Mô hình kinh tế Nông Dân Nuôi Cấy Nấm Xanh Phòng Trừ Rầy Nâu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông Dân Nuôi Cấy Nấm Xanh Phòng Trừ Rầy Nâu

Ngày đăng 21/06/2013

Nông Dân Nuôi Cấy Nấm Xanh Phòng Trừ Rầy Nâu

Ông Võ Văn Đỏ, là tổ trưởng nhân giống lúa xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành và là nông dân tiên phong tỉnh Long An thực hiện mô hình “Nuôi cấy nấm xanh diệt rầy nâu tại nông hộ” đạt hiệu quả.

Ông Đỏ cho biết vào vụ hè thu năm 2009, ông và hai hộ nông dân trong tổ giống là Võ Văn Rạng, Võ Văn Cần ứng dụng nuôi cấy nấm trên 3 ha diện tích trồng Nếp OM 84. Tuy nhiên do ban đầu chưa nhiều kinh nghiệm và nguồn đĩa nấm gốc mua của công ty nên sản phẩm nấm xanh làm ra để diệt rầy hiệu quả thấp.

Sau đó, ông đã rút kinh nghiệm và chọn đĩa nấm gốc của Trường Đại học Cần Thơ và cùng các thành viên trong tổ nhân giống và các thành viên thuộc mô hình trồng nếp đạt chất lượng cao tiếp tục thực hiện mô hình ứng dụng nấm xanh trừ rầy với diện tích 10 ha. Hiệu quả dần cải thiện, suốt vụ không phải phun thuốc trừ rầy mà còn vừa đảm bảo năng suất, góp phần hỗ trợ sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGap.

Trong quá trình thực hiện mô hình nuôi cấy nấm với sự hướng dẫn trực tiếp của Trạm khuyến nông huyện Châu Thành và được tập huấn ngắn hạn nuôi cấy nấm. Theo ông quy trình nuôi cấy nấm nông hộ được thực hiện gồm 2 bước. Bước 1: Chọn gạo nuôi cấy nấm xanh phải là loại gạo cứng cơm, không có chất nhựa. Gạo được ngâm trong nước 1 giờ - 1 giờ 30 phút, sau đó vớt ra để ráo và cho vào bọc ny- lông, mỗi bọc khoảng 0,5 kg gạo. Tiếp tục đem các bọc gạo này đi hấp cách thủy khoảng 2 giờ và lấy ra để nguội.

Bước 2: Chủng nấm xanh vào môi trường gạo đã chuẩn bị ở trên. Chọn đĩa nấm gốc phải có chất lượng, tủ cấy cũng đơn giản để khi cấy nấm sẽ hạn chế nhiễm các nấm tạp. Tủ cấy là loại tủ nhỏ làm bằng kính khung nhôm, có khoát 2 lỗ để chúng ta thọt 2 tay vào bên trong khi cấy nấm gốc vào môi trường gạo sẽ ít bị nhiễm hơn. Các bọc gạo sau khi cấy nấm xanh sẽ được để nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp, mỗi ngày lắc các bọc 1-2 lần để tạo sự thông thoáng cho nấm phát triển. Sau khi cấy nấm vài ngày thì nấm xanh sẽ xuất hiện, bao phủ hết hạt gạo, hạt gạo nhỏ dần và biến mất trong vòng 10-14 ngày. Sau đó đem chế phẩm ra sử dụng.

Một vài kinh nghiệm sử dụng nấm xanh có hiệu quả thì nên phun chế phẩm nấm xanh vào buổi chiều mát hoặc ban đêm, có sương càng tốt sẽ giúp nấm phát triển. Còn nếu phun gặp mưa khi chưa được 24 giờ phải phun lại. Nên phun khi mật số rầy nâu khoảng 2-5 con/tép và phun khi rầy nâu ở tuổi 1-2. Phun kỹ vào gốc lúa, khi phun phải trộn chế phẩm với chất bám dính giúp bào tử nấm bám tốt trên cơ thể côn trùng. Không hòa chế phẩm nấm xanh với các thuốc trừ nấm bệnh lúa… ngoài ra còn lưu ý một số yếu tố khác nữa.

Ông Đỏ cho biết thêm, trung bình 1 đĩa nấm gốc nuôi được 6 bịch thành phẩm và có thể sử dụng cho ít nhất khoảng 1 ha. Hiện nay, ông đang sản xuất nấm giốngcung cấp cho bà con. Thời gian từ ngày làm giống đến sử dụng chỉ trong vòng 1 tháng. Đối với ruộng thử nghiệm nấm xanh các vụ vừa qua của ông và một số cộng sự lân cận thì 1 ha sử dụng nấm xanh chi phí các khoản chỉ 200 ngàn đồng, còn khi sử dụng thuốc hóa học trừ rầy tốn khoảng 1,5 triệu đồng mà sản phẩm làm ra không đảm bảo vệ sinh an toàn.

Vụ thu đông 2010, ông làm nấm giống và cung cấp cho nhiều nông hộ các xã lân cận và ngoài tổ giống thực hiện nuôi cấy nấm xanh khoảng 15 ha. Nhà của ông là nơi sản xuất giống nấm xanh và đang thực hiện đề tài “Ứng dụng nuôi cấy nấm xanh tại nông hộ giảm chi phí” của Chi cục BVTV và Trung tâm Khuyến nông.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Làm Giàu Trên Đỉnh Khău Choong Làm Giàu Trên Đỉnh Khău… Người Nông Dân Dám Nghĩ Dám Làm Người Nông Dân Dám Nghĩ…