Nuôi lợn (Heo) Phòng trị bệnh viêm tử cung cho lợn đẻ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phòng trị bệnh viêm tử cung cho lợn đẻ

Tác giả Nguyễn Văn Duy, ngày đăng 03/05/2018

Phòng trị bệnh viêm tử cung cho lợn đẻ

Trong những lứa đẻ đầu, lợn nái thường bị rách âm đạo nên bị viêm nhẹ và ở những con nái đẻ khó, phải can thiệp bằng tay thì gần như 100% số con bị viêm tử cung gây sốt nóng, làm giảm sữa nuôi con.

Xin mách cách khắc phục hiện tượng bất lợi này.

Ngay sau khi đẻ xong với những con nái ở trường hợp trên tiêm ngay một liều thuốc kháng sinh. Chọn những loại kháng sinh không ảnh hưởng làm giảm sữa như: Vidan-T tiêm bắp 20ml/con/lần x 2lần/ngày; Tetramycin 10cc/1con/ngày, liên tục trong 3 ngày; Tylan 50 hoặc Suanavil 5 tiêm 10cc/1con/ngày, liên tục trong 3 ngày... Trong thời gian tiêm kháng sinh, tiêm trợ lực, trợ sức bằng vitamin C, B1, B12, B.complex, Gluconat canxi, Stricnin…kích thích lợn ăn khoẻ để tiết sữa cho lợn con.

Riêng đường sinh dục của mọi loại lợn nái sau khi đẻ nên thụt rửa bằng dung dịch thuốc tím 0,1% (1g/1lít nước) hoặc Lugon 0,1-0,15%.

Nếu con nái sau khi đẻ đã bị viêm tử cung có hiện tượng sốt nhẹ, bỏ ăn, giảm sữa, âm hộ có nước đục màu trắng sữa chảy ra có mùi hôi thối ta cần can thiệp như sau:

Tiêm ngay một liều thuốc Oxytoxin để kích thích nhu động bộ phận sinh dục tống hết dịch mủ ra ngoài, liều tiêm 10-15UI (2-3ống 5UI)/1lợn/1lần/ngày, lợn nái có trọng lượng 80-100kg; ngày tiêm 2 lần/sáng, chiều. Sau khi nhựa mủ trong tử cung được tống hết ra ngoài tiến hành thụt rửa tử cung, âm hộ, âm đạo bằng thuốc tím 0,1% hoặc Lugon 0,1-0,15%. Sau khi thụt rửa 1-2 giờ cần thụt vào tử cung một trong 3 loại dung dịch kháng sinh: T.Metrion; Penicillin 2 triệu đơn vị hoặc Tetramycin 2g pha trong 20-40cc nước cất, công việc này tiến hành trong 2-3 ngày.

Nếu bệnh nặng tiêm một trong 4 loại kháng sinh sau: Vidan-T tiêm bắp 20ml/con/lần x 2lần/ngày; Tetramycin 12-15cc/1con/ngày, liên tục trong 5-7 ngày; Tylan 50 hoặc Suanavil 5 tiêm 12-15cc/1con/ngày, liên tục trong 3 ngày... Trong thời gian tiêm kháng sinh, tiêm trợ lực, trợ sức bằng vitamin C, B1, B12, B.complex, Gluconat canxi, Stricnin...kích thích lợn ăn khoẻ để tiết sữa cho lợn con.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nhận biết các yếu tố ảnh hưởng đến năng suất sinh sản của heo nái Nhận biết các yếu tố… Chăm sóc heo nái sau khi đẻ Chăm sóc heo nái sau…