Mô hình kinh tế Khá Lên Nhờ… Rơm Rạ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Khá Lên Nhờ… Rơm Rạ

Ngày đăng 13/06/2014

Khá Lên Nhờ… Rơm Rạ

Ngày nay, nhiều thanh niên nông thôn mày mò học hỏi, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để tăng thu nhập và vươn lên khấm khá. Anh Nguyễn Thanh Tùng, 45 tuổi, ngụ tổ 8, ấp Trung Bình Nhì, xã Vĩnh Trạch (Thoại Sơn - An Giang) là một điển hình.

Đến nhà anh Tùng (cặp kênh Ông Cò), thấy ngay đống rơm áng ngữ trước cửa, cặp bên nhìn giống cái kho chứa lúa, nhưng lại được phủ kín bởi những tấm che màu xám xịt. Bên trong là những tấm kệ cây (kích cỡ 2m x 4m), chất đầy những giề nấm rơm liền kề đang chờ thu hoạch.

Anh Tùng khoe: “Đây là đợt thứ 2 trong chu kỳ 45 ngày từ lúc ủ rơm cho đến thu hoạch, năng suất tuy có thấp hơn nhưng bù lại bán được giá 80.000 đồng/kg, thậm chí đến 100.000 đồng/kg khi rơi vào dịp rằm và ngày ba mươi hàng tháng. Tôi có 2 trại trồng nấm rơm (trừ chi phí mua rơm, meo và phân bón), bình quân 50 ngày bỏ túi từ 3 đến 4 triệu đồng.

Đó là chưa kể sau khi thu hoạch xong đợt 2, tôi lấy rơm đã “nuôi” nấm, bán mỗi bao 2 giạ từ 15.000 đến 20.000 đồng, tính ra cũng bạc triệu. Vừa rồi, do học được cách “chế” loại rơm “hết đát” này thành “phân bón lúa” (đã thử nghiệm) nên tôi không bán mà giữ lại bón cho 10 công ruộng”.

Anh Tùng cho biết, mỗi công rơm qua ủ men đợt đầu khoảng 25 ngày cho ra cỡ 30kg nấm, đợt sau khoảng 20 ngày thu hoạch khoảng 20kg nữa, tuy có cực nhưng thu nhập cao hơn nhiều lần so trồng lúa. Tới đây, anh sẽ cất thêm 1 trại trồng nấm khoảng 300m2 để mở rộng diện tích sản xuất, đồng thời chia đều thời gian ủ rơm, bảo đảm trong năm liên tục có sản phẩm bán.

Khi hỏi đã trồng nấm trong nhà, sao lại còn che kín mít? Anh Tùng cho biết: “Nghề nào cũng có “bí quyết”, ngay cả kê thành kệ trồng nấm trong nhà cũng phải qua tìm tòi, học hỏi. Trước đây, tôi và bà con đều trồng nấm dưới nền đất vừa tốn mặt bằng, năng suất thấp, còn nay trồng trong nhà vừa mở rộng được mặt bằng (kê nhiều tầng), năng suất lại cao do khống chế được nhiệt độ, xử lý phân, không sợ bị mưa dầm, hoặc trời quá nóng sẽ làm mất mùa…”.

Là người đầu tiên ở xã trồng nấm rơm trong nhà, anh Tùng còn là nông dân sản xuất giỏi, có tay nghề trồng nấm bào ngư, nhưng thấy trồng nấm rơm hiệu quả hơn nên tập trung vào mô hình mới này. “Anh Tùng rất chịu khó tìm tòi học hỏi, có ý chí vươn lên, trở thành tấm gương được nhiều người mến phục.

Dù chưa giàu nhưng gia đình anh thuộc loại khấm khá do chịu khó làm ăn, 2 con đều học chăm ngoan. Khi địa phương mở lớp tập huấn hay trình diễn kỹ thuật về nông nghiệp, hoặc nghe đâu đó dạy các mô hình làm ăn anh đều sốt sắng tìm cách tham gia” - Trưởng ấp Trung Bình Nhì Trần Thanh Hà cho biết.

Tại xã Vĩnh Trạch, ngoài 4 hộ trồng nấm rơm trong nhà, 111 hộ nuôi bò vỗ béo, 8 hộ nuôi dê… còn rất nhiều nông dân mạnh dạn chuyển từ sản xuất lúa sang trồng dưa leo, bầu, bí, các loại màu thu nhập cao và ổn định. Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Trạch Nguyễn Hữu Chí cho biết: “Từ các mô hình trên, không ít hộ thoát nghèo và nhiều hộ khấm khá.

Riêng nuôi bò vỗ béo đang được nhiều bà con chọn lựa với trên 60 hộ tự nuôi và 51 hộ được xã cho mượn vốn không lãi (15 triệu đồng/hộ) từ nguồn vận động và bảo lãnh vay ở Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để phát triển. Tới đây, chúng tôi tiếp tục mở rộng các mô hình sản xuất, nhất là phi nông nghiệp, đồng thời tìm nguồn vật chất để hỗ trợ nông dân, ưu tiên cho hộ nghèo và cận nghèo vươn lên”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nóng - Lạnh Thị Trường Khoai Lang Tím Nóng - Lạnh Thị Trường… 48 Hộ Chăn Nuôi Được Tập Huấn Chăn Nuôi Động Vật Hoang Dã 48 Hộ Chăn Nuôi Được…