Mô hình kinh tế Phát Tài Với Nghề Nuôi Đà Điểu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phát Tài Với Nghề Nuôi Đà Điểu

Ngày đăng 12/08/2013

Phát Tài Với Nghề Nuôi Đà Điểu

Khác với hầu hết các loài động vật khác, chim đà điểu không những có hình dáng bên ngoài “khổng lồ” mà những quả trứng của nó cũng rất to lớn. Chính điều này đã cuốn hút được nhiều du khách mỗi khi đến tham quan khu vực trại nuôi đà điểu.

Những năm qua, nghề chăn nuôi đà điểu đã phát triển mạnh tại các tỉnh, thành: Đăk Lăk, Đăk Nông, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Lâm Đồng…

Rất nhiều hộ nông dân tham gia nuôi đà điểu đã phát tài, giàu có, trong đó đa số các hộ nuôi theo dạng nhận nuôi gia công cho các doanh nghiệp, một số ít đầu tư lập trang trại nuôi để khai thác, phục vụ trong lĩnh vực dịch vụ du lịch. Một số hộ nuôi với số lượng lớn, thậm chí có hộ nuôi với tổng đàn đà điểu lên tới 500 – 700 con.

Xuất phát từ mong muốn tạo thêm việc làm, thu nhập cho các hộ dân và sau 5 năm tiến hành nuôi khảo nghiệm thành công, năm 2003, Tổng Công ty Khánh Việt đã đầu tư 1 trung tâm giống đà điểu tại Tam Kỳ, Quảng Nam trên diện tích 20ha để sản xuất, cung cấp con giống phục vụ nhu cầu chăn nuôi đà điểu tại các tỉnh từ Bình Định trở ra và đến năm 2004 tiếp tục đầu tư 1 trung tâm giống đà điểu tại xã Ninh Phụng, Ninh Hòa trên diện tích khoảng 25ha để sản xuất, cung cấp con giống cho các tỉnh từ Đăk Lăk, Phú Yên trở vào.

Dưới hình thức đưa cho các hộ dân nuôi gia công, các trung tâm đã có nhiều chính sách hỗ trợ, trong đó bao gồm cung cấp con giống, tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, bao tiêu toàn bộ đà điểu thương phẩm cho các hộ nuôi theo giá thỏa thuận.

Thịt, trứng đà điểu có giá trị dinh dưỡng cao; từ da đà điểu sản xuất ra được nhiều mặt hàng thời trang cao cấp, có giá trị cao như bóp, ví, dây nịt, giày dép,… được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng, thị trường xuất khẩu đang từng bước được phát triển mở rộng tại một số nước ở châu Âu; da đà điểu đã xuất khẩu, thâm nhập vào thị trường Nam Phi, Hàn Quốc.

Theo ông Sơn, đà điểu nuôi dễ, thu nhập cao hơn nuôi gà, bò, heo; thức ăn cho đà điểu chủ yếu các loại cây cỏ, rau, cám, bắp, đậu, khoai, cây nông nghiệp có tinh bột cao, chuồng nuôi xây dựng đơn giản, xung quanh quây bằng lưới B40 cao 1,5m, đường chạy khoảng 40-50m, diện tích ít nhất 20m2/con, bên trong trồng cây có độ che phủ tạo bóng mát cho đà điểu trú ẩn...

Ông Huỳnh Trung Sơn - Giám đốc Trung tâm Giống đà điểu Khatoco Ninh Hòa cho biết: Nuôi đà điểu có nhiều ưu điểm - sinh trưởng phát triển nhanh, sức đề kháng cao, ít có dịch bệnh xảy ra, thịt rất có lợi cho sức khỏe, mang lại lợi ích kinh tế lớn. Mỗi con giống đà điểu được 3 tháng tuổi bán ra với giá hiện tại 2,2 triệu đồng, người nuôi trong thời gian trên 7,5 - 8 tháng tuổi đem lại trọng lượng 95kg – 100 kg/con, ước tính trừ các khoản chi phí mỗi con lãi từ 500.000 đồng – 1 triệu đồng/con.

Mô hình nuôi chim “khổng lồ” của trung Tâm đã được triển khai 9 năm (2004 – 2013), hiện tại trung tâm đã phát triển mở rộng quy mô diện tích nuôi lên đến 80ha tại 3 xã Ninh Phụng, Ninh Thân và Ninh Tây với tổng đàn 15.000 con, trong đó có 850 con giống bố mẹ, hàng năm cung cấp ra thị trường tiêu thụ trên 10.000 bộ da, hàng ngàn quả trứng, hàng trăm tấn thịt đà điểu.

Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục phát triển con giống, thực hiện bao tiêu sản phẩm và phối hợp với các hộ nông dân để người dân yên tâm hơn với việc nuôi loại chim “khổng lồ” này.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lãi Cao Từ Chăn Nuôi Lợn VietGAHP Lãi Cao Từ Chăn Nuôi… Có Đam Mê Sẽ Thành Công Có Đam Mê Sẽ Thành…