Mô hình kinh tế Mô Hình Kinh Tế Hiệu Quả Tại Xã Vùng Cao Đồng Văn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mô Hình Kinh Tế Hiệu Quả Tại Xã Vùng Cao Đồng Văn

Ngày đăng 04/03/2011

Mô Hình Kinh Tế Hiệu Quả Tại Xã Vùng Cao Đồng Văn

Từ một hộ nghèo ở xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu, Quảng Ninh, bằng sự chăm chỉ và mạnh dạn đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, mô hình nuôi dê và lợn rừng của gia đình anh nông dân Lương Văn Say đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, được nhiều người dân trong xã làm theo.

Năm 1995, gia đình anh Lương Văn Say được xã Đồng Văn, Huyện Bình Liêu giao đất để đầu tư phát triển kinh tế. Theo lời anh kể, trước đây khu vực này còn  sót lại rất nhiều mìn do hậu quả của chiến tranh, những ngày đầu khi tiến hành làm trang trại theo mô hình tổng hợp, gia đình anh gặp không ít khó khăn, nhưng với nghị lực cùng mong muốn thoát nghèo đã thôi thúc anh mạnh dạn vay vốn đầu tư những giống cây, vật nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu và môi trường sống của vùng cao. Gia đình anh Say tiến hành nuôi dê từ năm 2005.

Ban đầu chỉ là 20 con, đến nay, số lượng đàn dê của gia đình anh có trên 40 con, cho thu nhập hàng năm từ 10 đến 15 triệu đồng. Trong quá trình nuôi, anh nhận thấy, việc nuôi dê đã tận dụng được  diện tích đồi núi rộng, hơn nữa chăn nuôi dê không chỉ cần ít vốn, quay vòng vốn nhanh mà còn tận dụng được lao động nhàn rỗi. Đặc biệt, thức ăn của loài vật nuôi này lại dễ kiếm, chủ yếu là cỏ và lá cây do đó đã khai thác được tiềm năng đồi rừng của địa phương. Tuy nhiện, điều mà anh Say quan tâm đó chính là việc phòng bệnh cho dê để đàn dê của gia đình anh được đảm bảo về số lượng cũng như chất lượng.

Nghề nuôi dê phát triển đã mở ra một hướng đi mới trong việc phát triển vật nuôi tại xã Đồng Văn;  góp phần đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp, tăng tỷ trọng chăn nuôi trong nông nghiệp của các địa phương miền núi nói chung và Đồng Văn nói riêng. Có thể  khẳng định, nghề chăn nuôi dê từ những hộ cá thể như gia đình anh Lương Văn Say đã giúp cho cơ cấu kinh tế của xã Đồng Văn có bước chuyển biến rõ nét.

Kết hợp chăn thả dê, gia đình anh Say đã mạnh dạn đầu tư nuôi thêm lợn rừng. Đây được xác định là loài vật nuôi thích nghi cao với điều kiện sống ở vùng cao như xã Đồng Văn. Trong quá trình nuôi anh thấy, nuôi lợn rừng chi phí thức ăn ít, thời gian nuôi ngắn, dễ nuôi, sinh sản tốt, tỷ lệ sống cao và ít bệnh tật. Giúp lợn thích nghi với điều kiện sống một cách tốt nhất, anh đã áp dụng nuôi nhốt kết hợp chăn thả bán hoang dã. Anh tiến hành dựng rào che chắn bằng lưới, bên trong có vườn cây và hệ thống chuồng có mái che, tạo không gian sạch sẽ thông thoáng để thả rong lợn; đồng thời sử dụng thức ăn từ các phu phẩm nông nghiệp như cám gạo, bột sắn, bột ngô….Ban đầu số vốn đầu tư cho trang trại tổng hợp của anh là con số 100 triệu, được vay từ nguồn vốn ngân hàng, đến nay con số đầu tư đã lên đến vài trăm triệu đồng.

Trên diện tích gần 20 ha, anh Say kết hợp trồng trên 500 gốc vải. Việc mạnh dạn đầu tư theo mô hình kinh tế trang trại tổng hợp đã giúp gia đình anh xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu; đồng thời góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương. Thế mạnh vườn đồi là thế nhưng cái khó khăn trước mắt đối với không chỉ gia đình anh Say nói riêng mà với đại đa số bà con vùng cao nơi đây vẫn xuất phát từ nguồn vốn vay để đầu tư. Đây thực sự là bài toán đặt ra cho các cấp chính quyền phải có hướng hỗ trợ, tạo điều kiện cho bà con Đồng Văn mạnh dạn phát triển làm kinh tế.

Xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu hôm nay đang từng bước thay da đổi thịt từ chính những tiềm năng, lợi thế của một xã vùng cao biên giới. Nhiều mô hình làm kinh tế mới như hứa hẹn những thành công trong thời gian tới. Tuy nhiên, để nhân rộng hơn nữa những mô hình trang trại tổng hợp, bà con xã Đồng Văn nói riêng và huyện Bình Liêu nói chung cần nhiều hơn nữa những chính sách hỗ trợ về vốn, giống cùng những định hướng cho việc phát triển kinh tế theo hướng lâu dài và bền vững./.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Cá Rô Phi Đơn Tính Hiệu Quả Từ Mô Hình… Chọn Bước Đột Phá Từ Nuôi Tôm Công Nghiệp Chọn Bước Đột Phá Từ…