Tin nông nghiệp Mô hình biogas trong chăn nuôi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mô hình biogas trong chăn nuôi

Tác giả Hoàng Thị Bình Minh - Trung tâm Nước SH và VSMTNT, ngày đăng 18/01/2019

Mô hình biogas trong chăn nuôi

Hiện nay mô hình lấy khí biogas từ chất thải chăn nuôi phát triển khá mạnh ở các tỉnh Đông nam bộ. Mô hình không chỉ cho khí đốt sinh hoạt mà còn làm năng lượng tạo nên dòng điện phục vụ trở lại chăn nuôi.

Hầm bioga sau khi xây dựng

Ô nhiễm môi trường từ chăn nuôi ngày càng tăng dần do các hộ nuôi tăng đàn, nhưng thiếu hệ thống xử lý chất thải. Sử dụng công nghệ Biogas là một tiến bộ kỹ thuật hết sức cần thiết, vừa mang nhiều lợi ích kinh tế cho người chăn nuôi, vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Khí Biogas là nguồn năng lượng tái sinh chứa khí methane (Mê-tal) được sinh ra từ sự phân huỷ kỵ khí hay sự lên men của chất hữu cơ từ chất thải gia súc.

Ở Bà Rịa – Vũng Tàu trong những năm qua, chăn nuôi gia súc khá phát triển với nuôi nhỏ lẻ gia đình, nuôi gia trại và trang trại. Khi mức độ chăn nuôi tăng dần, việc xử lý tránh ô nhiễm môi trường đang được người chăn nuôi quan tâm. Chính vì vậy từ hơn 8 năm qua, ngành nông nghiệp đã triển khai nhiều chương trình dự án, khai thác khí sinh học từ chất thải như: Chương trình khí sinh học ngành chăn nuôi.

Khí đốt từ hầm biogas

Mô hình Biogas không chỉ cho khí đốt mà còn là năng lượng tạo nên dòng điện phục vụ trở lại chăn nuôi. Công nghệ khí sinh học, chất thải được đưa vào hầm xử lý, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tạo nguồn khí đốt cho gia đình.

Nước thải tắm cho đàn gia súc, nước dội rửa chuồng hằng ngày có nhiều cặn bã, vi trùng gây bệnh được đưa qua hệ thống hố gas lắng, sau đó cho vào hầm ủ biogas tạo nên khí mê-tan.

Công nghệ hầm ủ Biogas ngày nay thực hiện rất đơn giản; Tùy vào điều kiện, người chăn nuôi có thể lựa chọn 2 kiểu hầm là hầm ủ nắp cố định với độ bền cao, tiện lợi, an toàn trong sử dụng và vận hành nhưng chi phí đầu tư cao. Hiện tại kiểu túi ủ bằng nhựa PE đang được sử dụng. Hiện ở các địa phương có phong trào chăn nuôi gia súc phát triển, mô hình hầm ủ Biogas được bà con quan tâm, vì tiết kiệm được chi phí khí đốt cho gia đình.

Nếu tận dụng tốt nguồn năng lượng từ dòng khí biogas thì mỗi gia đình, trại chăn nuôi gia súc là một nhà máy sản xuất năng lượng sạch. Dòng khí biogas phục vụ trở lại nhu cầu khí đốt và cả nguồn điện cho sinh hoạt. Việc khai thác khí biogas còn là mắc xích quan trọng trong mô hình sản xuất vườn, ao, chuồng, biogas, hướng đến nền sản xuất nông nghiệp bền vững. 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mô hình trồng chuối Già lùn xen trong vườn cao su Mô hình trồng chuối Già… Những dịch bệnh hại cần chú ý trong tuần (từ 15 – 21/1) Những dịch bệnh hại cần…