Tin thủy sản Nấm men giúp cá vượt qua căng thẳng do nuôi mật độ cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nấm men giúp cá vượt qua căng thẳng do nuôi mật độ cao

Tác giả Trị Thủy (Lược dịch), ngày đăng 24/03/2021

Nấm men giúp cá vượt qua căng thẳng do nuôi mật độ cao

Các chế độ ăn có bổ sung nấm men có vai trò bảo vệ rất hiệu quả đối với cá bị stress thông qua việc cải thiện tình trạng chống oxy hóa và tăng sự biểu hiện của gen liên quan đến phản ứng miễn dịch.

Nấm Xanthophyllomyces dendrorhous giúp cá vượt qua căng thẳng do mật độ cao

Cá hồi nuôi có thể đối mặt với sự căng thẳng (stress) do điều kiện nuôi thâm canh mật độ cao với những tác động tiêu cực từ biến động chất lượng nước trong quá trình nuôi. Về khía cạnh này, thức ăn chức năng không chỉ cải thiện các nhu cầu dinh dưỡng cơ bản mà còn cải thiện cả tình trạng sức khoẻ và sự phát triển của cá. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có nghiên cứu nào được tiến hành để đánh giá ảnh hưởng của chế độ ăn có bổ sung thức ăn chức năng trên cá hồi nhằm đối phó với căng thẳng.

Trong môi trường nuôi thâm canh cá dễ bị căng thẳng do đó vi khuẩn và mầm bệnh dễ dàng tấn công

Thí nghiệm

Mục tiêu của nghiên cứu này từ các nhà khoa học Chilê là để đánh giá ảnh hưởng của chiết xuất một loại nấm men mới và chế độ ăn có chiết xuất thực vật đối với hiệu quả chống oxy hóa và tình trạng miễn dịch của Cá hồi Đại Tây Dương.

2 chế độ ăn bao gồm: Xanthophyllomyces dendrorhous là chế độ ăn A và chiết xuất từ thực vật (nấm hương, dầu chanh, và hương thảo, chế độ ăn B).

Cá hồi Đại Tây Dương được nuôi trong điều kiện nuôi nhốt thông thường và sau đó bị thử thách với căng thẳng. Cá được ăn với chế độ ăn có bổ sung thức ăn chức năng trong 30 ngày mật độ nuôi 12kg/m3 và sau đó phải chịu căng thẳng với mật độ 20kg/m3 trong 10 ngày.

Kết quả

Các chất peroxidation lipid trong ruột cho thấy rằng cả hai chế độ ăn trên gây ra một sự giảm đáng kể về tình trạng oxy hóa khi cá đã phải đối mặt với tình trạng căng thẳng. Sự giảm Carbonylation protein trong cơ được hiển thị rõ ràng vào ngày thứ 30 của quá trình thí nghiệm.

Biểu hiện của các yếu tố miễn dịch (IFNγ, CD4, IL-10, TGF-β, IgMmb, IgMsec, T-Bet, và GATA-3) cho thấy sự tăng lên của những nhân tố có liên quan đến đáp ứng miễn dịch tự nhiên như (CD4, IL-10, GATA -3) khi cá bị căng thẳng. Cuối cùng, những kết quả này đã được khẳng định bằng biểu hiện gia tăng lượng kháng thể IgM trong cơ thể cá tiết ra.

Kết luận

Các chế độ ăn có bổ sung thức ăn chức năng giúp cải thiện tình trạng chống oxy hóa và tăng sự biểu hiện của gen liên quan đến phản ứng miễn dịch  cho thấy vai trò bảo vệ rất hiệu quả của loài nấm men này đối với cá bị căng thẳng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tất cả những gì bạn phải biết về nuôi tôm dùng điện năng lượng mặt trời Tất cả những gì bạn… Những lợi ích bất ngờ của cá ngừ Những lợi ích bất ngờ…