Tin nông nghiệp Làm chuồng trại chăn nuôi hữu cơ đúng cách
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm chuồng trại chăn nuôi hữu cơ đúng cách

Tác giả Diệu Châu, ngày đăng 09/04/2019

Làm chuồng trại chăn nuôi hữu cơ đúng cách

Chuồng trại đầu tư khoa học, hợp lý sẽ giúp giải quyết được nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe vật nuôi. Trong chăn nuôi hữu cơ cần lựa chọn kiểu chuồng nuôi phù hợp với từng loại vật nuôi để đảm bảo năng suất và hiệu quả kinh tế.

Chuồng trại chăn nuôi hữu cơ phải sạch sẽ, thoáng mát . Ảnh: VM

Lựa chọn địa điểm

Địa điểm cần cách xa đường giao thông, khu dân cư, công nghiệp, công sở, trường học, khu chế biến sản phẩm chăn nuôi, bệnh viện, khu chăn nuôi khác, xa hệ thống kênh mương thoát nước thải của khu vực theo quy định hiện hành.

Ở cuối và cách xa nguồn nước sinh hoạt, có nguồn nước sạch và đủ trữ lượng cho chăn nuôi. Phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương

Thiết kế mặt bằng: Phải đảm bảo diện tích về quy mô chăn nuôi, các khu phụ trợ khác (xử lý môi trường...).

Bố trí khu chăn nuôi: Nên bố trí hố sát trùng ở cổng ra vào của các khu chuồng trại và đầu mỗi dãy chuồng. Người và phương tiện vận chuyển trước khi vào trại đều phải đi qua các hố khử trùng. Đường vận chuyển thức ăn trong trại không trùng với đường vận chuyển phân.

Trong trại cần trồng cây xanh để tăng cường khả năng chống nóng, góp phần cải thiện tiểu khí hậu chuồng nuôi.

Khu nuôi cách ly vật nuôi ốm phải bố trí cách biệt, có hàng rào ngăn cách, ở hướng cuối gió.

Rãnh thoát nước thải, bể lắng, hố ủ phân và khu vực xử lý nước thải ở cuối trại, cuối hướng gió, phía ngoài hàng rào, cách xa khu chăn nuôi.

Khu vực hành chính: Nên bố trí văn phòng, nhà làm việc, khu vệ sinh và nhà ở cho cán bộ nhân viên (nếu có) và phải xây dựng bên ngoài hàng rào khu chăn nuôi.

Khu nhà xưởng và công trình phục vụ chăn nuôi: Kho chứa thức ăn, thuốc thú y, thuốc sát trùng, dụng cụ chăn nuôi, xưởng cơ khí sửa chữa được bố trí riêng biệt với khu chuồng trại chăn nuôi và khu hành chính.

Xây dựng chuồng trại, kho và thiết bị chăn nuôi

Chuồng trại

Nơi mà vật nuôi được duy trì dùng để sản xuất theo phương pháp hữu cơ phải là một phần không thể thiếu của một đơn vị trang trại theo phương pháp hữu cơ và phải được phát triển và giữ vững theo tiêu chuẩn hữu cơ. Vì lý do kinh tế chuồng trại có thể được làm bằng nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương.

Chuồng trại đủ diện tích, sạch sẽ, thoáng mát.

Hướng chuồng: Tuỳ vào vị trí và diện tích để bố trí hướng chuồng cho phú hợp, tốt nhất là Đông Nam hoặc Đông Bắc.

Nền chuồng: cao 40 - 50 cm so với mặt đất, không trơn láng, độ dốc 2 - 3 cm về phía rãnh thoát nước để dễ thuận tiện cho việc làm vệ sinh.

Mái chuồng: có kết cấu 1 hoặc 2 mái, có thể làm bằng mái tôn lạnh, ngói. Không bị dột, nát đảm bảo che nắng mưa cho vật nuôi.

Phía sau chuồng có rãnh dẫn nước thải ra khu xử lý nước thải, có hố chứa nước thải và phân ở xa chuồng tối thiểu 20 m.

Khoảng cách giữa các khu chuồng, dãy chuồng hợp lý.

Tường chuồng: có thể xây bằng gạch/lưới thép và phải có hệ thống bạt rèm che.

Đảm bảo cung cấp cho vật nuôi đủ không gian để đứng, nằm dễ dàng, chấp nhận mọi tư thế tự nhiên và sự vận động của cơ thể của chúng.

Cần có sân vận động cho vật nuôi. Bãi chăn thả tự do, các vùng tập luyện thoáng đãng hoặc các đường chạy nhảy ngoài trời cung cấp đủ phương tiện bảo vệ chống mưa, gió, nắng, nhiệt độ quá mức, nếu có thể, tùy theo các điều kiện thời tiết ở địa phương và tùy theo giống.

Hệ thống vệ sinh sát trùng: Thiết kế hợp lý để giảm thiểu sự lây lan của mầm bệnh.  

Kho chứa

Kho chứa thức ăn, nguyên liệu, thuốc sát trùng phải thông thoáng, có hệ thống thông gió tốt, không bị dột, tạt nước mưa. Phải có bệ kê để thức ăn và nguyên liệu không tiếp xúc xuống sàn nhà.

Thức ăn, nguyên liệu được chất thành từng cột và chiều cao cột vừa phải để tiện việc phòng cháy, chữa cháy và bốc dỡ.

Các loại hóa chất như dầu máy, thuốc diệt chuột, sát trùng... không được để lẫn trong kho chứa thức ăn.

Kho chứa vật dụng khác: dụng cụ chưa được sử dụng cần bảo quản trong kho sạch sẽ.

Kho chứa thuốc thú y, thuốc sát trùng phải đảm bảo thông thoáng, có hệ thống thông gió tốt, không bị dột, tạt nước khi mưa gió. Có kho lạnh, tủ lạnh để bảo quản vaccine và một số loại kháng sinh yêu cầu được bảo quản lạnh. Phải có sơ đồ vị trí các loại thuốc trong kho và ghi chép theo dõi xuất nhập thuốc để tránh tình trạng có lô thuốc để quá hạn sử dụng.

Thiết bị chăn nuôi

Máng ăn, uống phải bằng xi măng, nhựa trơ không độc, kim loại hay hợp kim, không chứa chì, arsen.

Dụng cụ hốt phân bằng kim loại hoặc nhựa. Thùng chứa phân phải bằng nhựa, kim loại hay hợp kim, có nắp đậy và không bị rò rỉ. Dụng cụ được khử trùng và cất giữ đúng nơi quy định.

Trang bị bảo hộ lao động riêng biệt cho công nhân trại và khách tham quan. Bảo hộ lao động được khử trùng và cất giữ đúng nơi quy định.

Đèn chiếu sáng hay sưởi ấm phải có mũ chụp, quạt làm thông thoáng đặt ở hướng gió thổi từ nơi sạch đến nơi bẩn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nông dân lãi lớn nhờ giá mít Thái cao kỷ lục Nông dân lãi lớn nhờ… Hệ thống cấp nước của trại giống Hệ thống cấp nước của…