Tin nông nghiệp Lúa khỏe, tăng năng suất nhờ kỹ thuật bón phân đặc biệt
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Lúa khỏe, tăng năng suất nhờ kỹ thuật bón phân đặc biệt

Tác giả Chu Công Tiện, ngày đăng 20/06/2017

Lúa khỏe, tăng năng suất nhờ kỹ thuật bón phân đặc biệt

Thời gian qua, người nông dân ở Nghệ An đã sử dụng biện pháp bón phân tiên tiến cho lúa bằng việc sử dụng đồng bộ phân đa yếu tố NPK chuyên dụng Văn Điển đem lại hiệu quả cao.

Phân đa yếu tố NPK Văn Điển giúp lúa năng suất cao, chất lượng gìn giữ và tăng thêm vị dẻo, thơm ngon đặc trưng của giống. Ảnh: IT

Phân đa yếu tố NPK Văn Điển chuyên dụng bón cho lúa vừa có chất đa lượng đạm, lân, kali cân đối vừa có đầy đủ các chất trung, vi lượng nên nó cung cấp đầy đủ 16 nguyên tố thiết yếu, giúp lúa năng suất cao, chất lượng gìn giữ và tăng thêm vị dẻo, thơm ngon đặc trưng của giống.

Cân đối chất dinh dưỡng

Vụ mùa này tỉnh Nghệ An gieo cấy trên 36.000ha lúa với cơ cấu giống BC15, TH3.3, Syn6, khang dân, BT1, HT1... đất gieo cấy lúa Nghệ An hầu hết là đất chua, các giống lúa sử dụng đều là giống lúa có tiềm năng năng suất cao, lúa chất lượng. Phân Văn Điển có tỷ lệ canxi (vôi) tương đối cao nên có tác dụng cải tạo đất chua. Các giống lúa trên yêu cầu lượng dinh dưỡng nhiều với tỷ lệ đạm, lân, kali cân đối và phải có đầy đủ các chất trung, vi lượng.

Đủ chất trung, vi lượng mới phát huy hết tiềm năng năng suất của các giống có năng suất cao, tạo cho lúa chất lượng gìn giữ và tăng thêm vị dẻo, thơm ngon đặc trưng của giống. Chất trung, vi lượng còn giúp cây lúa khỏe mạnh, tăng sức chống chịu với hạn, úng, gió bão, nhiệt độ cao khi có gió Lào, hạn chế sâu bệnh nhất là đục thân, rầy nâu, cuốn lá, bạc lá, khô vằn hay gây hại trong vụ mùa.

Phân đa yếu tố NPK Văn Điển chuyên dụng bón cho lúa vừa có chất đa lượng đạm, lân, kali cân đối vừa có đầy đủ các chất trung, vi lượng nên nó cung cấp đầy đủ 16 nguyên tố thiết yếu cho cây trồng. Cái quý nữa là NPK Văn Điển thành phần chính có lân Văn Điển, là loại lân chậm tan, chỉ tan trong dung dịch axit yếu do rễ cây tiết ra, cây cần đến đâu phân hòa tan đến đó nên hạn chế bị rửa trôi do vụ mùa hay có mưa lớn, bón lân tan nhanh dễ bị rửa trôi nhiều.

Tăng năng suất, giảm sâu bệnh

Về vai trò các chất trung, vi lượng: Silic tạo cho thành mạch gỗ vững chắc giúp cho lúa cứng cây, hạn chế đổ ngã. Thiếu Silic tỷ lệ hạt lép lửng tăng, giảm năng suất phẩm chất gạo, lớp vỏ chấu và vỏ lụa mỏng, kết cấu yếu dễ bị nấm men xâm nhập và làm giảm phẩm chất và khó bảo quản. Để có 1 tấn lúa cây cần 20kg N nhưng cần đến 80kg silic. Magiê khử chua, ém phèn tăng độ phì của đất, giúp cây tổng hợp protein và chuyển hóa các chất dinh dưỡng. Magiê tạo hương vị chất béo ngậy, hạt gạo bóng, sáng đẹp, tăng độ pH trong gạo, hạn chế hút ẩm để dễ bảo quản. Ba chất dinh dưỡng rất cần thiết cho lúa chất lượng cao là: MgO (magiê); SiO2 (silic) và P2O5 (lân).

Về hiệu quả của phân Văn Điển, bà Nguyễn Thị Hà - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Nghệ An cho biết: "Hiện nay đa số diện tích canh tác đều thiếu các chất trung, vi lượng do nhiều năm không được bón bổ sung vì người sản xuất chưa quan tâm. Phân Văn Điển sẽ bổ sung chất trung, vi lượng nên vừa có lợi cho cây trồng vừa có tác dụng cải tạo đất. Ngoài ra bón phân NPK Văn Điển chuyên dụng cho lúa còn giúp nông dân khắc phục được tình trạng bón nhiều đạm, bón muộn,  nên tạo cho cây lúa khỏe, đỡ nhiễm sâu bệnh”.

Cách bón đối với lúa mùa ở Miền Bắc: bón lót 1 sào phân chuồng mục: 200-300kg, NPK Văn Điển 6-11-2 (dạng trộn 3 hạt); hoặc NPK Văn Điển 5-10-3 dạng vê viên, 20-25kg. Bón trước khi bừa cấy để phân vùi sâu vào đất hạn chế rửa trôi. Bón thúc 1 sào phân NPK Văn Điển 16-5-17 (dạng trộn 3 hạt): 10-14kg. Bón sau cấy 10 - 12 ngày khi lúa bén chân, bắt đầu đẻ nhánh. 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Dự báo lũ về sớm, ĐBSCL không nên mở rộng trồng lúa thu đông Dự báo lũ về sớm,… Cấy lúa cách này tăng đến 20% năng suất, lại giảm được 30% chi phí Cấy lúa cách này tăng…