Mô hình kinh tế Ông Miên mía
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ông Miên mía

Ngày đăng 03/11/2015

Ông Miên mía

Mặc dù không phải là người có diện tích trồng mía lớn nhất tỉnh, tuy nhiên, về mức độ “chịu chơi” trong đầu tư thâm canh thì không ai sánh bằng.

Ông luôn trăn trở để cây mía có năng suất cao, chất lượng tốt, nông dân trồng mía có thu nhập và đặc biệt là cây mía có đủ sức cạnh tranh, đứng vững trong thời kỳ hội nhập sắp tới.

Từ đó, ông quyết tâm đầu tư, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất thâm canh mía.

Bắt đầu trồng mía từ năm 1989.

Đến năm 1995, khi nhận giống mía ROC10 từ chương trình nhân nhanh các giống mới của ngành nông nghiệp chuyển giao, ông đã thực sự gắn bó đời mình với cây mía.

Khi nhân giống thành công, giống mía ROC10 đã được chuyển giao cho các địa bàn khác trong tỉnh và tạo bước đột phá về năng suất mía thời bấy giờ.

Sau đó, hàng năm ông đều đầu tư, cập nhật thêm các giống mía mới.

Hiện nay, trang trại 30 ha mía của ông có mặt các giống mía “hot” như: KK3, Suphanburi 7…

Song song với đầu tư về giống, ông cũng chú trọng kỹ thuật chăm sóc mía như bón phân cân đối, làm cỏ, bóc lá mía đúng qui trình – cuối vụ, dùng máy băm lá và cày lấp để bổ sung chất hữu cơ cho đất - đây là công đoạn mà rất ít nông dân trồng mía thực hiện được.

Xác định nước là yếu tố quan trọng trong thâm canh tăng năng suất, ông đã mạnh dạn bỏ ra hơn 200 triệu đồng để đầu tư 02 hồ nước tưới, bồn chứa nước trên cao, máy bơm và hệ thống đường ống tưới dẫn đi khắp trang trại.

Nhờ vậy, năng suất mía niên vụ 2013 - 2014 của ông đạt 140 - 150 tấn/ha, chữ đường từ 9 - 11%.

 

Mô hình tưới phun mưa thử nghiệm tại trang trại trồng mía của ông Miên

Không chỉ dừng lại ở đó, mức độ “chịu chơi” của ông còn được nâng lên một bước mới khi trong năm 2015, ông là người đầu tiên trong tỉnh “rinh” về nguyên dàn máy Kubota bao gồm cả đầu kéo, máy làm cỏ, bón phân...

với tổng trị giá lên đến 1,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông cũng đang tiến hành thử nghiệm việc tưới phun mưa cho mía ở qui mô nhỏ.

Trao đổi với chúng tôi, ông cho biết, năng suất mía hiện nay của ông tuy cao nhưng giá thành vẫn còn cao.

Đầu tư máy móc, cơ giới hóa là biện pháp hữu hiệu nhất giúp ông hạ giá thành.

Chỉ riêng với khâu trồng mía và bón phân lót bằng máy cũng đã tiết kiệm được 50% chi phí so với trồng thủ công.

Thời gian trồng rút ngắn: 01 ha/ngày, đảm bảo ẩm độ đồng đều trên toàn bộ ruộng mía.

Dùng máy làm cỏ, bón phân Kubota với chi phí 800.000 đồng/ha/lần trong khi làm cỏ và bón phân bằng tay phải tốn 20 công/ha/lần với chi phí khoảng 2.600.000 đồng/ha, đồng thời, việc làm cỏ bằng máy chuyên dụng cũng làm cho đất tơi xốp, tạo điều kiện cho mía sinh trưởng, phát triển tốt.

Đây là 02 công đoạn chủ yếu với chi phí lao động chiểm tỷ trọng lớn.

Khi áp dụng cơ giới hóa, chi phí giảm mạnh, giá thành mía chắc chắn sẽ giảm rất nhiều.

 

Đoàn công tác Trung tâm KNKN Phú Yên tham quan giàn máy Kubota tại hộ ông Miên

Một khâu khác cũng quan trọng không kém cấu thành giá mía là khâu thu hoạch.

Hiện nay, trong các vùng nguyên liệu mía cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng, đa số đều thu hoạch thủ công, chịu áp lực rất lớn về công lao động cũng như giá nhân công khi vào vụ.

Đây cũng là điều mà ông Miên cũng như những nông dân trồng mía khác đang bức xúc, mong mỏi các ngành hữu quan, các doanh nghiệp ngành mía đường quan tâm đầu tư hoặc có chính sách hỗ trợ để đồng bộ việc cơ giới hóa trong sản xuất mía.

Bên cạnh đó, ông Miên luôn hỗ trợ, giúp đỡ bà con nông dân trồng mía trong các vùng lân cận, vận động các hộ trồng mía mạnh dạn đầu tư giống mới, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, tạo điều kiện và hướng dẫn nhiệt tình cho bà con trong tỉnh đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

Chính nhờ những đóng góp đó, ông đã từng được Bộ Nông nghiệp & PTNT tặng bằng khen về thành tích phát triển mía đường giai đoạn 2000 - 2005 và được Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam tặng giải thưởng “Vì sự nghiệp nông nghiệp, nông dân, nông thôn” lần thứ nhất vào năm 2010.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nhà nông trẻ thành công với bưởi da xanh Nhà nông trẻ thành công… Hầu hết giống mắc ca được bày bán đều không rõ nguồn gốc Hầu hết giống mắc ca…