Mô hình kinh tế Khẩn Trương Phòng Trị Sâu Cuốn Lá Hại Lúa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Khẩn Trương Phòng Trị Sâu Cuốn Lá Hại Lúa

Ngày đăng 15/07/2012

Khẩn Trương Phòng Trị Sâu Cuốn Lá Hại Lúa

Tính đến ngày 15/4 đã có hơn 40 ngàn hecta nhiễm, trong đó có 17 ngàn hecta nhiễm nặng, khoảng 43 ngàn ha cần được phun thuốc phòng trừ. Các địa phương bị nặng nhất là Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình và Ninh Bình. Sâu cuốn lá nhỏ chủ yếu xuất hiện trên những ruộng cấy sớm, phát triển xanh tốt.

Ngoài ra Cục BVTV cũng dự báo, đầu tháng 5 sẽ có đợt sâu cuốn lá nhỏ lứa 2 bùng phát, kèm theo là các đối tượng rầy nâu, rầy lưng trắng, bệnh đạo ôn cổ bông sẽ phát triển mạnh có thể phát triển thành dịch trên diện rộng hại nặng lúa đông xuân giai đoạn từ đòng to đến trổ bông. Nếu phòng trừ không tốt và không kịp thời, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, chất lượng lúa cuối vụ. NNVN giới thiệu kinh nghiệm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa hiệu quả của Trung tâm Khuyến nông tỉnh Ninh Bình vụ đông xuân 2006-2007:

Cách nhận biết: Trưởng thành là con ngài nhỏ, thân dài 8-10mm, màu vàng nâu. Cánh có 2 vân ngang hình làn sóng, màu tro. Mép ngoài cánh có viền màu nâu sẫm hoặc xám. Trứng nhỏ màu vàng nhạt, hình bầu dục. Sâu non có 5 tuổi: tuổi 1 dài 1,5-2mm, màu xanh lá mạ non; tuổi 5 dài trên 15mm, màu vàng nhạt. Nhộng có màu vàng nhạt.

Đặc tính sinh học: Ngài có tính hướng ánh sáng, thường vũ hóa và đẻ trứng vào ban đêm, rải rác trên lá lúa. Con cái có thể đẻ tới trên 50 quả trứng. Sâu non mới nở rất linh hoạt, ở tuổi nhỏ thường tạo bao lá ở đầu ngọn hay chui vào các tổ cũ hoặc xếp 2-5 lá ép vào nhau làm tổ. Mỗi con sâu non có thể gây hại từ 5-9 lá. Vòng đời của sâu gồm có: ngài 2-4 ngày, trứng 3-4 ngày, sâu non 18-24 ngày, nhộng 5-7 ngày. Khi đẫy sức sâu cắn đứt 2 mép lá, nhả tơ làm thành bao kín và hóa nhộng trong các bẹ lá gần gốc hoặc ngay trong bao cũ. Sâu cuốn lá gây hại cả thời kỳ mạ và lúa, nhưng phá hại mạnh nhất là thời kỳ lúa đẻ nhánh đến trổ bông. Sâu non ăn diệp lục làm lá bị quăn queo và bạc trắng. Nếu bị hại nặng vào giai đoạn lúa có đòng to đến trổ bông thì tỷ lệ thiệt hại có thể lên tới 30-70% năng suất.

Các biện pháp phòng trừ:

- Chọn loại thuốc trừ sâu: Nên chọn 2 nhóm thuốc đặc trị sâu cuốn lá nhỏ như: Padan 95SP, Gà nòi 95Sp, Patox 95SP (nhóm có hoạt chất Cartap) có tác dụng tiếp xúc, thấm sâu tốt. Nhóm thuốc này có thể trừ được cả pha trứng và sâu non nên hiệu lực kéo dài 4-5 ngày sau phun, tác dụng bằng 2 lần phun các loại thuốc khác. Kinh nghiệm nhiều hộ gia đình sử dụng nhóm thuốc này cho biết do dùng liên tục nhiều năm nên khả năng kháng thuốc của sâu cao, do đó cần phun tăng liều so với hướng dẫn mới có hiệu quả. Các loại thuốc Regent 800WG, Tango 800WG, Rhironin 800WG, Regell 800WG, Finico 800WG…(nhóm Fipronil).

Đây là các loại thuốc mới, hiện sâu chưa quen thuốc nên hiệu lực của thuốc gấp 3 lần so với các loại thuốc thông thường. Thuốc có các tác dụng: tiếp xúc, thấm sâu, nội hấp, hiệu lực thuốc kéo dài 7-10 ngày sau phun và cũng trừ được cả pha trứng của sâu non cuốn lá nhỏ.

-Thời điểm phun tốt nhất khi trứng sâu non nở rộ hoặc ngay sau khi thấy ngớt bướm 2-3 ngày (thăm đồng 2 ngày/lần, xua ngọn lá lúa kiểm tra thấy mật độ ngài giảm đột ngột so với thời điểm ngài ra rộ) hoặc trên những diện tích có mật độ sâu từ 50 con/m2 trở lên.

- Kỹ thuật phun thuốc: Dùng bình bơm có béc tia nhỏ sẽ cho hạt nhỏ, đều. Cho thêm chất bám dính nhằm tăng độ bám dính sẽ tăng hiệu lực của thuốc lên 10-15% (nồng độ, liều lượng thuốc theo hướng dẫn ghi trên bao bì). Nếu mật độ sâu cao, trứng nở kéo dài cần phu nhắc lại lần 2 sau lần 1 khoảng 4-5 ngày.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cải Tạo Đất Bằng Cây Lạc Dại Cải Tạo Đất Bằng Cây… Ngô Lai Xóa Đói Giảm Nghèo Ngô Lai Xóa Đói Giảm…