Trồng lúa Chọn tạo giống lúa thích ứng biến đổi khí hậu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chọn tạo giống lúa thích ứng biến đổi khí hậu

Tác giả Trọng Linh, ngày đăng 15/10/2019

Chọn tạo giống lúa thích ứng biến đổi khí hậu

Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu đang trồng thử nghiệm các giống lúa mới để tìm ra giống phù hợp nhất với thổ nhưỡng của địa phương.

Mô hình trồng lúa thí nghiệm tại Trung tâm Giống nông nghiệp Bạc Liêu.

Những năm qua trung tâm không ngừng nghiên cứu, lai tạo các bộ giống lúa nằm thích ứng với mô hình canh tác tôm – lúa, góp phần mang lại những vụ mùa bội thu cho nông dân trên địa bàn tỉnh.

Vụ hè thu 2019 là vụ mùa đầu tiên trung tâm trồng thử nghiệm ba giống lúa mới, thích ứng với mô hình luân canh tôm – lúa là: giống BLR 103, BLR 105 và BLR 413. Qua đó, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía bà con.

Các giống lúa này được đánh giá có những đặc tính phù hợp cho vùng sản xuất tôm - lúa, vùng sản xuất lúa 3 vụ…

Ông Lê Văn Thiệt, ấp Nhị Cầm, xã Vĩnh Lộc chia sẻ: “Tôi đã trồng thử rất nhiều loại giống lúa nhưng không hiệu quả. Khi trồng thử nghiệm 2 giống BLR 103 và BLR 105 thấy lúa ít nhiễm bệnh, gạo thơm ngon và năng suất khá. Đặc biệt, lúa chịu được độ mặn cao nên phát triển tốt, không tốn nhiều công chăm sóc, năng suất cuối vụ khá cao (850 – 900 ký/công). Vụ lúa trên đất tôm tới đây tôi sẽ trồng toàn bộ 10ha đất của gia đình bằng giống lúa này”.

Không chỉ tập trung nghiên cứu để tìm ra các giống lúa mới, trung tâm còn đẩy mạnh liên kết sản xuất tiêu thụ lúa gạo cho nông dân trên địa bàn tỉnh. Trung tâm xây dựng cánh đồng trồng khảo nghiệm với diện tích 25ha và xây dựng mạng lưới sản xuất vệ tinh với gần 300ha. Từ đó, luôn đảm bảo nguồn lúa giống cung ứng cho nông dân trong tỉnh cũng như xuất bán cho các tỉnh, thành lân cận.

Tính riêng vụ hè thu 2019, trung tâm trồng khảo nghiệm 45 giống lúa có nguồn gốc từ Viện Lúa ĐBSCL và trung tâm giống các tỉnh bạn chuyển về. Qua khảo nghiệm, có 10 giống có khả năng thích nghi với điều kiện canh tác tại Bạc Liêu.

Các giống lúa BLR 103, BLR 105 và BLR 413 được nhiều nông dân đánh giá cao.

Ông Phan Văn Liêm, Giám đốc Trung tâm cho biết: “Để có một vụ mùa thành công thì khâu chọn giống luôn có vai trò quan trọng. Vì vậy, những năm qua trung tâm luôn không ngừng tìm tòi, nghiên cứu và đi học tập kinh nghiệm sản xuất giống tại nhiều địa phương để từ đó tìm ra giống lúa tốt nhất, phù hợp cho từng vùng. Tuy công việc có phần vất vả nhưng niềm vui của chúng tôi là thấy nông dân có được một vụ mùa bội thu”.

Các giống lúa mới của trung tâm đưa vào sử dụng có nhiều ưu điểm như thời gian sinh trưởng ngắn, ít nhiễm sâu bệnh, cứng cây, tiềm năng năng suất khá, đặc biệt là phẩm chất gạo thơm, ngon, dẻo, phù hợp thị trường nội địa và xuất khẩu...


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lúa đông xuân 2019- 2020, dự kiến giảm 55.486 ha để né hạn mặn Lúa đông xuân 2019- 2020,… Quản lý tính kháng của rầy nâu hại lúa Quản lý tính kháng của…