Tôm thẻ chân trắng Kinh Nghiệm Nuôi Tôm Thành Công
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kinh Nghiệm Nuôi Tôm Thành Công

Ngày đăng 27/04/2014

Kinh Nghiệm Nuôi Tôm Thành Công

Chuyển dịch cơ cấu đã khó, nhưng chuyển dịch sang một cơ cấu hiệu quả hơn càng khó. Từ thực tiễn sinh động ở mỗi vùng, đã xuất hiện nhiều cách chuyển đổi cơ cấu trong nghề nuôi tôm. Những kinh nghiệm đáng quý

Ông Tạ Quốc Khải ở vùng 2, thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) cho biết, quan trọng nhất là phải chọn được con giống tốt và chăm sóc chu đáo thì nuôi tôm mới đạt kết quả cao.

Gia đình ông Khải đã thu lãi hàng trăm triệu đồng từ nuôi tôm: với 3.200 m2 nuôi tôm sú thâm canh trong 4 tháng, trừ chi phí, ông Khải cho biết lãi 137 triệu đồng. Với 8.000 m2 nuôi tôm sú bán thâm canh hơn 3 tháng, trừ chi phí, ông lãi 159 triệu đồng.

Một kinh nghiệm đáng trân trọng nữa để nuôi tôm có hiệu quả và ổn định lâu dài: tốt nhất là nuôi tôm cách vùng rừng ngập mặn có vùng đệm, vừa ngăn chặn tác động môi trường sinh thái, vừa tái tạo và phát triển tốt, đồng thời cho năng suất cao. Tóm lại, quy hoạch làm sao để vừa nuôi tôm vừa giữ được rừng ngập mặn thì kinh tế ổn định và môi trường sinh thái vẫn tốt lên.

Qua mười năm sản xuất với phương thức này, ông Ngô Dũng Liêm, người trồng rừng kết hợp nuôi tôm ở lâm trường 184 - Cà Mau, cho biết: “Với tổng diện tích 12,8 ha, trong đó diện tính 4 ha là kênh bờ kết hợp nuôi tôm, còn lại 8,8 ha trồng rừng đước với mật độ 20.000 cây/1 ha, bình quân mỗi năm tôi thu nhập 100 triệu đồng, lợi nhuận hơn 60 triệu đồng”.

Với vùng trồng lúa nay chuyển sang nuôi tôm, nhất là vùng đất trũng, trong trường hợp không nuôi trồng thủy sản được cả năm thì một vụ lúa, một vụ tôm là tốt, bởi lẽ cũng ruộng đó, mùa mưa thì làm lúa hè thu, mùa khô thì nuôi tôm sú, mùa thu nhập từ nuôi tôm sú này gấp 3 - 4 lần làm lúa. Những vùng này chắc chắn phải được tẩy phèn, tẩy mặn từ nhiều năm nay và nhờ có hệ thống thủy lợi lưỡng dụng.

Không nên và không đến mức phải phá đập để phục vụ cho nhu cầu cấp thiết là nuôi tôm. Ông Nguyễn Văn Em ở ấp Bình Huế II, xã Đại Hòa Lập, huyện Bình Đại (Bến Tre) đã áp dụng kinh nghiệm này để nuôi tôm sú trên ruộng lúa, một vụ thành công (25.000 con tôm sú), trừ chi phí lãi 25 triệu đồng.

Sử dụng các vật liệu rẻ tiền

Viện Kinh tế và Quy hoạch thủy sản phối hợp với sở NN&PTNT (Quảng Ngãi) và Công ty Xuất nhập khẩu thủy sản miền Trung, thử nghiệm đề tài “Nuôi tôm sú trong ao dùng các vật liệu chống thấm rẻ tiền” gồm 4 ao nuôi, mỗi ao có diện tích đáy 200m2; một ao pha trộn chứa và xử lý nước với diện tích đáy 380m2, một ao đối chứng không lót vật liệu chống thấm và xử lý nước thải với diện tích 200m2.

Có hệ thống bơm nước mặn, nước ngọt, cấp thoát nước tự động và hệ thống sục khí ngầm cho các ao nuôi, được thiết kế đơn giản dễ vận hành. Thả giống tôm sú cỡ P30 lấy từ Hội An - Quảng Nam với mật độ trung bình 10 con một m2 cho ăn thức ăn công nghiệp. Sau 3 tháng nuôi, trọng lượng trung bình 60 con/1 kg, năng suất bình quân 1 tấn/1 ha, nếu nuôi đủ 4 tháng năng suất có thể cao hơn.

Các khu ao nuôi lót bằng vật liệu chống thấm rẻ tiền đã giữ được nước trong ao với độ sâu 1m8 trong suốt thời gian nuôi tôm. Môi trường nuôi lấy từ nguồn nước sạch ven biển, nên ít mầm bệnh ít bị ô nhiễm và không xử lý bằng hóa chất. Chi phí xây dựng các công trình nuôi tôm trên cát ước tính khoảng 200 triệu đồng 1ha, thấp hơn chi phí công trình nuôi tôm công nghiệp trên nền đất khoảng 100 triệu đồng. Việc thi công lại được thuận lợi hơn. Nuôi tôm trên cát góp phần cải tạo môi trường sinh thái ở các vùng cát nóng, mở ra khả năng nuôi tôm có nhiệt độ cao.

Hy vọng rằng với sự nỗ lực thận trọng của người dân và sự năng động của các cơ quan quản lý, vấn đề “tăng tốc” chuyện nuôi tôm sẽ được giải quyết, mở ra hướng ổn định có hiệu quả cho việc sử dụng các vùng ven biển ĐBSCL, các vùng bãi ngang ven biển, các tỉnh miền Trung và các địa phương khác.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nâng Cao Chất Lượng Tôm Thương Phẩm Trước Khi Thu Hoạch Nâng Cao Chất Lượng Tôm… Xử Lý Ao Trong Quá Trình Nuôi Tôm Xử Lý Ao Trong Quá…