Tin thủy sản Nghiên cứu bắn hạ rận biển bằng tia laser
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nghiên cứu bắn hạ rận biển bằng tia laser

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 28/08/2020

Nghiên cứu bắn hạ rận biển bằng tia laser

Hiệu quả của một thiết bị bắn tia laser được thiết kế ra nhằm làm giảm sự áp chế của rận biển lên cá hồi nuôi đã được đặt vấn đề bởi nghiên cứu mới.

Hiệu ứng của súng tia laser Stingray bắn rận biển đã được đặt vấn đề sáng tạo súng laser bắn rận biển do Stingray phát triển đã được triển khai bởi nhiều công ty chăn nuôi cá hồi trong suốt thập kỷ qua, nhưng nghiên cứu mới được công bố này (diễn ra tại một trang trại cá hồi thương mại do Bremnes Seashore ở Na Uy điều hành) cho thấy rằng sử dụng súng laser không phải lúc nào cũng hiệu quả.

Cuộc thử nghiệm kéo dài trong 54 ngày tại một địa điểm chăn nuôi cá hồi nơi mà ở đó sử dụng lồng ống thở. Khi bắt đầu thí nghiệm, mỗi lồng được thả từ 157.000-165.000 con cá hồi có trọng lượng trung bình từ 250-450 g. Mỗi lồng thứ hai được trang bị hai súng tia laser Stingray, theo khuyến nghị dành cho các lồng có kích thước cỡ này và số lượng cá như vậy để trải qua quá trình xử lý bằng tia laser liên tục. Ba lồng còn lại không có chiến lược khử rận bổ sung và do đó đóng vai trò giống như lồng kiểm soát (lồng đối chứng). Các súng tia laser được lắp đặt tại địa điểm bởi nhóm dịch vụ Stingray hợp tác với những người chăn nuôi cá.

Việc sử dụng tia laser khử rận được sử dụng kết hợp với biện pháp phòng ngừa (lồng ống thở) và sau 54 ngày, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng "không có sự khác biệt về mật độ phá hoại của các giai đoạn phát triển của rận cá hồi di chuyển (rận trước trưởng thành, rận đực trưởng thành hoặc rận cái trưởng thành) trong lồng có lắp đặt hoặc không lắp đặt các nút laser." Đến cuối cuộc thử nghiệm, họ cho thêm số lượng rận cái trưởng thành vào trong tất cả các lồng gần với cò súng đã gài sẵn để khử rận bắt buộc (0.5 con rận trưởng thành trên mỗi con cá).

Về mặt tích cực, các tia laser dường như không có tác dụng đối với các chỉ số phúc lợi của cá hồi như tình trạng da hoặc trạng thái mắt của cá.

Sự hạn chế

Các nút laser bắn ra một số lượng lớn xung cân đối với số lượng chấy rận trong các lồng, các nhà nghiên cứu lưu ý "chỉ ra rằng yếu tố hạn chế là do thiếu tính sát thương chứ không phải vì không phát hiện ra mục tiêu. Nếu tất cả các xung laser đều có hiệu quả thì đáng lẽ phải loại bỏ được từ 4 đến 38% số chấy di động mỗi ngày mới phải."

Các lý do có thể giải thích được cho điều này được các nhà nghiên cứu nhấn mạnh bao gồm "một hệ thống phát hiện mục tiêu không hoàn hảo dẫn đến việc nhắm mục tiêu của các đối tượng không phải là rận hay vì xung laser không đủ mạnh để loại bỏ một con rận được nhắm mục tiêu chính xác."

"Các báo cáo của Anecdotal từ thử nghiệm của nhà sản xuất chỉ ra rằng mỗi xung laser có hiệu quả gần 100%, tuy nhiên những kết quả từ nghiên cứu hiện tại thì chấy rận vẫn tiếp tục tồn tại và kí sinh trên cơ thể cá," các nhà nghiên cứu cho biết thêm.

Các khuyến nghị

Các nhà nghiên cứu đề xuất một số tùy chọn khác nhằm đánh giá hiệu quả của laser, bao gồm "thử nghiệm thêm trong một loạt các điều kiện môi trường và các loại lồng khác nhau" để giúp xác định các trình điều khiển có khả năng phát hiện mục tiêu kém và/hoặc có tính gây sát thương thấp.

Những điều chỉnh trong các chiến thuật quản lý hệ thống laser khử rận tại một địa điểm cũng có thể được khảo sát tỉ mỉ, chẳng hạn như tăng số lượng các nút laser trong mỗi lồng hoặc thay đổi thường xuyên hơn đối với việc phân bổ độ sâu. Các xung có phạm vi gần có thể chính xác hơn và ít bị yếu đi hơn thông qua cột nước.

Xuất bản phẩm này đã gây ra phản ứng dữ dội từ phía Stingray. Đơn vị này đã bác bỏ những phát hiện này là "không chính xác" và chỉ ra thực tế rằng chúng đang được triển khai trong các ống thở chứ không phải ở điều kiện thông thường.

Tuy nhiên, Samantha Bùi đến từ Viện Nghiên cứu Hàng hải của Na Uy cũng là người đứng đầu nghiên cứu đã giải thích với The Fish Site rằng: "Đây là một ví dụ nghiên cứu từ một địa điểm duy nhất, trong một khoảng thời gian ngắn so với thời hạn của chu kỳ sản xuất. Tuy nhiên, các laser đã được thử nghiệm theo cách tiếp cận được sử dụng một cách thương mại và điều này không làm trì hoãn yêu cầu đối với hành động khử rận tức thì. Chúng tôi cảm thấy rằng công việc này cho thấy rằng việc xác nhận công nghệ công khai sẵn có như những điều này là bắt buộc trước khi áp dụng công nghiệp chăn nuôi rộng rãi, đặc biệt là nếu nó có thể có bất kỳ mối bận tâm nào về phúc lợi tiêu cực."


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Gieo hy vọng cho ngành nuôi trồng cỏ biển Gieo hy vọng cho ngành… Độ mặn có tầm quan trọng như thế nào trong việc giúp hậu cá hồi hai năm ngăn ngừa lở loét Độ mặn có tầm quan…