Tin thủy sản Chất giàu humic bảo vệ mạnh mẽ sự sống của cá
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chất giàu humic bảo vệ mạnh mẽ sự sống của cá

Tác giả Trị Thủy (Lược dịch), ngày đăng 20/02/2020

Chất giàu humic bảo vệ mạnh mẽ sự sống của cá

Các nhà khoa học Israel đã có hàng loạt các nghiên cứu về tác dụng bảo vệ của các hợp chất giàu humic trên cá chép. Qua đó cho thấy đây là một phụ gia có tác dụng bảo vệ mạnh mẽ sự sống và kích thích hệ thống miễn dịch của cá với các vi khuẩn gây bệnh.

Phần lớn các chất humic được khai thác từ các vùng trầm tích ngoài tự nhiên. Và đây được xem là một nguyên liệu hết sức dồi dào trên trái đất.

Theo xu hướng hiện nay, việc bổ sung các hợp chất có nguồn gốc acid hữu cơ vào thức ăn giúp động vật thủy sản tăng cường hiệu quả sử dụng thức ăn và hoạt động miễn dịch đang nổi lên một cách nhanh chóng. Một trong số đó là axit humic, một hợp chất theo các nghiên cứu trước đó cho thấy có khả năng giúp cá tăng cường hệ thống miễn dịch tự nhiên, nâng cao khả năng kháng stress và duy trì tốc độ tăng trưởng khi có những điều kiện bất lợi của môi trường xảy ra.

Axit humic

Axit humic là một thành phần chính của các chất humic, đó là những hợp chất hữu cơ quan trọng trong đất, than bùn, than đá... Nó được tạo ra bởi sự phân hủy các chất hữu cơ sinh học.

Nghiên cứu này nhằm gây nhiễm thực nghiệm với Aeromonas salmonicida sp và Salmonicida trên cá chép (Cyprinus carpio L.) khi cá được cho ăn bổ sung các hợp chất giàu chất humic khác nhau.

Điều này đã làm giảm tỉ lệ nhiễm bệnh của cá. Cụ thể, trong nhóm cá tiếp xúc với (i) nước và bùn thải giàu humic từ hệ thống tuần hoàn, (ii) axit humic tổng hợp, và (iii) chiết xuất giàu chất humic có nguồn gốc từ Leonardite (than bùn), tỉ lệ nhiễm bệnh giảm xuống còn 14,9%, 17,0 % và 18,8%, tương ứng, so với tỷ lệ nhiễm 46,8% trong nhóm cá đối chứng không được bổ sung humic vào thức ăn.

Leonardite (than bùn)

Một loạt các thí nghiệm bổ sung đã được thực hiện để kiểm tra hiệu quả của các thành phần giàu humic đối với sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Môi trường nuôi cấy lỏng bổ sung bằng nước giàu humic từ hệ thống tuần hoàn, axit humic tổng hợp hoặc chiết xuất giàu chất humic từ than bùn đã làm giảm 41,1%, 45,2% và 61,6% tăng trưởng của vi khuẩn so với môi trường không có các chất humic.

Cuối cùng, trong một thí nghiệm thứ ba, người ta phát hiện ra rằng mặc dù hệ thống miễn dịch bẩm sinh của cá chép không bị ảnh hưởng bởi sự tiếp xúc của chúng với các chất giàu humic, nhưng hệ miễn dịch tiếp thu của chúng đã được kích thích. Cá đã tiếp xúc với các hợp chất giàu humic cho thấy các mức kháng thể cao hơn so với các loại cá chép đã được miễn dịch không tiếp xúc với nhiều nguồn chất humic khác nhau.

Những kết quả trên chứng minh được rằng humic acid hoặc cá hợp chất giàu humic là một phụ gia có tác dụng bảo vệ mạnh mẽ sự sống và kích thích hệ thống miễn dịch của cá với các vi khuẩn gây bệnh.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lactoferrin sữa bò giúp cá phục hồi khi bị stress Lactoferrin sữa bò giúp cá… Natri betonic - Nguyên liệu trị bệnh mới trên cá da trơn Natri betonic - Nguyên liệu…