Tin nông nghiệp Kinh nghiệm hay ở xã khó khăn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kinh nghiệm hay ở xã khó khăn

Tác giả Việt Tùng, ngày đăng 19/08/2016

Kinh nghiệm hay ở xã khó khăn

Tiêu chí dễ làm trước

Về Liên Hòa những ngày này, đi đâu cũng bắt gặp cảnh bà con tham gia cải tạo, mở rộng, nâng cấp, làm mới các tuyến đường giao thông nông thôn.

Người xúc cát, người bê sỏi, người gạt láng bê tông… miệng nói, tay làm không khí khẩn trương, sôi động như đi hội.

Mặc dù xã còn nhiều khó khăn, chỉ tiêu các tiêu chí chưa hoàn thành còn cao.

Song với sự đồng thuận, quyết tâm cao của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân.

Đặc biệt là sự giúp đỡ quan tâm của tỉnh, huyện trong việc chỉ đạo và hỗ trợ kinh phí, chúng tôi sẽ nỗ lực phấn đấu về đích đúng hẹn vào cuối năm 2016”.

Gạt những giọt mồ hôi đang lăn trên gò má, anh Nguyễn Văn Toàn, một người dân đang tham gia làm đường ở thôn Phú Ninh vui vẻ cho hay: “Đây là tuyến đường nhà nước và nhân dân cùng làm.

Nhà nước cấp xi măng, còn nhân dân tự giải phóng hành lang, mặt bằng, mua cát, sỏi và tự đổ bê tông đường.

Nếu gia đình nào không có nhân lực thì đóng góp bằng tiền, vật liệu… Sắp có đường mới rồi, nên bà con ai cũng vui”.

Ông Nguyễn Văn Tuyên – Phó Chủ tịch UBND xã Liên Hòa cho biết, địa hình của xã đa số là đồi, gò, dân ở thưa thớt nên việc làm giao thông gặp rất nhiều khó khăn.

Kinh tế của xã lại chủ yếu dựa vào nông nghiệp là chính, thu nhập bình quân đầu người còn thấp, vì thế việc huy động nguồn lực đóng góp trong dân cũng gặp hạn chế.

Song với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, sau 5 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn của xã đã thay đổi rõ rệt.

Nhiều tuyến đường đã được bê tông hóa phẳng lỳ, trường học, nhà văn hóa, sân thể thao cũng được đầu tư mới khang trang hơn.

Để triển khai chương trình đạt hiệu quả, cấp ủy, chính quyền xã Liên Hòa đã quán triệt tinh thần thực hiện theo Nghị quyết số 01 - NQ/HU ngày 9.5.2011 của Ban chấp hành Đảng bộ huyện Lập Thạch về chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2020 đến từng chi bộ đảng, đảng viên, các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội.

Theo đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các cán bộ, hội viên và nhân dân để hiểu rõ mục đích, ý nghĩa chương trình xây dựng NTM, đánh giá thực trạng NTM trên địa bàn và đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện.

Đồng thời thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM và các Ban phát triển thôn ở 11 khu dân cư.

“Nội lực của xã còn yếu, nên chúng tôi chọn những tiêu chí dễ làm, tốn ít kinh phí làm trước.

Đối với các tiêu chí mềm như tỷ lệ hộ nghèo, lao động, bảo hiểm y tế..., chúng tôi thành lập các câu lạc bộ, thông qua các buổi họp ở thôn, xóm để tuyên truyền cho bà con.

Đối với những tiêu chí cần sự đóng góp của người dân, ngoài vận động các hộ, chúng tôi còn mở rộng vận động các con em đi làm ăn xa về đóng góp cho quê hương…” – ông Tuyên cho hay.

Nỗ lực về đích đúng hẹn

Tính đến nay, xã Liên Hòa đã đạt 14/19 tiêu chí, trong đó tiêu chí chợ nông thôn, xét trên thực tế của địa phương không phù hợp nên tiêu chí này được miễn.

Còn lại 4 tiêu chí là: Giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường chưa đạt, tuy nhiên hầu hết các chỉ tiêu đã đạt 60 – 80%.

Theo đó, đối với tiêu chí giao thông, xã đã và đang hoàn thiện việc cứng hóa đường giao thông thôn Tây Thượng và Phú Ninh.

Đối với tiêu chí môi trường, xã đang khẩn trương xây dựng, tu bổ 3 nghĩa trang nhân dân.

Tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, đã thi công xong phần nền của Trung tâm Văn hóa xã, đồng thời mở rộng thêm khoảng 3.000m2 để nâng tổng diện tích trung tâm lên trên 13.000m2; khu nhà rèn luyện thể thao cũng đang được thi công với khối lượng hoàn thành ước đạt 80%...

Trước đó, để đẩy mạnh sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân, Liên Hòa đã chọn một số giải pháp mũi nhọn như: Thâm canh tăng vụ; tăng đàn gia súc, gia cầm cả về chất và lượng...

Nhờ đó, đời sống người dân ngày một được cải thiện.

Cụ thể, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 của xã đạt hơn 22 triệu đồng/người/năm (năm 2011 là 12 triệu đồng/người/năm).

Đối với các hộ nghèo, xã đã phối hợp các doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí để tu sửa và xây mới nhà, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội xét duyệt cho các hộ diện chính sách vay vốn phát triển kinh tế gia đình để từng bước thoát nghèo… Tính đến nay, số hộ nghèo ở địa phương đã giảm từ 16,53% xuống còn 7,43%.

Để hoàn thành tiêu chí giao thông, trong thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền người dân đóng góp, tiền của, công sức.

Theo đó, đến nay xã Liên Hòa đã vận động được gần 600 lượt hộ gia đình hiến trên 37.000m2 đất các loại và gần 1,4 tỷ đồng tiền mặt để cứng hóa 2,4km đường trục xã; 5km đường trục thôn; gần 6km đường xóm, ngõ và 1,6km giao thông nội đồng.

Cùng với nguồn ngân sách hỗ trợ của tỉnh, huyện, đến nay, tỷ lệ đường trục được cứng hóa ở Liên Hòa đạt gần 83%; đường trục thôn đạt gần 40%...

Đối với hệ thống thủy lợi, đến nay địa phương đã có 6/10 hồ đập được đầu tư, cải tạo, nâng cấp; 2 trạm bơm được xây mới.

Cứng hóa gần 11km kênh mương cấp III, chiếm 58%...

Công tác giáo dục, văn hóa cũng được xã đặc biệt quan tâm.

Hiện 100% trẻ em ở xã trong độ tuổi đã được đến trường; 100% số thôn có nhà văn hóa, tuy nhiên diện tích còn chưa đạt chuẩn.

Do đó, xã đang tích cực vận động nhân dân đóng góp để cải tạo và xây mới.

Đến nay, tổng số tiền huy động đầu tư cho cơ sở vật chất văn hóa ở Liên Hòa đạt trên 350 triệu đồng, đã có 8 nhà văn hóa thôn được hoàn thành và đưa vào sử dụng...


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lão nông người Nùng chinh phục vùng đất bazan Lão nông người Nùng chinh… Thành quả từ sự đồng thuận Thành quả từ sự đồng…