Tin thủy sản Axit béo tự nhiên - Giải pháp bảo vệ miễn dịch và phục hồi hiệu suất
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Axit béo tự nhiên - Giải pháp bảo vệ miễn dịch và phục hồi hiệu suất

Tác giả Christian Cordts (Berg + Schimidt), ngày đăng 19/07/2021

Axit béo tự nhiên - Giải pháp bảo vệ miễn dịch và phục hồi hiệu suất

Trong cuộc chiến chống lại vi khuẩn và virus gây hại, các axit béo chuỗi trung bình được kỳ vọng rất lớn. Chất béo thực vật có thể cải thiện sức khỏe đường ruột thông qua tác động tích cực lên chức năng miễn dịch và hệ vi khuẩn.

Hãng dinh dưỡng chăn nuôi tại Đức, Berg + Schmidt đã sản xuất lipid tự nhiên có tác dụng hỗ trợ miễn dịch và tăng trưởng cho vật nuôi thủy sản. Các lipid và chất béo này dễ sử dụng và mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của vật nuôi.

Giải pháp thông minh đánh bại mầm bệnh

Các đặc tính kháng khuẩn của axit béo đã được khẳng định và sử dụng từ nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, sự xuất hiện của vi khuẩn kháng kháng sinh, quy định của luật pháp và nhu cầu của người tiêu dùng đang tăng với các giải pháp bền vững đòi hỏi ngành NTTS phải có chất thay thế. Các axit béo chuỗi trung bình, monoglyceride và triglyceride là các axit béo bão hòa với chiều dài carbon 6, 8, 10 và 12, tên gọi lần lượt là axit caproic, caprylic, capric và lauric. Do chiều dài chuỗi và cấu trúc độc đáo, các axit béo này có thể được sử dụng như chất kháng khuẩn, kháng virus, kháng nấm và kháng viêm; cũng được gọi là các lipid chức năng chuỗi trung bình.

Trong tự nhiên, những lipid này được tìm thấy trong hạt cọ, dầu dừa và chất béo sữa. Khi este hóa axit béo với với glycerine để tạo thành monoglyceride đã thu được lipid chuỗi trung bình hiệu quả và mạnh nhất. Cấu trúc hóa học này mang lại cho axit béo các đặc tính nhũ hóa mạnh, giúp chúng có thể tương tác với cả nước và lipid. Thông thường, các axit béo tự do phát huy đặc tính nhũ hóa mạnh nhất ở pH thấp hơn dưới dạng không ion hóa. Tuy nhiên, monoglyceride không có nhóm carboxyl, nhưng thay vào đó được gắn với glycerol. Nhờ vậy, monoglyceride mang các đặc tính nhũ hóa không phụ thuộc vào pH. Tùy thuộc vào nhiệt độ, chúng có thể ở dạng lỏng hoặc rắn, để sử dụng trong nhiều ứng dụng.

Cơ chế hoạt động kháng khuẩn của lipid chuỗi trung bình bắt đầu từ tăng thẩm thấu tế bào, ức chế sự hấp thu enzyme và chất dinh dưỡng và làm gián đoạn sự vận chuyển chuỗi electron. Lipid chức năng chuỗi trung bình từ các micelle 2 lớp, có thể hợp nhất với màng tế bào vi khuẩn, hình thành các lỗ nhân màng tế bào, gây ra sự biến mất tế bào. Ở nồng độ đủ cao, các axit béo này có thể hòa tan hoàn toàn cấu trúc và độ lỏng của màng tế bào, làm suy yếu các thụ thể và enzyme cần thiết để thu các chất dinh dưỡng thiết yếu. Để phá vỡ các chuỗi vận chuyển electron trong màng tế bào, chúng kết dính trực tiếp vào các phương tiện vận chuyển, thay đổi cấu trúc thông qua tăng độ lỏng màng tế bào. Ngoài ra, lipid chuỗi trung bình làm giảm pH trong và ngoài tế bào, giảm sản sinh độc tố mang mầm bệnh, can thiệp vào sự bám dính của mầm bệnh và làm gián đoạn việc truyền tín hiệu giữa các tế bào.

Thử nghiệm trên tôm và cá

Một nghiên cứu trên TTCT tại Đại học Kassetsart, Bangkok, Thái Lan đã chứng minh LipoVital Protect Aqua, sản phẩm chứa các axit béo chuỗi trung bình monoglyceride có khả năng cải thiện hiệu suất và hỗ trợ sức khỏe đường ruột của tôm và cá. Thử nghiệm tập trung vào tăng trưởng, tỷ lệ sống, đáp ứng miễn dịch và thành phần vi khuẩn đường ruột. Rất nhiều nghiên cứu sơ bộ in vitro và in vivo, đã so sánh hiệu quả hiệp đồng của monoglyceride chống lại các mầm bệnh quen thuộc trong nuôi thủy sản. Để xác định hiệu quả của LipoVital Protect Aqua lên sức đề kháng của TTCT, vật nuôi được thử thách với môi trường ôxy hòa tan thấp trong điều kiện phòng thí nghiệm.

Nghiên cứu đã chứng minh hỗn hợp các lipid chuỗi trung bình nguồn gốc tự nhiên đã làm tăng chức năng miễn dịch, hiệu suất và giảm tỷ lệ chết. Ngoài ra, LipoVital Protect Aqua đã làm giảm số lượng vi khuẩn Vibrio spp. Kéo dài giai đoạn cho ăn bằng các lipid chuỗi trung bình cũng làm giảm rủi ro vi khuẩn mang mầm bệnh.

Ở quy mô trang trại, LipoVital Protect Aqua góp phần gia tăng lợi nhuận và sự bền vững trong sản xuất. Sản phẩm này có thể được cung cấp như một nguyên liệu thô có độ chuẩn cao, và là một hợp chất được thiết kế với các chỉ tiêu vật lý chuẩn mực. LipoVital hiệu quả ở liều thấp, nhưng tỷ lệ bổ sung có thể tăng lên, trong điều kiện nuôi thử thách. Berg+ Schmidt đang làm việc với các viện nghiên cứu, để thực hiện thêm thử nghiệm về sử dụng LipoVital trong NTTS, với những kết quả ban đầu khả quan trên cá hồi và tôm.

Ngoài monoglyceride, lecithin cũng là một phụ gia quyền năng, cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu, thúc đẩy trao đổi chất, củng cố hệ thống miễn dịch và cung cấp năng lượng cao. Lecithin còn là chất nhũ hóa, nên đóng một vai trò quan trọng trong tiêu hóa chất béo. Lecithin đậu tương, hạt cải hay hạt hướng dương, có thể được chế biến thành dạng bột hoặc lỏng. Bổ sung vào dung dịch thức ăn cho các đối tượng nuôi thủy sản, lecithin thúc đẩy tốc độ tăng trưởng và sự phát triển của cá con, cải thiện biến đổi thức ăn và trao đổi chất trong gan.

Có nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến sức khỏe đường ruột gồm: Chức năng tiêu hóa hiệu quả, hấp thụ chất dinh dưỡng tối ưu, bệnh đường ruột, tình trạng miễn dịch, hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh đến sức khỏe của vật nuôi. [/su_note]


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xuất khẩu thủy sản năm 2021 dự báo cán đích 9 tỷ USD Xuất khẩu thủy sản năm… Yêu cầu kỹ thuật nuôi tôm hai giai đoạn Yêu cầu kỹ thuật nuôi…