Dưa leo (Dưa chuột) Làm thế nào để ngăn chặn phấn trắng ở cây trồng thủy canh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm thế nào để ngăn chặn phấn trắng ở cây trồng thủy canh

Tác giả 2LUA.VN tổng hợp, ngày đăng 19/10/2017

Làm thế nào để ngăn chặn phấn trắng ở cây trồng thủy canh

Một trong những vấn đề tồi tệ nhất mà bạn có thể gặp phải ở cây trồng thủy canh là nấm mốc. Hằng năm, tôi thấy nhiều người trồng mất đi một lượng sản xuất đáng kể do bệnh này trong các loại cây trồng khác nhau. Phấn trắng làm giảm sản lượng, cây chậm phát triển- nếu mắc bệnh này sớm –bạn có thể mất hoàn toàn cây trồng. Nhìn chung, rất khó kiểm soát khi nấm đã xâm nhập vào bên trong và sẽ mở rộng như cháy rừng thông qua các hoạt động trồng thương mại. Hôm nay, chúng ta sẽ thảo luận cách ngăn chặn hoàn toàn nấm mốc khi nó bắt đầu xuất hiện - mà không sử dụng các loại thuốc diệt nấm độc hại - và tại sao phòng ngừa lại đóng một vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo rằng bạn sẽ không bao giờ phải đối mặt với vấn đề này nữa.

Bào tử nấm này thường xuất hiện do gió và côn trùng, khiến cho cây trồng rất khó tránh khỏi tiếp xúc với mầm bệnh. Thực vật hoang dã cũng như cây trồng thương mại rất có thể nhiễm căn bệnh này và hàng triệu bào tử sẽ lơ lửng trong không khí, cuối cùng xâm nhập vào cây trồng của bạn. Khi phấn trắng đã xâm nhập vào cây trồng -thì hầu như không thể ngăn chặn - vì vậy bạn phải chắc chắn rằng cây trồng của bạn đủ mạnh để ngăn chặn mầm bệnh.

Có hai yếu tố chính ảnh hưởng đến việc phấn trắng có gây bệnh cho cây trồng của bạn hay không. Đầu tiên là sức đề kháng của cây trồng và thứ hai là môi trường. Nếu một trong hai yếu tố này không tốt thì cây trồng sẽ bị nhiễm bệnh nấm. Cây trồng khỏe trong điều kiện môi trường xấu hay cây yếu trong điều kiện môi trường lý tưởng đều sẽ tránh khỏi căn bệnh này. Vì vậy, chúng ta có thể làm gì để đảm bảo  cây trồng an toàn dựa vào sức đề kháng và điều kiện môi trường?

Một trong những phương pháp đã được chứng minh nhằm giúp thực vật tăng cường sức đề kháng chống lại nấm là silicon. Ứng dụng silicat kali trong một số nghiên cứu (xem ở đây)- tưới vào đất hoặc phun lên lá - đã được chứng minh là tăng cường sức đề kháng. Nhưng có một cách tiếp cận sáng tạo khác bằng việc sử dụng các hình thức silic - ví dụ tinh thể silica với kích thước nanomet - cũng đã mang lại kết quả tốt.  Nghiên cứu này đã cho thấy rằng các hình thức silic khác - ngoài silicat - cũng có thể hỗ trợ trong việc ngăn ngừa bệnh nấm. Các loại silicon này có thể được ưa thích hơn trong một số trường hợp vì chúng ổn định và dễ dàng lưu trữ / áp dụng hơn so với kali silicat.

Tuy nhiên, các ứng dụng silicat không phải luôn hoàn hảo. Nếu điều kiện môi trường  không được thiết lập đúng thì các ứng dụng silicat sẽ là vô ích. Đó là lý do tại sao một số người trồng nói rằng silicat không thể chống lại bệnh, bởi vì về cơ bản môi trường thuận lợi cho nấm phát triển có thể vô hiệu hóa các hành động bảo vệ bổ sung silic. Điều này đã được chứng minh bởi những người trồng dưa chuột, người đã có rất nhiều thành công với Silic bổ sung ở Canada nhằm ngăn chặn bệnh nấm, nhưng lại thất bại ở Florida. Một nghiên cứu về sự khác biệt này đã cho thấy rằng nhiệt độ cao ở Florida làm phản tác dụng những lợi ích từ bổ sung silicon. Nếu bạn muốn silicon chống lại bệnh tốt hơn thì nó nên ở trong phạm vi 20-25 ° C.

Vi sinh vật khác cũng có thể giúp đỡ rất nhiều trong việc ngăn ngừa phấn trắng. Nếu lá được nấm hay vi khuẩn có lợi xâm chiếm thì mầm bệnh sẽ khó xâm nhập vào bên trong. Một số loài vi sinh vật đã được nghiên cứu trong lĩnh vực này. Nấm như Tilletiopsis đã được chứng minh có thể ngăn ngừa và kiểm soát bệnh (xem ở đây), các nghiên cứu về vi khuẩn khác trong sự kết hợp với silicon (xem ở đây), cũng cho thấy tác động có lợi. Nấm như Trichoderma harzianum và vi khuẩn như trực khuẩn subtilis thể hiện cảm ứng của kháng mang tính hệ thống chống lại bệnh nấm (xem ở đây). Hai hình ảnh trên được lấy từ nghiên cứu này.

Giải pháp hóa học thân thiện cũng có sẵn cho công tác phòng chống phấn trắng. Chiết xuất thực vật có nguồn gốc từ dầu hạt neem ở mức 1% đã chứng minh là một tác nhân tốt giúp phòng ngừa nấm mốc bột ở đậu bắp (xem ở đây). Chất như axit salicylic cũng kích hoạt khả năng chống nấm mốc bột trong thực vật như đậu Hà Lan (xem ở đây).

Ngoài ra còn có lựa chọn thay thế khác nhằm kìm hãm sự xâm nhập của nấm vào cây trồng bằng cách cố gắng tạo ra môi trường khắc nghiệt hơn đối với nấm. Phun nước ozone hóa đã cho thấy kết quả tích cực trong các thí nghiệm với cà chua (xem tại đây) cũng như nước điện phân trong dâu tây (xem ở đây). Duy trì các điều kiện môi trường trong một phạm vi thích hợp cũng rất quan trọng, nghiên cứu này chỉ cho bạn thấy điều kiện môi trường ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của bệnh nấm mốc ở hoa hướng dương như thế nào cũng như các tính năng chung được áp dụng cho hầu hết các thực vật bậc cao. Như bạn thấy ở hình phía trên - được lấy từ báo cáo này - mức độ nghiêm trọng bệnh tăng lên theo độ ẩm tương đối. Nhìn chung, bạn sẽ muốn duy trì độ ẩm tương đối khoảng 70% để tránh tạo ra môi trường cực kỳ thuận lợi cho nấm.

Cuối cùng có rất nhiều điều bạn có thể làm để giúp cây trồng tránh khỏi bệnh lá nấm như phấn trắng. Hãy sử dụng nhiệt độ thấp hơn, kiểm soát độ ẩm tương đối, thực hiện ứng dụng silicat và acid salicylic cũng như sử dụng vi khuẩn có lợi. Nếu bạn làm theo các bước sau, bạn sẽ quên rằng bột nấm mốc đã từng tồn tại!


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kỹ thuật trồng cây dưa chuột đơn giản tại nhà Kỹ thuật trồng cây dưa… Năm điều quan trọng cần xem xét khi thực hiện phun qua lá Năm điều quan trọng cần…