Tin nông nghiệp Kế hoạch dự phòng cho hiện tượng cắn đuôi ở đàn lợn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kế hoạch dự phòng cho hiện tượng cắn đuôi ở đàn lợn

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 02/06/2018

Kế hoạch dự phòng cho hiện tượng cắn đuôi ở đàn lợn

Nông trại thế giới vừa cung cấp một kế hoạch dự phòng đối với hiện tượng cắn đuôi cho tất cả các nhà sản xuất lợn nhằm giảm tình trạng này tại trang trại và cải thiện phúc lợi của lợn.

Hiện tượng cắn đuôi là một vấn đề có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào trong hệ thống sản xuất lợn hiện đại. Đây là một vấn đề phúc lợi nghiêm trọng bởi vì nó gây thương tích trên cơ thể dẫn đến sưng, nhiễm trùng ở cột sống và cuối cùng là áp xe phổi hoặc nhiễm trùng huyết. Cắn đuôi là một vấn đề phức tạp nhưng một trong những nguyên nhân chính là do stress và khó chịu khi môi trường nuôi xấu, không phù hợp. Để biết thêm nguyên nhân, vui lòng tham khảo Bảng thông tin 5 – cắn đuôi.

Cần xem xét và điều chỉnh nhiều yếu tố trước khi ngăn chặn hiện tượng cắn đuôi trong đàn lợn. Điều quan trọng là phải đảm bảo tất cả các bước được thực hiện trong giai đoạn chuẩn bị trước khi trải qua cuộc thử nghiệm với quy mô nhỏ. Cuộc thử nghiệm sẽ thông báo cho bạn biết những khó khăn và trở ngại tiềm năng để hoạt động thành công mà không cần cắt đuôi. Cải tiến các điều chỉnh trước khi tiến hành và đưa ra một chiến lược không cần cắt đuôi trên đàn của bạn.

Lĩnh vực kinh doanh thực phẩm của nông trại thế giới đã tạo ra một kế hoạch dự phòng với các bước chuẩn bị để giúp bạn tránh xa những vấn đề hằng ngày, chẳng hạn như cắn đuôi.

Chuẩn bị

XIN LƯU Ý: Thử nghiệm sẽ không được tiến hành cho đến khi nhân viên được đào tạo chuyên môn về nguyên nhân và cách nhận biết hiện tượng cắn đuôi cũng như các điều kiện nuôi ở trại phải giảm thiểu rủi ro trước khi nuôi lợn mà không cần cắt đuôi. Điều này bao gồm, nhưng không giới hạn, cải thiện trại nuôi, thông gió, nhiệt độ và mật độ thả phù hợp (không gian rộng rãi).

Uỷ viên ban chấp hành British Pig (BPEX), cùng với Bristol và các trường đại học Newcastle, đã phát triển một danh sách về các yếu tố làm tăng nguy cơ cắn đuôi trong trang trại. Những yếu tố này bao gồm:

• Thông gió trong khu vực nằm.

• Chiều dài đuôi khác nhau, tức là trộn những con đuôi dài và những con bị cắt đuôi, hoặc phạm vi độ dài đuôi bị cắt trong nhóm.

• Mùa (cuối mùa đông / đầu mùa xuân) và sương giá.

• Các đối tượng bị ô nhiễm, ở mức thấp hoặc khả năng tiếp cận kém (ghi chú hướng dẫn về các nguyên liệu làm giàu môi trường và cách vận dụng, dựa trên thực hành hiệu quả trong quá trình nghiên cứu, có sẵn từ BPEX).

• Lợn được di chuyển từ hệ thống đệm cỏ sang không đệm cỏ.

• Các vật bẩn (chỉ tìm thấy 4% trong trại, nhưng có ảnh hưởng rất lớn); điều này có thể chỉ ra tiêu chuẩn quản lý chung thay vì nguyên nhân trực tiếp.

Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng cắn đuôi thấp hơn trong một trang trại là:

• Nuôi lợn trên đệm cỏ.

• Được chủng ngừa PCV2.

• Các yếu tố khác bao gồm đảm bảo cung cấp mức thời gian hoạt động cho lợn ít nhất 15%, không gian tối thiểu là 1m2/100kg.

Trước khi thử nghiệm

• Đảm bảo tất cả các trại / chuồng nuôi lợn được thử nghiệm, đánh giá và giảm thiểu rủi ro một cách thích hợp.

• Tất cả lợn trong chuồng phải có toàn bộ đuôi - chiều dài khác nhau làm tăng nguy cơ cắn đuôi.

• Đảm bảo có đủ không gian trong trại nhằm đối phó với việc cách ly / cô lập lợn trong trường hợp xảy ra hiện tượng cắn đuôi. Trường hợp không gian trên trang trại bị giới hạn, cần phải sắp xếp thỏa thuận với một trang trại lân cận để đảm bảo hành động thích hợp nếu lợn cần được đưa ra ngoài, hoặc tìm giải pháp thay thế.

• Bác sĩ thú y nông trại phải biết và tham gia vào thử nghiệm cũng như cung cấp dữ liệu đầu vào để tư vấn khẩn cấp khi cần thiết.

• Bộ vi xử lý phải đưa ra dữ liệu về cuộc thử nghiệm. Có thể cho lợn ăn sớm nếu có vấn đề phát sinh và chuẩn bị cho các tình huống bất lợi khi bộ vi xử lý thiết lập vấn đề liên quan đến đuôi bị tổn thương.

Phát hiện sớm hiện tượng cắn đuôi

Một khi xuất hiện tổn thương đuôi thì trong đàn sẽ có nguy cơ bùng phát hiện tượng cắn đuôi. Cần quan sát lợn hàng ngày khi thấy bất kỳ dấu hiệu nào của hành vi cắn đuôi, chẳng hạn như đuôi sưng hoặc ngắn hơn, chảy máu hoặc lợn nhai đuôi. Theo dõi lợn thường xuyên; sử dụng hệ thống chấm điểm tổn thương đuôi Assurewel sẽ giúp bạn theo dõi tổn thương đuôi trong đàn (Bảng 1).

Bảng 1 Hệ thống chấm điểm tổn thương đuôi 

Tổn thương đuôi Biện pháp
Quan sát Quan sát lợn từ phía sau. Điều tra kỹ liệu đuôi có bị sưng hoặc
ngắn hơn bình thường, có vảy hoặc tổn thương hay không
Ghi điểm
0 Không/tối thiểu Đuôi không xuất hiện vết thương hoặc có các đốm nhỏ <0.5cm kích thước hoặc độ dài vết thương <1cm ở đuôi
1 Trung bình Đuôi có các đốm nhỏ ≥0.5cm kích thước hoặc độ dài vết xước 1cm (bao gồm vết xước nhỏ, sưng tấy, chảy máu hoặc vảy ở đuôi)
2 Nghiêm trọng Đuôi bị cắn nghiêm trọng-ít nhất bị mất 1 phần đuôi, đuôi sưng tấy xuất hiện vảy trên toàn bộ đuôi
Ghi chú nếu động vật quá dơ để đánh giá

 

Kế hoạch dự phòng

Bạn nên quan tâm đến sự xuất hiện của các vết thương ở đuôi. Cần phải có kế hoạch dự phòng trong trường hợp có nguy cơ bùng phát bệnh nếu một con lợn bị tổn thương nghiêm trọng hoặc nhiều con lợn bị tổn thương nhẹ trong trại nuôi.

Kế hoạch dự phòng để kiểm soát hiện tượng cắn đuôi liên quan đến việc đánh giá và điều chỉnh các yếu tố, loại bỏ những con cắn đuôi / và bổ sung các chất độn chuồng. Kế hoạch này sẽ giảm thiểu hành vi lây lan và đảm bảo phúc lợi của động vật.

Việc xác định những con lợn bị cắn đuôi nên được tiến hành hàng ngày. Các hành vi ở lợn con có liên quan đến hành vi cắn đuôi sau này bao gồm động đậy thường xuyên và gây tổn hại đến đuôi và tai.

Từng bước một

1. Xác định lợn bị tổn thương đuôi và cách ly đến trại chăm sóc. Đưa ra cách điều trị thích hợp như cầm máu, điều trị vết thương và chống viêm không steroid để giảm đau và giảm sưng.

2. Xác định những con lợn có hành vi cắn đuôi và cách ly chúng trong trại nuôi riêng với chất độn chuồng như rơm, cỏ khô, gỗ và dăm gỗ.

3. Cung cấp cho các con lợn còn lại trong trại càng nhiều chất độn chuồng mới (có thể ăn, nhai được, dễ tìm, biến dạng và dễ di chuyển) càng tốt, như rơm, cỏ khô, phân ủ nấm, phấn hoa, vỏ khô và gỗ (xem Bảng 2). Chất độn chuồng nên chiếm tối thiểu 20% không gian.

Chất độn chuồng tốt nhất để đảm bảo không gian cho lợn là chất có thể ăn, nhai được, dễ tìm, biến dạng và dễ di chuyển. Nó phải có nhiều công dụng, có thể thay đổi và đảm bảo vệ sinh tốt. Chất độn chuồng nên chiếm tối thiểu 20% không gian.

Cung cấp nhiều chất độn chuồng hơn có thể giúp kết hợp tất cả các khía cạnh cần thiết cho việc cung cấp nguyên liệu. Chất độn chuồng thường bị giới hạn bởi địa lý và do đó cần có các giải pháp sẵn có tại địa phương.

Nhìn chung, chất độn chuồng có thể ăn, nhai được, dễ tìm, biến dạng và dễ di chuyển; khi tất cả các tiêu chí này được đáp ứng, thì chất làm giàu môi trường được coi là nguyên liệu tốt, ví dụ: trấu và cỏ khô.

Bảng 2: Tài liệu về chất độn chuồng (xanh - tốt, màu hổ phách - ok nhưng có tiềm năng hạn chế; đỏ - không phù hợp)

Ăn được Có thể
nhai được
Dễ tìm Biến dạng/
dễ di chuyển
Ghi chú
Cỏ khô Không thích hợp để đệm
Phấn hoa Đệm tốt
Dăm gỗ Đệm tốt
Chất ủ ấm Không thích hợp để đệm
bởi vì làm dơ nền
Cát và đá Đá không thích hợp, cát thì thích hợp
Miscanthus ép Đệm tốt
Miscanthus viên Đệm tốt
Rơm Đệm tốt nhưng không thích hợp ở thời tiết nóng
Thức ăn khô
(rơm, cỏ khô, ủ xi-lô)
Không đệm tốt
Thuốc viên Phụ thuộc vào thiết kế. Không đệm tốt
Trấu (loại tương tự) Không biến dạng được
Gỗ mềm, chưa qua
xử lý
Giấy vụn (không
chứa chất độc)
Dây Không phù hợp
Cao su Không phù hợp
Nhựa dẻo Không phù hợp
Cao su thiên nhiên Không phù hợp
Nhựa cứng Nhựa càng cứng càng ít bị biến dạng.
Không phù hợp
Gỗ cứng
Bìa cứng Nên cẩn thận-Nguyên liệu tái chế có chứa chất độc
Dây tự nhiên Có thể phù hợp nhưng bị dơ khi đặt trên nền
Vãi, vãi bao bố Có thể phù hợp khi đặt trên nền
Xy-lanh từ cỏ khô ép

 

4. Sau khi chất độn chuồng được đưa ra, cần đánh giá các yếu tố dẫn đến hành vi cắn đuôi trong trại. Sử dụng hộp đánh dấu bên dưới:

Yếu tố Đánh dấu nếu vấn đề
 liên quan đến những yếu tố này
Vấn đề thông gió (như hạn hán, nồng độ ammonia cao…)
Thay đổi nhiệt độ
Thức ăn (thay đổi khô hoặc ướt,hàm lượng chất xơ phù hợp)
Chất độn chuồng-nên chiếm khoảng 20% không gian
Nước bị ô nhiễm
Chất độn chuồng bẩn
Vật nuôi bị ốm
Không gian tối đa (ít hơn 1m2)

 

5. Một khi các yếu tố nguy cơ được xác định, hãy thực hiện hành động thích hợp để khắc phục tình trạng trong trại và xem xét các điều kiện ở các trại lân cận, đặc biệt là nếu có các vấn đề về thông gió, chất độn hoặc mật độ.

6. Trường hợp cần cắt đuôi trong chuồng có hiện tượng cắn đuôi, đảm bảo đuôi được cắt với chiều dài đồng đều, sử dụng thuốc giảm đau.

7. DỪNG THỬ NGHIỆM nếu sự bùng phát xảy ra và đánh giá lại các yếu tố nguy cơ cũng như giải pháp của bạn trước khi thử nghiệm lại.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nghiên cứu tiết lộ tiêm gia súc hiện tại làm tăng nguy cơ tổn thương Nghiên cứu tiết lộ tiêm… Nuôi gà đẻ trứng thu lãi hàng trăm triệu đồng Nuôi gà đẻ trứng thu…