Mô hình kinh tế Nóng - Lạnh Thị Trường Khoai Lang Tím
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nóng - Lạnh Thị Trường Khoai Lang Tím

Ngày đăng 13/06/2014

Nóng - Lạnh Thị Trường Khoai Lang Tím

Thời điểm này, các đồng khoai lang Bình Tân (Vĩnh Long) vào vụ thu hoạch. So với đầu vụ hồi tháng 3âl, khoai trúng mùa nhưng giá rớt thê thảm, chỉ còn hơn 200.000 đ/tạ. Người trồng khoai điêu đứng vì không có lời, thậm chí lỗ lã.

Ghi nhận của chúng tôi ngày 9/6/2014, khoai tím Nhật (củ từ 50g trở lên) có giá khoảng 290.000 đ/tạ, có hộ bán với giá chỉ 220.000 đ/tạ. Các loại khoai sữa, khoai đỏ giá 160.000 đ/tạ, khoai trắng 270.000 đ/tạ. So với chừng một tháng trước, giá khoai giảm khoảng 100.000- 250.000 đ/tạ.

Riêng khoai loại 3 (khoai dạt) chỉ còn 5.000- 10.000 đ/tạ. Một số hộ cho biết, thương lái vẫn mua khoai dạt của nông dân nhưng có khi bỏ lại. Nguyên nhân do mang về phải tốn thêm tiền công chuyên chở, phân loại, nhưng giá bán quá thấp.

Vừa thu hoạch 3,5 công khoai bán giá 220.000 đ/tạ, bác nông dân Nguyễn Thanh Danh (ấp Thành Lộc, xã Thành Trung- Bình Tân) rầu rầu: “Năm rồi mùa này giá khoai 700.000 đ/tạ. Năm nay giá thấp quá trong khi chi phí trồng cả chục triệu đồng mỗi công nên đâu có lời”.

Bác Danh nói thêm, mấy ngày nay, thấy thương lái mua khoai mà kén chọn lắm. Ruộng khoai kế bên trả giá 290.000 đ/tạ nhưng bên tui họ mua thấp hơn.

Giá đã giảm mà nhân công lại tăng. Tính ra hầu như là không có lời, nhưng tui không dám neo thêm vì sợ khoai để lâu bị sâu, khoai dạt càng nhiều. Nghe nói giá giảm do nhiều thứ lắm, trong đó có cước phí vận chuyển tăng...

Ông Sơn Văn Luận- Chủ nhiệm HTX Khoai lang Tân Thành (Bình Tân) cho biết: Hàng năm, vào vụ chính khoai có giá khá cao. Như năm 2013, giá khoảng 700.000 đ/tạ. Năm nay, đầu mùa (khoảng tháng 4) giá khoai còn ở mức cao, trên 600.000 đ/tạ. Hơn 1 tháng nay, giá giảm mạnh còn 350.000 đ/tạ, rồi tiếp tục giảm còn 200.000- 220.000 đ/tạ.

Theo ông, ngoài việc vào chính vụ thu hoạch nên sản lượng quá nhiều, thì tải trọng Đường tỉnh 908 thấp đã ảnh hưởng đến giá khoai. Nhất là trong 2 tuần qua, các xe chở khoai quá tải đều bị “chăm sóc kỹ” nên giá chuyên chở càng tăng lên.

Trước đó, cước vận chuyển đi Sài Gòn là 220.000 đ/tấn, gần đây tăng lên 350.000 đ/tấn, ngoài thành phố thì lên tới 400.000 đ/tấn.

Thương lái Trung Quốc vẫn thu mua bình thường nhưng cước vận chuyển tăng, lượng thu mua giảm một nửa. Hiện HTX tiêu thụ khoảng 300 tấn/ngày (năm rồi khoảng 800 tấn khoai/ngày). Trong đó, hợp đồng 60 tấn/tháng với Công ty Rau quả Bình Thuận và Công ty Rau quả Tiền Giang xuất khẩu đi Malaysia và Singapore; còn lại là tiêu thụ nội địa.

Cán bộ nông nghiệp xã Tân Thành Đào Minh Trọn cho biết: Năm 2014, Tân Thành có khoảng 1.800ha khoai lang, tăng 200ha so năm trước. Giá khoai năm nay thấp do nhiều người trồng tập trung vào chính vụ, lượng khoai quá nhiều. Bên cạnh, việc cấm tải cũng ảnh hưởng nặng đến giá mua nông sản, trong đó có khoai.

Đồng ý kiến, ông Sơn Văn Luận cho biết, tỉnh cũng đã có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Đường tỉnh 908 trên địa bàn huyện Tam Bình và Bình Tân theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng. Rất cần sớm nâng cấp để người dân không gánh thêm chi phí khi thu hoạch khoai mỗi năm.

Còn thương lái Từ Văn Tư (ấp Tân Hữu, xã Tân Quới- Bình Tân) cho biết: “Tui thấy một số nông dân nghe nói vụ Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương- 981 nên bán gấp. Tin đồn đóng cửa khẩu chứ thật ra đường lưu thông vẫn mở bình thường vậy mà họ vẫn lo. Tui nghĩ, tại số lượng trồng ngày càng nhiều, cung vượt cầu nên giá giảm là chuyện hiển nhiên rồi”.

Ông Đào Minh Trọn cho biết, thời gian qua, cũng như ở các nơi khác, các ngành chức năng địa phương đã tuyên truyền cho người dân trong các xã, các ấp cần tỉnh táo, cảnh giác trước các tin đồn thất thiệt, tránh để kẻ gian lợi dụng.

Tin đồn đóng cửa khẩu là không có cơ sở, thị trường Trung Quốc vẫn tiêu thụ khoai lang bình thường. Tuy nhiên, việc tăng thêm diện tích khoai lang tím Nhật, cũng như vụ khoai thứ 2 trong năm đã đẩy nông dân vào vòng lẩn quẩn, vừa trồng vừa lo bởi quá phụ thuộc vào một thị trường.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nâng Cao Chất Lượng Trái Cây Đặc Sản Nâng Cao Chất Lượng Trái… Khá Lên Nhờ… Rơm Rạ Khá Lên Nhờ… Rơm Rạ