Cá rô đồng Phòng Trị Bệnh Cho Cá Rô Đồng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phòng Trị Bệnh Cho Cá Rô Đồng

Ngày đăng 05/08/2013

Phòng Trị Bệnh Cho Cá Rô Đồng

Hiện nay, phong trào nuôi cá rô đồng ở ĐBSCL phát triển khá mạnh, cá rô đồng có chất lượng thịt cao nên bán rất có giá và đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với nuôi các loại cá khác. 

Hầu hết người nuôi cá đều sử dụng thức ăn công nghiệp để nuôi cá và nuôi với mật số rất dày. Điều này làm cho nguồn nước nuôi bị ô nhiễm và dễ phát sinh dịch bệnh gây hại cho cá. Xin giới thiệu một vài loại bệnh thường xảy ra khi nuôi cá rô đồng và cách điều trị.

1. Bệnh nấm nhớt

Tác nhân gây bệnh là nấm thủy mi gây ra, nấm bám vào cơ thể cá thành từng mảng trắng giống như bông gòn nên người nuôi cá hay gọi bệnh này là bệnh bọ gòn, nấm da, mốc nước. Nguyên nhân gây ra bệnh chủ yếu do tiết trời thay đổi và môi trường nước ao nuôi cá bị ô nhiễm, tạo điều kiện cho nấm thủy mi hiện có trong nước sinh sôi phát triển. Do môi trường thay đổi làm cá ít ăn nên cơ thể suy yếu, sức đề kháng giảm càng làm cho bệnh trên cá phát triển mạnh.

Nấm bám vào cơ thể hút máu và sinh trưởng rất nhanh, nhất là khi cá bị nhiều vết thương. Cá bị bệnh yếu ớt, bỏ ăn, bơi lội lờ đờ và chết sau vài ngày. Trong trường hợp ao nuôi bị nhiễm bệnh trầm trọng sẽ làm giảm sút rất nhiều đến sản lượng cá.

Để trị bệnh này, có thể dùng nước muối 2-3% tắm cá trong 10 phút hoặc dùng vôi để khử trùng nước ao. Hoặc dùng sản phẩm hữu cơ Cenplex Cu để trị bệnh cho cá cũng rất hiệu quả. Cách sử dụng Cenplex Cu như sau: cần tát cạn nước ao (do cá rô đồng có cơ quan hô hấp phụ nên không sợ cá bị ngạt thở) để tăng hiệu quả của thuốc và để đỡ hao thuốc.

Dùng 100gr Cenplex Cu hoà tan trong 10 lít nước sạch tạt đều trên diện tích 100m2 ao, để cá có thể tiếp xúc trực tiếp với thuốc. Cũng có thể sử dụng liều 200gr Cenplex Cu pha với 20 lít nước cho 100m2 ao vẫn không gây độc cho cá. Sau 1-2 giờ, bơm thêm nước mới vào ao như mức nước ban đầu. Xử lý mỗi ngày 1 lần cho đến khi cá khỏi bệnh

Để phòng bệnh nấm thủy mi, ao ương nuôi phải được tẩy dọn kỹ sau mỗi vụ nuôi. Khi cá bị xây xát cần phải tắm muối trước khi thả nuôi.

2. Bệnh lở loét

Ngoài cá rô đồng thì bệnh còn xuất hiện ở cá lóc, cá trê, lươn… Trên thân cá xuất hiện các đốm đỏ, viêm loét quan sát bằng mắt thường cũng thấy một loại ký sinh trùng cắm vào thân cá, chiều dài của trùng 10 - 20 mm. Loài trùng này trông giống chiếc mỏ neo nên gọi là trùng mỏ neo.

Những dấu hiệu đầu tiên là cá ít ăn hoặc bỏ ăn, hoạt động lờ đờ, bơi nhô đầu lên mặt nước, da cá xẫm lại, có vết mòn màu xám hoặc các đốm đỏ phát triển ở đầu, thân, các vây và đuôi. Những vết loét dần dần lan rộng thành những vết loét rộng, vẩy rụng, xuất huyết và viêm. Những con cá bệnh nặng các vết loét lõm sâu tới xương. Giải phẫu các cơ quan nội tạng hầu như không biến đổi.

Cách phòng trị :

+ Dùng vôi tạt xuống ao với liều lượng 2 kg/100m3 , 2 tuần 1 lần.

+ Hoặc dùng muối ăn với liều lượng 2 - 3% tắm cho cá 5 - 15 phút.

+ Hoặc dùng thuốc tím với liều lượng 10 g/m3 tắm cho cá trong thời gian 10 - 30 phút.

+ Dùng kháng sinh có chứa Oxytetracyline, trộn vào thức ăn cho cá ăn liên tục 5 ngày.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi Sặc Rằn, Rô Đồng Trong Mương Nuôi Sặc Rằn, Rô Đồng… Kỹ Thuật Sản Xuất Giống Cá Rô Đồng Kỹ Thuật Sản Xuất Giống…