Cá rô phi Kỹ thuật nuôi cá rô phi cao sản
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kỹ thuật nuôi cá rô phi cao sản

Tác giả 2LUA.VN tổng hợp, ngày đăng 01/02/2015

Kỹ thuật nuôi cá rô phi cao sản

Rô phi O.Niloticus ăn tạp, thiên về động vật. Thức ăn chủ yếu là động vật phù du, mùn bã hữu cơ, tảo, ấu trùng, côn trùng, giáp xác, giun đất, cỏ, bèo,… Ngoài ra, cá còn ăn thêm các loại thức ăn bổ sung như bột ngũ cốc, cám gạo, bột ngô, bã đậu, bã rượu, khô dầu, thức ăn công nghiệp.

Máy quạt nước tạo ôxy cho ao nuôi cá

Một ao nuôi cá rô phi sử dụng Máy quạt nước cung cấp ôxy hòa tan

 

Nuôi thâm canh cá rô phi đạt năng suất 20 tấn/ha/vụ, sử dụng thức ăn tự chế phối hợp với thức ăn công nghiệp, áp dụng quạt khí và các biện pháp quản lý chất lượng nước cho ao. Hình thức nuôi này phù hợp với các trang trại, các nông hộ am hiểu về kỹ thuật nuôi cá rô phi và có khả năng đầu tư cao.

Điều kiện ao nuôi

- Ao nuôi tốt nhất có diện tích từ 3.000 - 10.000m2, ao có nguồn nước sạch cung cấp thuận tiện.

- Độ sâu 2m, có lớp bùn dày 15-25cm.

- Sử dụng máy quạt khí nhằm tăng cường ôxy cho ao nuôi khi ao thiếu dưỡng khí hoặc trong những ngày âm u, thời tiết xấu.

Chuẩn bị ao khi thả cá

- Ao nuôi được tháo cạn, dọn sạch bờ cỏ, tu sửa bờ và đăng cống, vét bớt bùn đáy.

Tẩy vôi

Dùng vôi bột với liều lượng từ 10-12kg/100m2 ao, vôi được rải đều khắp mặt ao chú ý chỗ đọng nhiều nước hoặc lầy bùn phải rắc nhiều vôi hơn. Phơi đáy ao từ 3-5 ngày để tiêu diệt cá tạp còn sót lại và tiêu diệt những mầm bệnh trong ao.

Lấy nước vào ao

Dùng lưới có kích thước mắt lưới từ 0,5-1mm để lọc nước đề phòng địch hại theo nước vào ao, ban đầu lấy 50cm nước, sau 2 ngày ổn định môi trường nước thì thả cá và trong tuần đầu dâng nước lên đến mức nước 1,5 - 1,7m.

Thả giống

- Giống cá thả: Là giống cá rô phi đơn tính được các cơ sở sản xuất giống có uy tín cung cấp. Giống phải khỏe mạnh, không bị dị hình, không mắc bệnh, cỡ cá đồng đều.

- Mùa vụ thả nuôi: thả giống từ tháng 3-6, nếu thả muộn khi tới mùa đông cá chưa đạt kích cỡ thương phẩm (>500g/con).

- Mật độ nuôi phụ thuộc vào kích cỡ dự kiến lúc thu và năng suất nuôi. Với mô hình 20 tấn/ha thả 4-5 con/m2 ao. Nên thả cá giống có kích cỡ lớn để hạn chế tỷ lệ hao hụt. Cỡ cá giống nên từ 5-10 gram/con.

- Có thể thả ghép thêm một số loài cá khác trong ao là chép, mè cứ 25m2 thả thêm 1 con chép và 1 con mè.

Chăm sóc và quản lý

Bón phân: Định kỳ bón phân để ổn định màu nước 10-15kg/100m2/tuần. Phân xanh, lá dầm được ngâm xuống ao 20kg/1002/10 ngày. Sử dụng lân vi sinh định kỳ bón 1 tháng 1 lần 100kg/1000m2.

Sử dụng chế phẩm sinh học làm sạch môi trường thường xuyên để cải tạo ao, 2 tháng đầu sử dụng 250g/1000m3 nước, định kỳ 10 ngày một lần, 3 tháng sau sử dụng 500g/1000m3 nước.

- Thức ăn tinh: Sử dụng loại thức ăn tự phôi chế (70% bột ngô và 30% cá tạp) trong 2 tháng đầu và thức ăn công nghiệp trong 3 tháng cuối. Liều lượng như sau :

Tháng Tỷ lệ thức ăn trên
trọng lượng thân
1 10%
2 5%
3-4 3%
5 2%

 

Hàng tháng kiểm tra tốc độ tăng trưởng của cá để điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp. Trước khi cho ăn có thể sử dụng các thiết bị sục ôxy hòa tan 30 phút để tăng tính thèm ăn.

Cho ăn bã bia 500kg/ha/10 ngày.

Sử dụng men vi sinh làm thức ăn bổ sung cho cá bằng cách trộn vào thức ăn rồi trực tiếp cho cá ăn.

Chế độ cung cấp ôxy hòa tan

Máy sục khí cho ao nuôi cá

Một ao nuôi cá rô phi sử dụng ống NANO TUBE® cung cấp ôxy hòa tan

 

Bắt đầu từ tháng nuôi thứ 2 người nuôi cần lắp thêm Máy quạt nước hoặc máy O2-TURBINE® để đảm bảo lượng ôxy trong ao và tránh hiện tượng cá nổi đầu. Ban đêm chạy máy từ 2-6h sáng, những ngày trời tối, thời tiết xấu cần phải tăng cường chạy máy để đảm bảo ôxy hòa tan cho cá hoạt động.

Cá có kích thước và sản lượng lớn hơn khi áp dụng phương pháp sục khí hơn là kiểm soát (Bảng 1).

Sục khí Tỷ lệ sống (%) Trọng lượng
(gram)
Năng suất
(kg/ha)
Không sục khí 87 194 3,404
10% ôxy bảo hòa 80 229 4,133
20% ôxy bảo hòa 91 235 4,269
Bảng 1. Ảnh hưởng của nồng độ ôxy đối với cá rô phi
Cá có kích thước và sản lượng lớn hơn khi áp dụng phương pháp sục khí

Cung cấp sục khí cho ao để làm tăng tỷ lệ ôxy hòa tan sẽ giúp cải thiện tỷ lệ sống, lượng thức ăn tiêu thụ và sản lượng và còn có thể làm tăng tỷ lệ FCR.

Phân tích kinh tế cho thấy chi phí bổ sung cho điện và chi phí thiết bị cho hệ thống sục khí cố định sẽ được bù đắp nhiều hơn nhờ vào trọng lượng cá tăng và tăng doanh thu sản xuất. Ao cá rô phi thường không được sục khí, nhưng việc sục khí sẽ mang lại lợi ích cho ao nơi có nồng độ ôxy hòa tan thường giảm xuống dưới 1mg/L.

Nguồn: Global Aquaculture Advocate, January/February 2010

Lợi ích của việc sục khí trong ao nuôi cá

Giảm tảo lam
Tăng nồng độ ôxy hòa tan
Cải thiện chất lượng nước nuôi thủy sản
Loại bỏ căng thẳng cho tôm, cá và thủy sinh vật
Cải thiện sức khỏe tôm, cá
Cho phép mật đô nuôi cao hơn
Cho phép cho ăn thường xuyên hơn
Tôm, Cá lớn nhanh hơn và giảm FCR
Làm giảm mùi độc hại
Giải phóng khí độc, cân bằng môi trường nước
Tăng độ tinh khiết của nước
Tăng mức độ vi khuẩn hiếu khí phân hủy chất thải hữu cơ
Có thể cung cấp việc tiền xử lý cho hệ thống lọc nước uống

Chế độ thay nước

Tháng đầu thêm 2 lần mỗi lần khoảng 0,2m nước và cấp đủ mức nước quy định, tháng thứ 2 trở đi bơm thêm nước 2 lần 1 tháng.

Quản lý môi trường

Mỗi tháng định kỳ bón vôi với liều lượng 2kg/100m3, hòa nước tát đều khắp mặt ao. Thường xuyên kiểm tra sự ổn định của màu nước để có thể gây màu kịp thời tránh trường hợp nước bị mất màu.

Thu hoạch

Sau khi cá nuôi được 4-5 tháng, trọng lượng cá đạt trung bình trên 500g/con có thể thu hoạch. Đánh hết những cá có thể đạt trọng lượng thương phẩm (>500g/con), những con nhỏ có thể nuôi tiếp 1 tháng đạt trọng lượng thương phẩm.

Nguồn: Báo Nông Nghiệp Việt Nam

Hình ảnh: AQUATE.VN

Tags: nuôi cá rô phi, cá rô phi đài loan, nuôi cá rô phi thương phẩm, sục khí ao nuôi cá, máy tạo ôxy ao nuôi cá, máy tạo ôxy cho ao cá


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kỹ thuật nuôi cá rô phi đơn tính thương phẩm Kỹ thuật nuôi cá rô… Kỹ thuật nuôi cá rô phi Đài Loan chất lượng cao Kỹ thuật nuôi cá rô…