Mô hình kinh tế Làm Giàu Trên Đỉnh Khău Choong
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm Giàu Trên Đỉnh Khău Choong

Ngày đăng 21/06/2013

Làm Giàu Trên Đỉnh Khău Choong

Qua 6 km đường đất vòng vèo uốn lượn, chúng tôi đến thăm mô hình trang trại của gia đình anh Hoàng Văn Bổn- Dân tộc Tày, trang trại của anh vắt vẻo trên đỉnh núi Khău Choong ở Nghĩa Đô (Bảo Yên- Lào Cai), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng và khâm phục ý chí quyết tâm làm giàu của anh.

Năm 2000, khi cuộc sống nghèo đói, nhà đông con, thu nhập thấp, anh Bổn cùng gia đình rời nhà lên lập trang trại trên đỉnh núi với hy vọng thoát nghèo bằng sự nỗ lực của cả gia đình.

Ban đầu, với hai bàn tay trắng không một tấc đất cắm dùi, anh đã phải trải qua rất nhiều công việc nặng nề vất vả như: làm phụ hồ, lấy củi… Tuy nhiên, đời sống gia đình vẫn không được cải thiện.

Tại vùng đất mới có lợi thế về đồi cỏ, ruộng, nguồn nước nhiều, anh xây dựng chuồng trại chăn nuôi trâu, đắp đập đào ao thả cá, kết hợp với khai phá đất để trồng sắn, trồng rừng từ đất núi cao. Nguồn thu nhập từ cây sắn được anh tiếp tục đầu tư mua trâu, cá giống, chăn nuôi ngan, gà thịt và trồng rừng.

Tâm sự với chúng tôi, anh Hoàng Văn Bổn cho biết: Thời gian đầu, anh và gia đình gặp không ít khó khăn, đường lên trang trại xa, trên 5 km ngược dốc núi. Mặt khác, ở trên đó thiếu thốn đủ thứ, không có thông tin, không có điện, phải quyết tâm lắm, anh mới trụ lại được trên đỉnh núi này.

Hiện nay, trang trại của gia đình anh Hoàng Văn Bổn đang ngày càng khởi sắc. Anh phát triển được 7 con trâu, 6 con bò đã cho sức kéo và thịt cùng với đó là hơn 200 con gà đã vào giai đoạn đẻ trứng và lấy thịt, loại vịt cỏ có nguồn gốc bản địa với gần 100 con đã và đang thu hút nhu cầu của người dân.

Thế rồi, những vất vả đó đã được đền đáp, đến nay, đời sống gia đình anh đã khá hơn nhiều. Chỉ tính riêng nguồn thu từ cá hàng năm anh cũng có trên 20 triệu đồng, ngoài ra trong chuồng lúc nào cũng có hàng trăm con gà, vịt đẻ trứng.

Hơn 10 năm lên núi, với tinh thần cần cù chịu khó và quyết tâm cao, đến nay, anh Hoàng Văn Bổn đang là chủ sở hữu của trên 20 ha rừng từ 7 đến 8 năm tuổi, 3 sào ao thả cá, 5 ha diện tích đất trồng sắn xen canh cây trồng lâm nghiệp. Thu nhập bình quân hàng năm của gia đình anh đạt trên 100 triệu đồng. Từ nguồn thu nhập này, anh đã dựng được ngôi nhà sàn khang trang, mua sắm đầy đủ các thiết bị phục vụ sinh hoạt. Gia đình anh là hộ sản xuất kinh doanh giỏi có thu nhập cao của xã và huyện.

Hàng ngày các con anh xuống núi học chữ với sự tự tin không lo đói ngèo, cuộc sống gia đình anh Bổn đã no ấm, ảnh hưởng của anh đã lan truyền đến đời sống của người nông dân ở Nghĩa Đô. Những gia đình nghèo khó giờ đây noi gương anh Bổn để vươn lên thoát nghèo.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Báo Động Tình Trạng Bắt Cá Non Báo Động Tình Trạng Bắt… Nông Dân Nuôi Cấy Nấm Xanh Phòng Trừ Rầy Nâu Nông Dân Nuôi Cấy Nấm…