Tin thủy sản Lactoferrin sữa bò giúp cá phục hồi khi bị stress
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Lactoferrin sữa bò giúp cá phục hồi khi bị stress

Tác giả Trị Thủy (Lược dịch), ngày đăng 20/02/2020

Lactoferrin sữa bò giúp cá phục hồi khi bị stress

Nghiên cứu mới đây cho thấy bổ sung Lactoferin trong sữa bò rất có ích cho cá nuôi, như là một chất phân tách sắt, tăng cường cho chức năng gan cũng như là một yếu tố thúc đẩy miễn dịch và căng thẳng hữu hiệu.

Lactoferrin trong sữa bò là kháng thể có trong sữa của bò mẹ, giúp con non tăng cường hệ miễn dịch. Là một trong những thành phần của hệ thống miễn dịch của cơ thể; nó có hoạt tính kháng khuẩn (diệt khuẩn, thuốc diệt nấm) và là một phần của biện pháp bảo vệ bẩm sinh trên động vật.

Lactoferrin là một loại glycoprotein (carbohydrate liên kết với protein) trọng lượng phân tử 80000 Da bao gồm 700 acid amin, thuộc nhóm Transferrin (các protein có khả năng liên kết và vận chuyển ion Fe3+).

Các nghiên cứu về vai trò của Lactoferrin trên động vật

1) Tác dụng kháng khuẩn

Lactoferrin liên kết và vận chuyển sắt tự do trong máu đến các tế bào để nuôi cơ thể, điều này ngăn chặn sự tăng sinh của vi khuẩn có hại (những vi khuẩn này sống phụ thuộc vào sắt, thiếu sắt để phát triển). Ngược lại, lactoferrin là nguồn cung cấp sắt và hỗ trợ tăng trưởng vi khuẩn có lợi.

2) Tác dụng kháng virus

Liên kết với glycosaminoglycans (chuỗi glucid gồm những phân tử đường đơn), trên màng tế bào, ngăn chặn virus (adenovirus, enterovirus…) xâm nhập vào tế bào.

3) Tác dụng trên hệ miễn dịch và chống viêm

Lactoferrin mang điện tích dương sẽ liên kết với các phân tử mang điện tích âm trên bề mặt các tế bào khác nhau của hệ thống miễn dịch, điều này sẽ kích hoạt con đường tín hiệu dẫn đến phản ứng miễn dịch

Thí nghiệm về ảnh hưởng của Lactoferrin trên cá

Nghiên cứu trước đây của Eslamloo K và cộng sự (2012) cho thấy Lactoferrin giúp tăng cường khả năng hấp thụ sắt trong khẩu thức ăn. Lactoferrin cũng cho thấy hoạt tính cải thiện một số thông số sinh lý học và miễn dịch của cá tầm Siberian khi được bổ sung vào thức ăn.

Trong nghiên cứu này, ảnh hưởng của Lactoferrin lên men đối với sự phát triển, các thông số sinh hóa huyết thanh, miễn dịch huyết thanh không đặc hiệu và phản ứng stress được nghiên cứu trên cá Ali (Sciaenochromis fryeri).

Bốn chế độ ăn có chứa: 0 (đối chứng), 200, 400 và 800 mg LF/kg thức ăn đã được xây dựng và cá ấu niên ăn trong thời gian 8 tuần. Sau đó tiến hành đánh giá tốc độ tăng trưởng, phản ứng sinh hóa, miễn dịch của cơ thể cá khi có các tác động stress từ môi trường xung quanh.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy nồng độ sắt trong huyết thanh và khả năng gắn kết sắt (TIBC), thay đổi mạnh mẽ do chế độ ăn có chứa lactoferrin. Các hoạt động lysozyme và diệt khuẩn cao nhất đã được quan sát thấy ở nhóm cá ăn chế độ ăn với hàm lượng lactoferrin lần lượt là 200 và 800 mg/kg thức ăn.

Điều đáng chú ý là tỷ lệ hồi phục được đo sau 10 phút phơi nhiễm không khí. Tỷ lệ này cao gấp hai lần (36% so với 20%) ở cá ăn 400 mg LF so với những nhóm cá có chế độ ăn khác.

Những báo cáo về lactoferrin trên động vật thủy sản còn ít nhưng chúng đã chứng minh lactoferrin có tác dụng phục hồi sức khỏe cho cá nuôi khi chịu tác động của các yếu tố stress của môi trường.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Shinshu Salmon - top thương hiệu cá hồi tại Nhật Bản Shinshu Salmon - top thương… Chất giàu humic bảo vệ mạnh mẽ sự sống của cá Chất giàu humic bảo vệ…