Tin thủy sản Lai tạo giống ếch đồng và ếch Thái Lan để gia tăng năng suất
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Lai tạo giống ếch đồng và ếch Thái Lan để gia tăng năng suất

Tác giả Hạnh Chi, ngày đăng 17/01/2018

Lai tạo giống ếch đồng và ếch Thái Lan để gia tăng năng suất

Ông Lê Văn Sao ở khu phố 7, thị trấn Củ Chi, TP.HCM, đã lai tạo thành công giống ếch đồng với ếch Thái Lan để cho ra đời con giống thế hệ mới khỏe mạnh, mau lớn, năng suất cao, cho thịt ngon không kém ếch đồng.

Ếch đồng lai ếch Thái lan có nhiều ưu điểm vượt trội. Ảnh minh họa

Theo tin tức từ báo Khoa học Phổ thông, ông Lê Văn Sao cho biết: “ Lúc đó là mùa mưa, tôi ra đồng soi đèn bắt được rất nhiều ếch mang về, chọn một số con đực khỏe mạnh, cho giao phối với ếch cái của Thái Lan. Thật bất ngờ, sau một thời gian thì bể đầy ắp trứng. Ếch đẻ xong, tôi bắt ếch bố mẹ ra để ươm trứng; từ đầu năm 2007 tới nay tôi liên tục thu hoạch được những lứa ếch lai khỏe mạnh để cung cấp cho thị trường”.

Kinh nghiệm “làm ăn” của ông Sao như sau:

Xây chuồng: chọn thế đất cao, dễ thoát nước, rộng 2 m (chiều dài tùy theo khổ đất), trũng ở giữa (lòng chảo), xung quanh xây hai hàng gạch, bốn góc chôn cọc để căng dây thép, thả bạt vào, dàn đều 4 góc, quây cao 80 - 90 cm.

Đặt ống xả: dùng ống nhựa Bình Minh cỡ 27 mm, dài khoảng 20 cm nối với một cái cút (chữ L), đầu kia nối một đoạn dài 20 cm (không dùng keo); đặt một đầu cố định sát nền trũng, đầu kia quay lên trên mặt nước, có thể chỉnh độ cao thấp; khi mưa to, nước sẽ tràn vào miệng ống chảy ra ngoài; khi nào muốn xả hết thì rút ống đứng ra.

Chuẩn bị cho ếch đẻ: sau khi căng bạt, bơm nước vào ngâm 2 - 3 giờ, cho vào ít muối hạt rồi tháo hết ra. Bơm nước sạch vào ngâm 3 giờ nữa, lại tháo ra. Tới lần thứ ba mới thả con giống.

Thả giống bố mẹ: ếch thường sinh sản vào tháng 4 - 5 dương lịch; bụng bầu bè ra, da căng là biểu hiện ếch sắp đẻ. Chọn ếch to khỏe, đồng đều, tỷ lệ đực - cái 1/1. Giữ mực nước trong hồ thường từ 10 - 15 cm. Thả ếch bố mẹ lúc 16 - 17 giờ, dùng vòi phun nước vào làm giả mưa khoảng 30 phút. Tới 3 - 4 giờ sáng thì ếch cái đẻ trứng, ếch đực đi theo phóng tinh trùng vào để cho thụ tinh. Khi ếch đẻ xong, ta bắt ếch bố mẹ cho vào hồ khác. Sau 24 giờ, trứng tự nở ra nòng nọc.

Thức ăn: ếch con ăn các vật phù du có sẵn trong nước; có thể cho ăn thêm lòng đỏ trứng gà, con bo bo, lăng quăng. Từ 5 - 10 ngày sau cho ăn cám mịn (cám tôm). Từ 15 ngày tuổi trở đi bắt đầu cho ăn cám viên của cá. Có thể bán con giống khi được 35 ngày tuổi. Cân đối hợp lý thức ăn, không thừa không thiếu.

Phòng trị bệnh: ếch lai rất khỏe, ít bệnh, tuy nhiên cần giữ chuồng trại sạch sẽ, nếu thấy ếch bỏ ăn thì bắt sang hồ khác, tháo cạn hồ dùng vòi nước phun sạch rồi cho ếch về lại.

Thu hoạch: từ khi nở tới lúc xuất chuồng (bán ếch con) là khoảng 35 ngày.

Tại Tiền Giang, Trạm Khuyến nông Gò Công Đông đã xây dựng mô hình trình diễn “Cải tạo chất lượng thịt trong nuôi ếch thương phẩm”với quy mô 3000 con/3 hộ được thực hiện tại xã Tân Thành, Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.

Việc lai tạo được giống ếch lai ếch đồng và ếch Thái Lan có ý nghĩa lớn với bà con nông dân. 

Mô hình chọn nguồn ếch giống lai giữa ếch đồng và ếch Thái Lan, với mục tiêu giúp nông dân làm quen với giống ếch nuôi có chất lượng thịt tốt hơn (đùi to khoảng 80% so với ếch đồng) và giá bán cao hơn so với giống ếch Thái Lan, giúp tăng lợi nhuận khi nuôi ếch. Về mặt xã hội, mô hình giúp nâng cao ý thức trách nhiệm của nông hộ trong việc tạo ra sản phẩm ếch thương phẩm sạch, có chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Các kỹ thuật chính được áp dụng trong mô hình theo thông tin từ Sở Nông nghiệp Tiền Giang:

Con giống: Giống lai giữa ếch Thái Lan dòng thứ hai với ếch đồng (nguồn giống từ trại sản xuất giống ở xã Thành Công – TX Gò Công) đạt tiêu chuẩn khỏe mạnh và đều cỡ. Cỡ giống lớn hơn 5g/con (hơn 40 ngày tuổi), được thả trên 54m2 (gồm 6 vèo nuôi diện tích mỗi vèo là 9m2).

Phương pháp chăm sóc ếch trong bể xi măng ở giai đoạn đầu (1 tháng tuổi) mỗi hộ đều có bể phân cỡ nuôi riêng với điều kiện bể xi măng phải trơn láng (để ếch không bị trầy sướt sẽ bị bệnh)  và ở vèo đặt trong ao (sau 1 tháng).

Phương pháp cho ăn kết hợp giữa thức ăn viên và thức ăn tươi, đảm bảo vệ sinh môi trường. Thả nuôi với mật độ vừa phải 55 con/m2­, nhằm giảm thời gian nuôi.

Sau thời gian 3 tháng nuôi, các hộ đều thu lãi trên 6 triệu đồng. Ưu điểm của mô hình là con giống có sức đề kháng cao so với ếch Thái lan nên trong quá trình nuôi ít xảy ra bệnh, chất lượng thịt cải thiện đáng kể do con giống lai dòng thứ 2 với ếch đồng, và có sử dụng nguồn thức ăn tươi (cá phân, ruốc).


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi ếch trong lồng lưới để gia tăng năng suất Nuôi ếch trong lồng lưới… Chất progesteron kích thích ếch Thái Lan sinh sản năng suất cao Chất progesteron kích thích ếch…