Tin nông nghiệp Nông thôn no ấm, vững bền
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông thôn no ấm, vững bền

Tác giả Huệ Như, ngày đăng 08/01/2016

Nông thôn no ấm, vững bền

Trở lại xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi sau một năm được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, chúng tôi thật sự phấn khởi bởi làng quê ngày càng đẹp hơn, đời sống người dân có nhiều thay đổi. Ông Trịnh Văn Thọ, nông dân ấp Tân Phú, khẳng định: “Sự thay đổi có thể nói gấp 10 lần so với trước đây. Lúc chưa công nhận thì người dân phấn đấu để được công nhận, giờ được công nhận rồi thì thi đua sản xuất để làm giàu. Nhiều mô hình sản xuất mới được bà con thí điểm và nhân rộng. Thành công này có được là nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới”.

Vườn cây ăn trái của ông Nguyễn Chí Hiếu, ấp 2, xã Tắc Vân, TP Cà Mau mang về hàng chục triệu đồng, giúp gia đình ông tăng thêm thu nhập ngoài nuôi tôm.

Tân Dân là xã đầu tiên của tỉnh được công nhận nông thôn mới vào cuối năm 2014. Sau một năm công nhận, nhiều tiêu chí được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt đối với tiêu chí thu nhập bình quân đầu người, từ 29 triệu đồng năm 2014 nay đã tăng lên 32 triệu đồng/người/năm. Chủ tịch UBND xã Tân Dân Nguyễn Như Vàng khẳng định: “Địa phương có thế mạnh về nuôi tôm công nghiệp và quảng canh cải tiến. Tuy nhiên, tình hình giá cả và dịch bệnh đã qua ảnh hưởng rất nhiều đến thu nhập của người dân. Xác định vai trò tiên phong trong xây dựng nông thôn mới, Đảng uỷ và chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền người dân đa dạng trong sản xuất để hạn chế thấp nhất rủi ro. Nhiều mô hình sản xuất mới được áp dụng, thu nhập được giữ vững và không ngừng nâng cao”.

Tân Phú là một trong những ấp điển hình trong phong trào đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi để tăng thu nhập. Toàn ấp có 169 hộ dân thì đã có 3 hộ nuôi dê, 50 hộ nuôi sò huyết xen canh với tôm, cua và hàng chục hộ nuôi cá nước ngọt để cải thiện thu nhập cho gia đình.

Ông Hà Văn Hoàng, Trưởng ấp Tân Phú, bộc bạch: “Từ chương trình nông thôn mới, lộ làng được hoàn thiện, người dân phấn khởi và hăng say sản xuất. Nhiều mô hình mới được nhân rộng. Những hộ ít đất thì mua bán nhỏ hoặc làm nghề lái tôm, cua. Từ sự đa dạng này, đời sống người dân trong ấp ngày càng sung túc. Thu nhập bình quân trên 34 triệu đồng/người/năm”.

Thay đổi lớn nhất ở đây chính là thay đổi trong nhận thức của người dân. Về thăm những xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, chúng tôi thấy được sự hài lòng hiện rõ trên từng khuôn mặt của mỗi người dân nơi đây. Ông Nguyễn Chí Hiếu, ấp 2, xã Tắc Vân, TP Cà Mau, bộc bạch: “Tất cả các tiêu chí đều là phục vụ Nhân dân. Lộ làng khang trang, điện, đường đầy đủ thì người dân phải có trách nhiệm làm giàu cho gia đình và đóng góp để tiếp tục xây dựng quê hương".

Tận dụng lợi thế xã vùng ven, gia đình ông Hiếu cải tạo 1 ha vườn tạp để trồng cây ăn trái, nuôi cá và trồng rau màu bán tại chợ Tắc Vân. Hằng năm, từ các nguồn rau, trái cây và cá, tôm, gia đình ông thu về vài trăm triệu đồng. Ông bảo, ở đây bà con giờ không còn để đất trống nữa. Lộ làng thông suốt rồi nên ở chợ cũng như ở quê, tiện nghi đầy đủ, bà con rất hài lòng về nông thôn mới.

Bí thư Đảng uỷ xã Tắc Vân Trần Thanh Liêm khẳng định: “Được công nhận xã nông thôn mới chỉ là bước ngoặt đầu tiên, cần phải củng cố và nâng chất liên tục thì mới mong phát triển bền vững được”.

Từ suy nghĩ đó, cấp uỷ, chính quyền địa phương quyết tâm tập trung nâng chất các tiêu chí đã đạt, đặc biệt đối với tiêu chí nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn qua những mô hình sản xuất hiệu quả. Và sau một năm công nhận, đến nay thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã Tắc Vân tăng lên 43 triệu đồng (tăng 3 triệu đồng so với lúc mới công nhận). Hộ nghèo giảm, tỷ lệ lao động có việc làm ngày càng nhiều hơn trên những xã đạt chuẩn nông thôn mới…

Mùa xuân sắp về, hứa hẹn nhiều đổi thay cho các địa phương đang trên bước đường xây dựng nông thôn mới, trước mắt là 17 xã đã về đích nông thôn mới của tỉnh. Mùa xuân năm nay sẽ là một mùa xuân đầy niềm vui và hy vọng đối với người dân, đánh dấu bước ngoặt lớn cho sự phát triển, sự chuyển mình của những vùng quê mới.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Khô hạn 2016 sẽ khốc liệt Khô hạn 2016 sẽ khốc… Cao su và cuộc thí nghiệm khổng lồ mạo hiểm, dân gánh rủi ro Cao su và cuộc thí…