Mô hình kinh tế Nuôi Dế Cải Thiện Cuộc Sống Ở Tây Ninh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Dế Cải Thiện Cuộc Sống Ở Tây Ninh

Ngày đăng 07/05/2012

Nuôi Dế Cải Thiện Cuộc Sống Ở Tây Ninh
“Nuôi dế tính ra sướng hơn nuôi heo” - đó là nhận xét của anh Phạm Quốc Nam (37 tuổi) ở ấp Cây Nính, xã Phước Trạch, huyện Gò Dầu (Tây Ninh). Trước đây anh Nam đã từng nuôi heo, nay đã chuyển qua nghề nuôi dế.

Anh Nam cho biết, là một cán bộ công tác ở xã, để cải thiện cuộc sống, trước đây gia đình anh xây chuồng nuôi heo. Nhưng nghề nuôi heo bấp bênh, vốn lớn, lời ít, rủi ro nhiều… may mắn thì người nuôi mới có lời chút đỉnh. Thêm điều kiện đất đai chật hẹp, sống giữa khu dân cư đông đúc, dù kỹ lưỡng đến mấy cũng khó tránh khỏi ô nhiễm môi trường và làm phiền hà hàng xóm, chính vì vậy anh Nam phá bỏ chuồng nuôi heo và chọn dế để nuôi.

Theo anh Nam, nuôi dế cũng dễ. Chuồng nuôi dế làm bằng bạt, đóng nẹp, bỏ chà cây, rơm, lá chuối khô vào cho dế bu. Kích thước mỗi chuồng dài 2 m, ngang 1 m và cao 7 tấc. Sau 40 ngày nuôi là thu hoạch. Mỗi chuồng thu được từ 20 đến 25 kg dế. Giá dế hiện nay lái đến nhà mua là 45.000 đồng/kg. Thức ăn cho dế gồm hai loại là thức ăn chăn nuôi heo và thức ăn xanh là rau cỏ, đọt mì… Trừ các chi phí mỗi đợt nuôi, mỗi chuồng nuôi dế còn lời được khoảng 300.000 đồng. Người nào nuôi được 10 chuồng, bình quân khoảng 50 ngày (tính từ lúc bỏ mẻ trứng vào chuồng) thì thu nhập được khoảng 3 triệu đồng, sau khi trừ chi phí thức ăn.

Anh Nam cho biết thêm, hiện nay trên địa bàn xã Phước Trạch có khoảng 50 hộ nuôi dế, trong đó có một số cán bộ xã. Mức thu nhập từ nghề nuôi dế không cao, nhưng công việc khá nhẹ nhàng, ít vốn, tận dụng được thời gian nhàn rỗi. Dế không có mùi hôi, nên đặt chuồng nuôi ngay bên hiên nhà, trên thềm nhà cũng được… Đối với cán bộ công nhân viên chức, nông dân nghèo ít ruộng đất đều có thể nuôi dế được.

Tuy nhiên, dế cũng như các loại nông sản hàng hoá khác, giá cả cũng lên xuống bấp bênh theo quy luật cung cầu của thị trường. Thêm vào đó, việc người dân ồ ạt nuôi theo phong trào dẫn đến sự mất cân đối trong cung – cầu, dẫn đến nhiều nguy cơ rủi ro khi dế đến kỳ thu hoạch nhưng không bán được. Chính vì vậy, người nuôi dế luôn trăn trở và lo lắng về đầu ra cho sản phẩm.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Có Chí Thì Nên... Tỷ Phú Có Chí Thì Nên... Tỷ… Làm Giàu Từ Nuôi Động Vật Hoang Dã Làm Giàu Từ Nuôi Động…