Mô hình kinh tế Người Nuôi Dông Điêu Đứng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Người Nuôi Dông Điêu Đứng

Ngày đăng 12/08/2013

Người Nuôi Dông Điêu Đứng

Gần 10 năm trở về trước, nhà nhà ở Phú Quý (Bình Thuận) nuôi dông.

Thời ấy giá 1 ký dông giống lên đến 450.000 đồng, mặc dù vậy nhiều người vẫn bỏ ra một khoản tiền lớn để nuôi động vật này. Đến nay, do nhu cầu tiêu thụ dông của các nhà hàng trong đất liền xuống thấp, người nuôi dông ở Phú Quý bị điêu đứng vì đầu ra. Thời điểm mà nghề nuôi dông trên đảo ăn nên làm ra là vào đầu năm 2008 đến cuối năm 2012.

Khi đó một số người dân tự vào đất liền tìm đầu ra cho con dông Phú Quý, sau đó thì ký hợp đồng cung cấp dông cho các nhà hàng tại Phan Thiết, rồi dần ra Nha Trang và TP. Hồ Chí Minh. Thu nhập ròng (đã trừ chi phí) của người nuôi dông Phú Quý từ 50 - 60 triệu đồng/ năm. Thậm chí người nuôi nhiều đến 100 triệu đồng/ năm. Từ đó mô hình nuôi dông thương phẩm trên đảo Phú Quý phát triển khá nhanh. Theo thống kê có thời điểm, Phú Quý trên 100 hộ nuôi dông.

Từ đầu năm 2013 đến nay, các nhà hàng trong đất liền không có nhu cầu đặt hàng con dông nữa, hoặc có nhưng với giá rất thấp, chỉ còn 200.000 đồng/kg, và phải là dông đực, trọng lượng từ 3 - 6 lạng trở lên, còn dông cái thì không mua. Trong khi đó, để có 1 ký dông thịt, người nuôi trên đảo phải mất từ 170.000 - 180.000 đồng cho nhiều khoản chi phí. Người nuôi dông trên đảo vì vậy mà điêu đứng.

“Từ đầu năm đến nay, gia đình tôi chưa bán được 1 ký dông nào vì giá quá thấp... Nếu bán 1 ký dông, tôi lỗ mất 90.000 đồng. Giờ chỉ còn biết “nuôi cầm chừng chờ giá lên”, ông Nguyễn Thửu – xã Tam Thanh là một trong những người nuôi dông số lượng lớn trên đảo, cho biết.

Điều dễ thấy ở nuôi con dông là sự dễ nuôi, thức ăn đa dạng có sẵn từ thiên nhiên, cho nên dù dông mất giá, không có đầu ra nhưng đa số người nuôi vẫn chờ đợi một cơ hội. Một thực tế khó chấp nhận là hiện nay giá dông giống trên đảo chỉ còn 290.000 đồng/kg, nhưng ngược lại giá dông bán thịt lại ở mức 200.000 đồng/kg. Đây cũng là lời cảnh báo cho những hộ gia đình đang nuôi và dự định nuôi dông cần phải cân nhắc kỹ đầu ra để tính toán, cũng như thường xuyên nắm thông tin thị trường, tránh bị thiệt hại về kinh tế.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mùa Ủ Ướp Mùa Ủ Ướp Cá Điêu Hồng Giống Cung Không Đủ Cầu Cá Điêu Hồng Giống Cung…