Mô hình kinh tế Xoài Đồng Nai được cấp phép vào Nhật Bản
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Xoài Đồng Nai được cấp phép vào Nhật Bản

Ngày đăng 17/07/2015

Xoài Đồng Nai được cấp phép vào Nhật Bản

Đây là một tín hiệu vui nhưng cũng là thách thức lớn cho Đồng Nai, vì Nhật Bản là một nước NK rất khó tính…

Chuyến khảo sát vùng trái cây Đồng Nai mới đây của đại diện Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản do ông Nishikawa dẫn đầu, đã mở ra triển vọng XK xoài, chôm chôm, bưởi, sầu riêng… cho tỉnh này.

Sau khi nếm thử sản phẩm tại Tổ hợp tác trái cây Lộc Mai (xã La Ngà, huyện Định Quán), đoàn Nhật Bản đánh giá rất cao về chất lượng, đặc biệt là xoài cát Hòa Lộc.

Theo đó, đại diện đoàn Nhật Bản cho rằng: “Với mẫu mã và chất lượng như vậy, các DN Nhật Bản hoàn toàn có thể tin tưởng NK trái cây Đồng Nai”.

Không phải đợi lâu, chừng gần 1 tháng sau, Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản đã quyết định cấp phép cho trái xoài Đồng Nai được XK sang thị trường nước này.

Đứng trước cơ hội trên, nhiều HTX xoài của Đồng Nai đã bắt tay vào xây dựng lại quy mô, chất lượng sản phẩm, đặc biệt theo hướng VietGAP nhằm đáp ứng được yêu cầu của Nhật Bản.

UBND tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch sản xuất cánh đồng mẫu lớn đối với các loại cây như cà phê, tiêu, chuối, đặc biệt là xoài. Sở NN-PTNT Đồng Nai và các huyện có thế mạnh về cây xoài đã và đang từng bước quy hoạch lại cây trồng, áp dụng mô hình VietGAP, thành lập các Tổ hợp tác trái cây năng suất cao... để sớm nắm bắt cơ hội này.

Ông Nguyễn Thế Bảo, Giám đốc HTX Suối Lớn (huyện Xuân Lộc) cho biết: “Ngay sau khi HTX chúng tôi làm việc với đoàn Nhật Bản và nhận được thông tin trái xoài được cấp phép xuất sang Nhật Bản, các thành viên trong HTX đã tổ chức nhiều cuộc họp, thảo luận nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng”.

Hiện HTX Suối Lớn đã được chứng nhận VietGAP cho 14,5 ha và chứng nhận GlobalGAP cho diện tích 9,6 ha xoài. Tương tự, bà Nguyễn Thị Kim Mai, chủ nhiệm Tổ hợp tác trái cây Lộc Mai cho biết: Các sản phẩm trái cây được trồng trong vườn gia đình bà đều được đoàn Nhật Bản ưng ý. Vì thế, bà đang động viên các tổ viên trong Tổ hợp tác sản xuất xoài Lộc Mai đẩy mạnh làm theo tiêu chuẩn VietGAP, sau đó mở rộng ra các loại trái cây khác để có cơ hội XK.

Theo Sở NN-PTNT Đồng Nai, tổng diện tích xoài trên địa bàn toàn tỉnh là 11.168 ha, trong đó dự kiến quy hoạch cánh đồng lớn là 9.357 ha. Diện tích xoài tập trung chủ yếu ở các huyện: Định Quán có 5.447 ha, Vĩnh Cửu 2.000 ha, Xuân Lộc 1.910 ha. Tuy nhiên, xét về lượng xoài đạt tiêu chuẩn, chất lượng VietGAP, GlobalGAP còn rất thấp. Cụ thể, hiện chỉ có 46,95 ha xoài đạt tiêu chuẩn VietGAP và 9,6 ha đạt tiêu chuẩn GlobalGAP.

Giải thích về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Bảo, Giám đốc HTX Suối Lớn cho rằng: “Đầu tư VietGAP và GobalGAP đương nhiên sẽ nhiều thủ tục rắc rối và tốn kém hơn so với đầu tư thông thường, mà tiêu thụ xoài hiện giờ của tỉnh hầu hết đều qua thương lái, bị ép giá liên tục, nên ít người theo đuổi”.

Bản thân HTX Suối Lớn đã ký nhiều hợp đồng tiêu thụ xoài với các DN, nhưng hầu hết họ cũng chỉ mua một lần, siêu thị thì mua lắt nhắt vài ba tấn, không có ai đến ký hợp đồng lâu dài và ổn định. Chính vì đầu ra chưa đảm bảo nên nông dân chưa dám mạnh tay quy hoạch, đầu tư bài bản, để đảm bảo chất lượng theo đúng tiêu chuẩn.

Chính vì thế, việc trái xoài Đồng Nai được cấp phép “bay” sang Nhật và HTX Suối Lớn được giao làm thí điểm đầu tiên cung cấp xoài đạt tiêu chuẩn cho phía đối tác đang mở ra cơ hội mới, dù chỉ là bắt đầu.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cách cải tạo ruộng nuôi cua đồng cho năng suất cao Cách cải tạo ruộng nuôi… Hàng loạt heo giống lăn đùng ra chết Hàng loạt heo giống lăn…