Mô hình kinh tế Làm rõ trách nhiệm của đơn vị cung ứng giống ngô có bắp nhưng không hạt ở Sa Pa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm rõ trách nhiệm của đơn vị cung ứng giống ngô có bắp nhưng không hạt ở Sa Pa

Ngày đăng 03/11/2015

Làm rõ trách nhiệm của đơn vị cung ứng giống ngô có bắp nhưng không hạt ở Sa Pa

Giống ngô lai VN10 do Công ty cổ phần Giống cây trồng trung ương cung ứng trồng tại Bản Hồ (Sa Pa - Lào Cai) không có hạt, năng suất kém.

Ngày 29-10, làm việc với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lào Cai, chúng tôi được biết:

Ngày 24-4-2015, Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) có văn bản số 647/TT-CLT gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) tỉnh Lào Cai yêu cầu phối hợp Công ty cổ phần Giống trung ương để tiếp nhận 80 tấn hạt ngô giống của Chính phủ, hỗ trợ (không thu tiền) tỉnh Lào Cai bị thiệt hại do thiên tai năm 2014.

Số giống trên bao gồm: Ngô lai VN10: 40 tấn, ngô nếp HN68: 5 tấn, ngô nếp HN88: 5 tấn và ngô nếp MX10: 30 tấn.

Đến ngày 10-5-2015, Trung tâm Khuyến nông Lào Cai đã nhận đủ số giống trên từ Công ty cổ phần Giống trung ương, phân bổ về các huyện để cấp phát cho nông dân gieo trồng vụ hè thu.

Theo đó, có 6 huyện được cung ứng giống ngô lai VN10, đó là: Si Ma Cai, Bắc Hà, Bát Xát, Mường Khương, Văn Bàn, Sa Pa và Bảo Yên.

Riêng ở huyện Sa Pa, Trạm Khuyến nông huyện tiếp nhận 5 tấn giống ngô VN10, cấp phát cho hàng nghìn người dân ở 10 xã để trồng trong vụ hè thu 2015.

Tại Sa Pa, hiện có hai xã là Bản Hồ và Thanh Kim, do nông dân xuống giống sớm nên ngô lai VN10 đã thu hoạch, còn tám xã khác như: Trung Chải, Lao Chải, Hầu Thào, Sử Pán, Nậm Sài, Nậm Cang, Thanh Phú và Suối Thầu, do trồng muộn nên ngô đang chín sữa, chưa cho thu hoạch.

Tuy nhiên, giống ngô VN10 trồng ở hai xã Bản Hồ và Thanh Kim, nhiều diện tích có bắp nhưng không hạt, hoặc có rất ít hạt, năng suất rất kém.

Theo biên bản kiểm tra, đánh giá tình hình sinh trưởng và phát triển của giống ngô lai VN10 do Trung tâm Khuyến nông Lào Cai phối hợp Phòng kinh tế Sa Pa và UBND xã Bản Hồ (ngày 28-10-2015) thực hiện, có nhiều hộ bị mất trắng (100%), một số hộ cho thu hoạch nhưng năng suất thấp, chỉ đạt khoảng 20 - 50% so với các giống khác, cùng thời gian gieo trồng, trên cùng thửa đất.

Qua khảo sát thực tế và đánh giá ban đầu, đoàn kiểm tra nhận định, giống ngô lai VN10 không phù hợp với điều kiện khí hậu tại địa phương.

Bà Nguyễn Thị Thơm - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Lào Cai cho biết, Sở NN và PTNT Lào Cai đã mời đơn vị cung ứng giống là Công ty cổ phần Giống cây trồng trung ương lên Lào Cai, trong đầu tuần tới sẽ tiến hành kiểm tra thực địa (tại xã Bản Hồ - Sa Pa) để đánh giá thiệt hại và có kết luận chính thức về việc giống ngô lai VN10 hỗ trợ cho người dân, có bắp nhưng không hạt.

Trên cơ sở đó, sẽ có hướng để giải quyết, đền bù thiệt hại, hỗ trợ người dân sản xuất.

Trao đổi với phóng viên báo Nhân Dân điện tử, ông Ma Quang Trung - Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN và PTNT) cho biết: Trong việc này, Cục Trồng trọt là đơn vị chọn lựa và đề xuất giống ngô và đơn vị cung ứng giống ngô hỗ trợ cho các tỉnh bị thiệt hại do thiên tai năm 2014, theo quyết định của Chính phủ, trong đó có Lào Cai.

Trong văn bản 647/TT-CLT do Cục ban hành gửi Sở NN và PTNT các địa phương và các đơn vị cung ứng giống, có ghi rõ điều khoản: “Các đơn vị dự trữ có trách nhiệm kiểm tra chất lượng hạt giống phải bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng theo qui định hiện hành”.

Ông Trung khẳng định, sẽ tiến hành kiểm tra kỹ việc này, cần thiết sẽ qui trách nhiệm, đồng thời loại ra khỏi đơn vị cung ứng hạt giống trong thời gian tới.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nông dân huyện Kbang điêu đứng với cây cao su Nông dân huyện Kbang điêu… IGC dự báo sản lượng gạo toàn cầu niên vụ 2015-16 giảm 1% IGC dự báo sản lượng…