Tin nông nghiệp Phát triển nông nghiệp đô thị tại TP. HCM ì ạch vì nông dân tự bơi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phát triển nông nghiệp đô thị tại TP. HCM ì ạch vì nông dân tự bơi

Tác giả Minh Trung, ngày đăng 10/12/2015

Phát triển nông nghiệp đô thị tại TP. HCM ì ạch vì nông dân tự bơi

Ông Trương Hoàng Cương - Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh TP.HCM cho rằng, nếu dựa vào các tiêu chí và loại hình nông nghiệp đô thị để đánh giá, hiện nông nghiệp TP.HCM chưa thể gọi là nông nghiệp đô thị hoàn chỉnh, mà vẫn còn là nông nghiệp truyền thống nhưng có mục tiêu phục vụ nhu cầu đô thị.

Theo ông Cương, thực tế TP.HCM có nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện đề án nông nghiệp đô thị với cơ sở vật chất, trình độ công nghiệp, khoa học kỹ thuật, vốn, các nguồn cán bộ khoa học… sẵn có.

Song để phát triển được nông nghiệp đô thị, ông Cương cho rằng, vấn đề cơ bản là phải có chính sách.

“Thành phố cần có chính sách cụ thể để thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư cho nông nghiệp.

Nếu để người dân tự bơi thì rất khó thành công”- ông Cương nói.

TS Trần Viết Mỹ - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông TP.HCM cho biết, thành phố có 6 hình thức nông nghiệp đô thị, gồm: Nông nghiệp xanh, nông nghiệp phục vụ khách sạn, nông nghiệp thu ngoại tệ, nông nghiệp du lịch, nông nghiệp an dưỡng và nông nghiệp sinh thái.

Mặc dù đã có tất cả các loại hình trên, nhưng những mô hình nông nghiệp đô thị TP.HCM chưa nhiều, còn tự phát, chưa thành hệ thống và chưa thể hiện rõ nét. 

Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến nông TP.HCM, nhiều loại hình như nông nghiệp du lịch, nông nghiệp an dưỡng ở thành phố mới bước đầu hình thành, thiếu kết nối với các ngành liên quan.

Nông nghiệp sinh thái với các sản phẩm sạch còn chiếm tỷ lệ khiêm tốn.

Các sản phẩm chủ lực của thành phố tập trung cho xuất khẩu mặc dù đã được xác định là giống rau, giống heo, rau sạch, hoa lan, cây kiểng, cá cảnh, thịt, da cá sấu… nhưng số lượng không lớn.

Đến 2014, thành phố mới bước đầu xuất khẩu hoa lan cắt cành sang Campuchia, sứ ghép sang Nhật Bản và gần 1.000 tấn rau quả như bí đỏ, bắp cải, rau thơm các loại...

“Muốn phát triển nông nghiệp đô thị, thành phố cần tiếp tục chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống dựa trên cây lúa sang các cây trồng, vật nuôi mới một cách tích cực hơn.

Khi đó, TP.HCM mới xứng đáng là nền nông nghiệp đô thị hàng đầu Việt Nam vào năm 2020”- ông Mỹ cho biết.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Dự báo khô hạn lịch sử trong mùa đông xuân Dự báo khô hạn lịch… FPT và Fujitsu thử nghiệm nông nghiệp thông minh tại Việt Nam FPT và Fujitsu thử nghiệm…