Mô hình kinh tế Người nông dân nghĩ khác làm khác
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Người nông dân nghĩ khác làm khác

Ngày đăng 04/11/2015

Người nông dân nghĩ khác làm khác

Anh Nguyễn Hữu Tá (áo trắng) đang hướng dẫn cách chọn cá giống cho người dân.

Huyện Đăk Hà (Kon Tum) có thế mạnh phát triển cây cà phê. Nhưng nghĩ khác, làm khác, anh Nguyễn Hữu Tá (43 tuổi, tổ dân phố 5, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã từng bước gây dựng nên cơ nghiệp bằng việc nuôi cá.

Hai mươi năm trước, anh Tá khởi nghiệp bằng việc xây dựng một cơ sở cung cấp cá giống quy mô nhỏ, phục vụ cho một số ít hộ dân có nhu cầu nuôi cá tại ao hộ gia đình và thực hiện thu mua sản phẩm cá trên địa bàn huyện.

Cũng như nhiều người khác, giai đoạn đầu đầy rẫy những vấp váp, khó khăn. Cá giống sản xuất ra liên tục chết, khách hàng ít và hầu như cả tháng không bán được đợt cá nào. Cuộc sống gia đình anh lao đao.

Không nản lòng, anh Tá ngày đêm tích cóp kinh nghiệm, học hỏi mọi người. Dần dần, con cá không phụ lòng người nông dân chăm chỉ, khách các tỉnh lân cận cũng tìm đến hỏi mua giống.

Được sự khuyến khích của huyện Đắk Hà trong việc xây dựng mối “liên kết 4 nhà” (Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà nông), để phát triển hoạt động sản xuất và cung ứng giống thủy sản nước ngọt, anh Tá tiếp tục mở rộng kinh doanh sang bán thức ăn, thu mua cá thịt.

Bên cạnh đó, anh cũng tích cực phổ biến kiến thức, chuyển giao và hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho bà con.

Anh phối hợp với Trung tâm khuyến nông của huyện triển khai thành công một số mô hình mới trên địa bàn như nuôi cá diêu hồng lồng bè, cá lăng, cá bống tượng và rô phi đơn tính…

Suốt nhiều năm qua, anh đã tạo dựng và liên kết được khoảng 200 hộ nông dân trong huyện, 30 bạn hàng trong tỉnh và hơn 50 bạn hàng ngoài tỉnh.

Hầu hết những hộ được liên kết làm ăn đã sinh lãi và có mức thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Hằng năm, anh còn giúp đỡ cho bà con vay từ 500 triệu đến 1 tỉ đồng không tính lãi thông qua việc hỗ trợ thức ăn, con giống.

Nhiều gia đình khó khăn, nhờ sự hướng dẫn và hỗ trợ của anh Tá đã có của ăn của để như hộ ông Lê Thế Cương nuôi cá rô vuông (thu nhập 300 triệu đồng/năm), hộ ông Hoàng Danh Chuyên, ông Vinh nuôi cá rô phi (500 triệu đồng/năm)…

Ông Bùi Văn Vượng, Trạm trưởng Trạm khuyến nông huyện Đăk Hà (Kon Tum) cho biết, việc liên kết 4 nhà giữa trung tâm cá giống của anh Tá với các hộ dân trong vùng cũng tạo dựng được nhiều mô hình liên kết bền vững.

Việc bảo đảm từ nguồn cá giống, thức ăn đến việc bao tiêu sản phẩm, tìm đầu ra cho thị trường cá đã và đang giúp ích cho hàng trăm hộ dân có cuộc sống ổn định từ mô hình nuôi cá thương phẩm này, mở ra những hướng phát triển kinh tế, thoát nghèo mới cho huyện.

Với mức thu nhập hơn 1,5 - 2 tỉ đồng mỗi năm, anh Nguyễn Hữu Tá đã trở thành tỉ phú từ nghề cá giữa mảnh đất bạt ngàn cà phê của huyện Đăk Hà cùng lời khẳng định “nghề nào cũng có thể làm giàu và thoát nghèo bền vững”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hàn Quốc thành công trong nuôi cá hồi quanh năm Hàn Quốc thành công trong… Thủy sản nuôi trồng mất mùa Thủy sản nuôi trồng mất…