Mô hình kinh tế Nuôi Bò Sữa Hướng Đi Hiệu Quả Của Xã An Sinh (Quảng Ninh)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Bò Sữa Hướng Đi Hiệu Quả Của Xã An Sinh (Quảng Ninh)

Ngày đăng 12/08/2014

Nuôi Bò Sữa Hướng Đi Hiệu Quả Của Xã An Sinh (Quảng Ninh)

Dẫn tôi đi thăm mô hình nuôi bò sữa của gia đình ông Nguyễn Văn Thu ở thôn Bãi Dài, một hộ dân nuôi bò sữa lớn nhất trên địa bàn xã An Sinh (Quảng Ninh) hiện nay, ông Lê Đình Đảm, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ An Sinh cho biết: Hiện nay, có 3 thôn của xã An Sinh duy trì và phát triển tốt đàn bò sữa với tổng số là 53 con, nuôi tại 12 hộ dân.

Đây là giống bò đã được chọn mua từ Tuyên Quang, nhưng có nguồn gốc xuất xứ từ New Zealand, đã được thuần hoá nhân giống phù hợp với điều kiện khí hậu ở Việt Nam.

Trại nuôi bò nhà ông Thu tuy quy mô chưa thật lớn nhưng đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Trò chuyện với chúng tôi, ông Thu vui vẻ cho biết: Nhà tôi nuôi bò sữa cách đây đã hơn 10 năm rồi, lúc đó điều kiện kinh tế không có, nên lúc đầu chỉ dám nuôi 2 con bò sữa. Bắt đầu từ năm 2010, nhà tôi mới phát triển nuôi thêm 4 con nữa, sau hơn 4 năm, hiện tại toàn bộ đàn bò sữa của tôi có 11 con.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi, theo ông Thu, việc nuôi bò sữa cũng rất đơn giản, ngoài cỏ tự nhiên thì phải trồng cỏ V26, cỏ voi. Khi vào mùa mưa cỏ phát triển tốt cần tận dụng cỏ, đem thái nhỏ trộn với bột ngô và muối cho vào ủ kín để tích trữ làm thức ăn cho bò vào mùa đông khi thức ăn khan hiếm. Đồng thời, còn cho bò ăn thêm cám ngô để tăng chất dinh dưỡng cho bò.

Theo tính toán của ông Thu, trung bình một ngày chi phí thức ăn chăn nuôi khoảng 30.000 đồng nhưng sản lượng sữa lúc cao điểm một ngày nhà ông khoảng 3 tạ sữa với giá bán 12.500 đồng/kg. Một tháng gia đình ông thu nhập khoảng gần 100 triệu đồng.

Ông Thu cho biết thêm: Hiện nay nhà tôi đang đầu tư xây dựng mới chuồng trại nuôi bò, trong thời gian tới tôi sẽ đưa mô hình nuôi bò sữa của mình phát triển lên thành 20 con.

Cũng giống như ông Thu, nhà ông Lê Đình Nhác ở thôn Đồng Dung, nuôi 4 con bò sữa, theo dự án phát triển bò của địa phương. Ông Nhác cho biết: Nuôi bò sữa so với chăn nuôi khác thì phát triển tốt hơn, chăm sóc đơn giản hơn, nhưng hiệu quả kinh tế cao hơn.

Hiện nay tuy số lượng bò sữa chỉ có 4 con, nhưng theo ông Nhác một ngày trung bình nhà ông thu được khoảng 60kg sữa. Ông Nhác dự định sẽ phát triển và nhân rộng đàn bò của mình lên thành 10 con.

Qua thực tế, việc phát triển đàn bò sữa ở An Sinh cho hiệu quả kinh tế rõ rệt. Theo tính toán thì một con bò sữa hiện nay có thể cho thu nhập tới 80 triệu đồng/năm.

Vì nếu tính ngoài sản lượng sữa hàng năm từ 4-4,5 tấn/con thì mỗi năm bò đẻ một lần, điều này giúp cho người dân có thêm con giống, thêm nguồn thu nhập khi bán bò ra thị trường. Hiện tại, sản phẩm sữa của các hộ dân được Công ty Cổ phần sữa An Sinh thu mua toàn bộ, nên đầu ra được đảm bảo, giá cả ổn định, người dân có điều kiện yên tâm phát triển.

Sản lượng sữa bò của xã hiện nay không đáp ứng đủ nhu cầu thu mua của Công ty. Theo ông Đảm sau khi thấy bò sữa phát triển hiệu quả, hiện trên địa bàn xã đã có 20 hộ dân đăng ký tham gia mô hình nuôi phát triển bò sữa, và dự kiến toàn xã sẽ phát triển nuôi 200 con bò sữa trong thời gian tới.

Hiện nay, bên cạnh lợi thế về trồng rừng, trồng cây ăn quả thì việc phát triển mô hình nuôi bò sữa đã thật sự đem lại hiệu quả cho người dân nơi đây, đem lại sức bật quan trọng giúp An Sinh vươn mình trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mô Hình Nuôi Thỏ Cho Thu Nhập Cao Mô Hình Nuôi Thỏ Cho… Văn Giang (Hưng Yên) Nuôi Lợn Trong Chuồng… Điều Hòa Văn Giang (Hưng Yên) Nuôi…