Dưa leo (Dưa chuột) Năm điều quan trọng cần xem xét khi thực hiện phun qua lá
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Năm điều quan trọng cần xem xét khi thực hiện phun qua lá

Tác giả 2LUA.VN tổng hợp, ngày đăng 19/10/2017

Năm điều quan trọng cần xem xét khi thực hiện phun qua lá

Phun phân bón qua lá là một cách phù hợp và thử nghiệm để tăng năng suất cũng như ngăn ngừa các vấn đề ở cây trồng. Trong suốt 50 năm qua, người trồng trong đất và thủy canh đã sử dụng các ứng dụng phân bón qua lá nhằm tăng năng suất cũng như ngăn ngừa các vấn đề do thiếu dinh dưỡng. Tuy nhiên, có rất nhiều điều bí ẩn và rắc rối xung quanh các ứng dụng phân bón qua lá, đó là lý do tại sao kỹ thuật này thường được áp dụng không đúng cách hoặc cận tối ưu . Hôm nay, tôi muốn nói về 5 điều quan trọng cần xem xét khi thực hiện bón lá để bạn có thể thành công hơn khi áp dụng cải thiện kết quả cây trồng và giảm các vấn đề thiếu hụt. Nếu muốn tìm hiểu thêm về các yếu tố này, bạn nên đọc những nhận xét sau đây về nuôi dưỡng lá (ở đây). Bảng thứ hai trong bài viết được lấy từ nghiên cứu trên lúa mì.

Bón lá chứ không phải là bón rễ. Một vấn đề thường gặp khi thực hiện bón lá là sử dụng các sản phẩm tương tự cho lá và rễ. Khi bạn muốn tăng năng suất cây trồng bằng cách bón lá, bạn nên chắc chắn không sử dụng các sản phẩm và nồng độ giống như đối với đất. Chẳng hạn như, có một số chất hóa học bạn sẽ không bao giờ muốn áp dụng cho rễ nhưng chúng đã được chứng minh là mang lại kết quả tốt hơn trong lá. Một ví dụ sai lầm rất lớn điển hình là canxi clorua, đó là một phân bón ở rễ nhưng là một lựa chọn tuyệt vời khi bón lá.

Bón qua lá nên được tập trung nhiều hơn nữa. Khi mọi người bón lá, họ thường áp dụng nồng độ thấp hơn nhiều bởi vì họ sợ ăn mòn lá. Mặc dù điều này chắc chắn có thể xảy ra nếu phân bón có chất lượng kém nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng kết quả tốt nhất thu được với nồng độ cao hơn nhiều so với khi bạn sử dụng cho rễ. Ví dụ, khi áp dụng một chế độ hấp thụ sắt ở lá, bạn thường sử dụng nồng độ 500-1200 ppm Fe trong khi đối với rễ bạn rất hiếm khi vượt qua 4-5 (phổ biến nhất là 1-3 ppm). Thông thường nồng độ trong bón lá sẽ rất cao và nếu phân bón được pha trộn một cách chính xác thì nó sẽ cho kết quả tốt hơn nhiều. Biểu đồ dưới đây (lấy từ liên kết xem xét đầu tiên ở trên), thể hiện hàm lượng phân bón được sử dụng phổ biến nhất.

Chất có hoạt tính bề mặt là rất cần thiết (không được sử dụng như nước rửa bát đĩa!). Bao phủ lá thì rất quan trọng trong các ứng dụng trên lá bởi vì bạn muốn phân bón được trải đều trên toàn bộ lá chứ không phải "đọng" thành giọt do sức căng bề mặt. Nhiều người gặp rắc rối với sự ăn mòn dinh dưỡng do phân bón kém chất lượng dẫn đến lá không được phân tán khắp bề mặt. Tuy nhiên, tất cả các chất có hoạt tính bề mặt không được tạo ra giống nhau và phân bón ion không thể thực hiện nhiệm vụ này do tương tác của chúng với mô lá và phân bón. Vì lý do này, bạn không nên sử dụng nó giống như nước rửa chén bát mà phải là chất có hoạt tính bề mặt không ion thích hợp như polysorbate. Chất có hoạt tính bề mặt sẽ là một phần rất quan trọng của việc xây dựng phân bón cho lá.

Thời gian cũng rất quan trọng. Thời gian khi bạn thực hiện các ứng dụng phun lên lá cũng rất quan trọng đối với kết quả tối ưu. Nhìn chung, bạn muốn khí khổng lá mở và thâm hụt áp suất hơi thấp hơn nên thời gian tốt nhất để phun phân bón lá thường vào buổi chiều sau khi nhiệt độ đã giảm đáng kể. Đối với hầu hết các múi giờ, việc này thường thực hiện sau 15:00. Việc ứng dụng bón lá sớm có thể dẫn đến căng thẳng nhiều hơn do thâm hụt áp suất hơi cao –có nguy cơ ăn mòn - sau đó dẫn đến hấp thụ kém hiệu quả do các lỗ khí được đóng lại. Nếu áp dụng phun vào thời điểm này là không thể nhưng thực hiện lúc sáng sớm là tốt. Hãy chắc chắn rằng bạn đo lường biến động nhiệt độ / độ ẩm hàng ngày nhằm đảm bảo không phun lên lá khi VPD cao.

Các giá trị kèm theo các chữ cái khác nhau trong cùng cột thì khác với các giá trị khác ở mức 5%

Cặp phụ gia đầy đủ nhằm tăng năng suất. Nghiên cứu cho thấy rằng trong khi phun dinh dưỡng trên lá có thể nâng cao sản lượng đáng kể trong điều kiện nuôi dưỡng rễ cận tối ưu nếu nồng độ rễ đã tối ưu -cũng như quản lý tốt cây thủy canh – thì thật khó khăn đối với chất dinh dưỡng đơn giản để cung cấp nhiều lợi ích. Tuy nhiên, có một số chất kích thích sinh học hấp thu kém qua vùng rễ nhưng có thể mang lại cho bạn kết quả tốt hơn nhiều khi được sử dụng phun lên lá. Phụ gia như axit salicylic và triacontanol chắc chắn sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích tối đa.

Như bạn có thể thấy, có rất nhiều cách phun phân bón trên lá. Bạn phải xem xét các chất bạn sử dụng đã phù hợp với mục đích chưa - không nhất thiết phải giống như các ứng dụng rễ! - nồng độ, chất có hoạt tính bề mặt, các chất phụ gia và thời gian áp dụng là phù hợp. Bây giờ bạn đã biết được những yếu tố bạn nên quan tâm khi thiết kế chu kỳ phun lá tiếp theo cho cây trồng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Làm thế nào để ngăn chặn phấn trắng ở cây trồng thủy canh Làm thế nào để ngăn… Quy trình sản xuất dưa chuột - An toàn theo hướng VietGAP Quy trình sản xuất dưa…