Khoai từ Khoai từ luộc là món ăn chơi phổ biến vào mùa thu hoạch
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Khoai từ luộc là món ăn chơi phổ biến vào mùa thu hoạch

Tác giả Kim Loan, ngày đăng 24/09/2016

Khoai từ luộc là món ăn chơi phổ biến vào mùa thu hoạch

Nhớ những ngày ở quê, cứ vào khoảng tháng Năm, tháng Sáu âm lịch, bà con nông dân làm đất trồng khoai từ. Những củ giống khoai từ được vùi xuống đất rồi nhú lên những mầm xanh bé nhỏ, hút dưỡng chất từ đất mẹ và khí trời theo ngày tháng lớn dần. Đông về mang theo những cơn mưa dầm, gió bấc, giá lạnh, cũng là lúc người quê tôi thu hoạch khoai từ và bọn trẻ con trong làng cũng tha hồ được thưởng thức những món ăn ngon từ loại khoai thân thương này.

Mẹ vừa gánh gánh khoai từ về nhà, chị hai liền nhanh tay lấy một ít khoai, rửa sạch, cho vào nồi nước, thêm ít muối rồi nấu khoảng mười lăm phút là đã nghe thoảng trong làn gió lạnh ngày đông mùi hương khoai từ thơm phức, quyến rũ. Một chén đường cát đặt bên cạnh rổ khoai vẫn còn nóng hổi chẳng mấy chốc đã hết vèo.
Canh khoai từ nấu xương hầm.

Bữa cơm những ngày này không thể thiếu món canh khoai từ bở tơi, thơm ngọn, ngọt lịm vị cá đồng hay tôm đất. Ngày nay người ta nấu canh khoai từ với thịt bò, giò heo hay sườn non lại còn ngon hơn nữa. Nhưng với tôi, những tô canh khoai từ với cá tràu đồng, con tôm, con tép ngày xưa đến bây giờ nhớ lại sao mà vẫn ngon đến lạ.

Mùa khoai từ, mẹ còn nấu xôi khoai vào mỗi sớm mùa đông. Nằm trong chăn ấm nghe mùi thơm của nếp mới quyện lẫn hương khoai từ thơm lan tỏa khắp nhà mà không thể nào ngủ nướng thêm được nữa. Tuổi thơ chúng tôi ngày ấy mỗi lần đi chăn bò, chăn trâu thường mang theo gói xôi khoai từ nóng hổi, thơm lừng mẹ gói trong lá chuối để xua tan cái đói trong những ngày cuối năm lạnh giá.

Ngọt ngào nhất vẫn là chè khoai từ mẹ cặm cụi nấu đãi cả nhà. Những củ khoai được lột vỏ, rửa sạch, cắt khúc nấu nhừ với mật mía là món chè chỉ ở quê mới có. Cả nhà quây quần bên nhau, vừa thổi, vừa ăn, chuyện trò vui vẻ. Món chè tuổi thơ nghèo khó ấy dù chỉ ăn một lần thôi cũng đủ để con người ta nhớ mãi cái vị ngọt, vị thơm, bở, bùi cho đến tận ngày khôn lớn, xa quê vẫn còn thương nhớ.

Chiều nay bạn gọi điện, hỏi có về quê thì nhớ mua vài ký khoai từ lên phố ăn cho đỡ nhớ nhà, nhớ quê. Bạn bảo mùa khoai từ quê nhà đã đến rồi, công việc nhiều không về được mà chợ phố tìm mỏi mắt cũng chẳng thấy mẹt khoai từ nào, lại không muốn lỗi hẹn với những món ăn ngon, dân dã từ loại khoai đã gắn bó với mình trong suốt những năm tháng tuổi thơ nghèo khó…


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nhân giống khoai từ, khoai vạc bằng hom thân Nhân giống khoai từ, khoai…