuất hiện và gây hại ở cả 3 vụ lúa.

Bên cạnh đó, việc nông dân sử dụng một số loại thuốc trừ rầy thông dụng đã trở nên kém dần tính hiệu quả trong phòng chống rầy. Vừa qua các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu và nhận thấy tính kháng của rầy bắt đầu thể hiện với một số hoạt chất và mức độ kháng ngày càng tăng nhanh.

Với kết quả nghiên cứu đạt được, các nhà khoa học đưa ra phương pháp mới, tối ưu trong canh tác nhằm hạn chế tác hại của rầy trên lúa; hạn chế việc bùng phát, lây lan các bệnh do rầy làm môi giới truyền bệnh.

Đến nay nông dân vẫn lo lắng dịch bệnh rầy nâu và bệnh vàng lùn-lùn xoắn lá bộc phát gây hại lúa trở lại. Điểm đáng chú ý, là trong bối cảnh ngành nông nghiệp đang tìm kiếm một biện pháp mới với hiệu quả cao trong việc quản lý đối tượng rầy hại lúa, các nhà khoa học ĐH Cần Thơ và ĐH Tiền Giang tiến hành nghiên cứu và đánh giá hiệu lực của sản phẩm Pexena 106SC trong phòng trừ rầy hại lúa.

Pexena 106SC với hoạt chất hoàn toàn mới, được đánh giá là giải pháp tiên tiến nhất hiện nay, đảm bảo an toàn, thân thiện với môi trường do Corteva Agriscience Việt Nam sản xuất và được Tập đoàn Lộc Trời phân phối.

Song song với các nghiên cứu phòng trừ, sản phẩm Pexena 106SC cũng đã được đưa vào thử nghiệm quản lý tính kháng của rầy với những đánh giá khách quan là sản phẩm có hiệu quả cao, hiệu lực kéo dài trong phòng trừ rầy kể cả rầy đã có biểu hiện tính kháng.

Hàng năm nước ta có 7,8 triệu ha gieo trồng lúa, sản lượng đạt khoảng 44,8 triệu tấn. Tuy nhiên sản xuất lúa đang phải đối diện trước 3 thách thức: Biến đổi khí hậu, chuyển đổi thời tiết cực đoan, sâu bệnh hại lúa; Sản xuất lúa nhỏ lẻ tăng chi phí và nước ta đang hội nhập với nền kinh tế thế giới, thực thi các qui định chuẩn mực trong sản xuất tạo ra sản phẩm an toàn, thân thiện môi trường.

Trong đó vấn đề quản lý dịch hại trong canh tác lúa đã trở thành mối quan tâm hàng đầu và Việt Nam là một trong những quốc gia XK gạo hàng đầu thế giới, có ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc đảm bảo an ninh lương thực thế giới. Do vậy việc chung tay phối hợp đưa ra quy trình quản lý rầy trên lúa là một bước đi quan trọng và tạo nền tảng vững chắc để phát triển bền vững nền ngành lúa gạo.

TS Pampapathy Gurulingappa, GĐ Nghiên cứu phát triển nhóm thuốc BVTV khu vực Châu Á, Thái Bình Dương, Cty Corteva: “Conterva khuyến cáo nông dân sử dụng thuốc trừ rầy nâu hiệu quả và an toàn hơn bằng cách chỉ sử dụng thuốc 1 lần trong 1 vụ lúa, thời điểm tốt nhất là vào giai đoạn lúa đẻ nhánh và lứa rầy đầu tiên bay đến. Lần thứ 2 (nếu có) chúng tôi hướng dẫn sử dụng một loại thuốc khác với tác động khác, hiệu quả nhưng phải an toàn đối với thiên địch”.

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Tập đoàn Lộc Trời: “Hội thảo khẳng định về một quy trình toàn diện trong việc quản lý rầy trên lúa ở giai đoạn hiện nay và mang ý nghĩa quan trọng đối với công tác quản lý dịch hại. Cùng với các cơ quan quản lý, nhà khoa học và đối tác, Lộc Trời sẽ tiếp tục nỗ lực và đồng hành với bà con nông dân tìm kiếm các giải pháp kỹ thuật tối ưu nhất để bảo vệ năng suất và chất lượng hạt lúa, an toàn cho môi trường”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chọn tạo giống lúa thích ứng biến đổi khí hậu Chọn tạo giống lúa thích… Quản lý rầy nâu hiệu quả ở thời kỳ đòng trổ Quản lý rầy nâu hiệu…