Tin thủy sản Nơi giải bài toán con giống
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nơi giải bài toán con giống

Tác giả Hoàng Nga, ngày đăng 23/02/2016

Nơi giải bài toán con giống

Năm 2014, ngay sau khi được UBND tỉnh phê duyệt dự án, Công ty CP Thực phẩm Bim đã tập trung đầu tư xây dựng Trung tâm Sản xuất giống công nghệ cao và nuôi thực nghiệm hải sản với quy mô 125ha, tổng kinh phí xây dựng gần 200 tỷ đồng.

Trung tâm nằm biệt lập với khu dân cư nhằm đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường, nguồn nước và được đầu tư đồng bộ từ khu trình diễn mô hình đến khu ươm gièo cá và nhuyễn thể, khu ươm gièo tôm, khu sản xuất giống, hồ chứa nước mặn, ao xử lý xả thải cấp 1 và cấp 2, phòng thí nghiệm và kiểm dịch chất lượng, nhà đóng gói, nhà ấu trùng, nhà tảo…

Với những hạng mục trên, hiện nay, Trung tâm Sản xuất giống công nghệ cao và nuôi thực nghiệm hải sản Quảng Ninh tại Đầm Hà đã trở thành nơi sản xuất, nuôi thực nghiệm giống thuỷ sản có quy mô lớn nhất khu vực phía Bắc của cả nước. Sau hơn 1 năm tích cực triển khai, tháng 2-2015, Trung tâm đã chính thức hoàn thành, đi vào hoạt động.

Đáng chú ý là với mô hình khép kín, những chủng loại giống được sản xuất đảm bảo chất lượng, sạch bệnh. Giải thích rõ hơn về mô hình khép kín mà Trung tâm đang triển khai, anh Nguyễn Quảng Lạc, Giám đốc khu nuôi, cho biết: Toàn bộ con giống để ươm tại Trung tâm được vận chuyển bằng máy bay từ trại giống của Công ty ở Phú Quốc.

Tất cả số lô tôm giống nhập về đều được kiểm dịch và test mầm bệnh. Sau đó sẽ tiến hành ươm giống trong các nhà ươm cấp 1, cấp 2 với những hệ thống thiết bị, máy móc hiện đại đạt tiêu chuẩn của Mỹ theo quy trình nghiêm ngặt, đảm bảo khả năng truy suất nguồn gốc.

Đồng thời, trong quá trình nuôi, từ khâu xử lý nước ban đầu đến nước ươm và nước nuôi đều tiến hành theo đúng tiêu chuẩn VietGap, có nghĩa là không sử dụng hoá chất cũng như kháng sinh, mà áp dụng công nghệ ozone và vi sinh. Đây là giải pháp quan trọng cho Trung tâm trong việc kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, chất lượng và sản lượng của vật nuôi.

Được biết, với cách làm bài bản trên, chỉ trong vòng 10 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm đã sản xuất 100 triệu con tôm giống xuất ra thị trường và nuôi thả ra ao của Trung tâm 55 triệu con, cho thu hoạch sản lượng đạt 256 tấn tôm thẻ chân trắng, năng suất bình quân đạt 8,5 tấn/ha (ao cao nhất đạt 16 tấn/ha). Với giá bán bình quân 120.000 đồng/kg, năm 2015, doanh thu của Trung tâm đạt 31 tỷ đồng.

Dẫn chúng tôi đi thăm diện tích ao nuôi thương phẩm đang trong quá trình xử lý lót bạt để chuẩn bị cho vụ nuôi mới, ông Lạc, cho biết thêm: Năm 2015 là năm đầu tiên đi vào hoạt động, nên Trung tâm vẫn chưa kiểm soát được toàn bộ chất lượng nguồn nước và nắm rõ khí hậu ở Đầm Hà, vì thế sản lượng vẫn chưa đạt kế hoạch đặt ra.

Do đó, năm 2016, chúng tôi sẽ chuyển đổi toàn bộ diện tích ao đất sang ao bạt, việc sử dụng ao bạt sẽ giúp vệ sinh đáy ao hàng ngày một cách thuận lợi, đảm bảo chất lượng nước nuôi và đưa hiệu suất tăng khoảng 40% - 50% so với nuôi trong ao đất.

Theo đó, từ năm 2016, mỗi năm Trung tâm có thể cung cấp 3,5 tỷ con tôm giống; 2,5 - 3 triệu cá biển; 5 - 7 triệu nhuyễn thể. Mục tiêu mà Trung tâm hướng đến là đáp ứng đủ nhu cầu con giống an toàn, sạch bệnh cho người nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn tỉnh nói riêng và các tỉnh, thành phố trong cả nước nói chung.

Hiện nay, Trung tâm Sản xuất giống công nghệ cao và nuôi thực nghiệm hải sản Quảng Ninh tại Đầm Hà đã trở thành nơi sản xuất, nuôi thực nghiệm giống thuỷ sản có quy mô lớn nhất khu vực phía Bắc của cả nước.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cá cơm bao tử Nhật 1 triệu/kg giải ngấy sau Tết Cá cơm bao tử Nhật… Thả tôm giống sau Tết, cần lưu ý gì? Thả tôm giống sau Tết,…