Cá rô phi Kỹ thuật nuôi cá rô phi Đài Loan chất lượng cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kỹ thuật nuôi cá rô phi Đài Loan chất lượng cao

Tác giả 2LUA.VN tổng hợp, ngày đăng 01/02/2015

Kỹ thuật nuôi cá rô phi Đài Loan chất lượng cao

Hiện nay, Mỹ là nước rất chuộng giống cá này. Cá có mình tròn, dầy, trên thân có nhiều sọc xanh. Theo đánh giá của các cán bộ khuyến nông cũng như bà con nông dân thì tỷ lệ sống của cá khi nhập cá giống về rất cao (75 – 80%).

Kết quả thời gian nuôi thử

Sau khoảng 2 tháng cá đạt trọng lượng 150 gram (trung bình mỗi tháng tăng 75gram), trong khi cùng giai đoạn này rô phi giống cũ chỉ đạt khoảng 40 – 50 gram/tháng. Như vậy sau khoảng 1 năm, rô phi Đài Loan có thể đạt trọng lượng 1,2 – 1,3 kg.

Kỹ thuật nuôi cá rô phi Đài Loan thịt

Ao nuôi: Chuẩn bị giống như ao nuôi các loại cá khác.

Thả giống

Ao nuôi thâm canh cá rô phi đơn tính Đài Loan mật độ giống là 3 – 4 con/m2. Ao nuôi ghép cá rô phi Đài Loan với cá khác mật độ giống là 1 con/m2.

Cỡ cá giống: 8 – 10 g/con.

Nếu nuôi thâm canh với mật độ cao dùng thức ăn công nghiệp dạng viên nổi hàm lượng đạm 18 – 20% của hãng Proconco, Cargill,… Lượng thức ăn mỗi ngày từ 2 – 5% trọng lượng cá trong ao hoặc có thể dùng thức ăn tự phối chế như (bột gạo + bắp 70%, bột đậu nành 20%, bột cá nhạt 10%). Chú ý cho cá ăn thêm bèo, rau muống,… Nếu nuôi ghép với cá khác hàng ngày cho ăn thêm thức ăn tận dụng như bột gạo, bắp, khoai sắn, bã bia, bã đậu , bèo, rau muống,… Cách 1 ngày cho ăn. Cho cá ăn ngày 2 lần vào sáng sớm và chiều mát; cho ăn theo chế độ 3 định là định vị trí, định số lượng và thời gian cho ăn.

Đối với chế độ nước, ao nuôi rô phi thâm canh cần có máy quạt nước hàng ngày cho máy chạy từ 5 – 10 tiếng vào buổi trưa nóng và ban đêm. Định kỳ thay nước hoặc bổ sung thêm nước tháng từ 1 – 2 lần để tăng thêm lượng sinh vật phù du để làm thức ăn cho cá.

Thu hoạch

Để tăng sản lượng cá và tăng hiệu quả kinh tế của ao, nên dùng biện pháp đánh tỉa tức là sau khi nuôi 4 – 5 tháng dùng lưới kéo thu hoạch những cá đạt trọng lượng 0,6 – 0,7 kg/con để những con bé có thể lớn nhanh hơn. Sau 6 tháng nuôi có thể thu hoạch toàn bộ. Năng suất cá nuôi thâm canh đạt 15 – 20 tấn/ha.

Kỹ thuật ương cá bột lên cá hương và cá giống

Cá con 21 ngày tuổi còn gọi là cá bột, cá con dài 2 – 3 cm gọi là cá hương, 3 cm trở lên gọi là cá giống.

Chuẩn bị ao ương

Diện tích ao từ 360 – 1000 m2, độ sâu mực nước từ 1,2 – 1,5 m. Tát cạn ao, bắt hết các loại cá, dọn sạch cỏ rác, vét bùn đáy chỉ để 1 lớp dày 15 – 20 cm, làm quang bờ, lấp các hang hố. Dùng vôi bột tẩy trùng ao với lượng 30 kg/100 m2. Lấy nước vào ao qua lưới lọc. Khi thả cá nếu ương từ cá bột lên cá hương thả 100 con/m2 (3 – 4 vạn con/sào). Ương cá hương lên cá giống thả 30 con/m2 (1 vạn con/sào). Thức ăn gồm cám, gạo, bột ngô trộn với đậu tương, bột cá nhạt để có hàm lượng đạm 25% (bột gạo + bột ngô 50%, bột đậu tương 40%, bột cá nhạt 10%). Mỗi ngày cho ăn 7 – 10% trọng lượng cá trong ao. Cho ăn ngày 2 lần vào sáng sớm và chiều mát.

Trong quá trình chăm sóc quan sát hoạt động của cá, màu nước ao đề bổ sung lượng phân hữu cơ và thức ăn hàng ngày cho phù hợp. Nuôi 3 tuần cá đạt cỡ 2 – 3 cm, tỷ lệ sống đạt 80 – 85%, 5 tuần cá đạt 20 – 25 g/con. Tỷ lệ sống 70 – 75%.

Nguồn: Cty TNHH Long Đỉnh

Cung cấp ôxy hòa tan cho ao nuôi cá rô phi

Một thí nghiệm về cho ăn cũng được tiến hành trên cá rô phi ở trong một ao tại Honduras với 3 phương pháp: không thông khí kĩ thuật, kiểm soát; máy sục khí được bật khi mức ôxy hòa tan xuống mức 10% và 30% độ bão hòa.

Tạo ôxy cho ao nuôi cá

Một ao nuôi cá rô phi sử dụng Máy quạt nước cung cấp ôxy hòa tan

 

Không có sự khác biệt rõ rệt về tỷ lệ sống giữa các phương pháp nhưng cá có kích thước và sản lượng lớn hơn khi áp dụng phương pháp sục khí hơn là kiểm soát (Bảng 1). Kích thước cá và sản lượng là tương tự ở 2 phương pháp sục khí.

Sục khí Tỷ lệ sống (%) Trọng lượng
(gram)
Năng suất
(kg/ha)
Không sục khí 87 194 3,404
10% ôxy bảo hòa 80 229 4,133
20% ôxy bảo hòa 91 235 4,269
Bảng 1. Ảnh hưởng của nồng độ ôxy đối với cá rô phi
Cá có kích thước và sản lượng lớn hơn khi áp dụng phương pháp sục khí

 

Nguồn: Global Aquaculture Advocate, January/February 2010

Tác giả:
Claude E. Boyd, Ph.D - Department of Fisheries and Allied Aquacultures, Auburn University, Alabama 36849 USA
Terry Hanson, Ph.D - Auburn University

Dịch thuật viên: VÂN ANH

Biên soạn: AQUATEC.VN

Tags: nuôi cá rô phi, cá rô phi đài loan, nuôi cá rô phi thương phẩm, sục khí ao nuôi cá, máy tạo ôxy ao nuôi cá, máy tạo ôxy cho ao cá


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kỹ thuật nuôi cá rô phi cao sản Kỹ thuật nuôi cá rô… Nuôi cá rô phi vụ đông xuân Nuôi cá rô phi vụ…