Mô hình kinh tế Hướng Phát Triển Mới Cho Đàn Heo Ở Châu Thành (Đồng Tháp)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hướng Phát Triển Mới Cho Đàn Heo Ở Châu Thành (Đồng Tháp)

Ngày đăng 21/11/2013

Hướng Phát Triển Mới Cho Đàn Heo Ở Châu Thành (Đồng Tháp)

Trong lúc người chăn nuôi heo đang loay hoay với bài toán thị trường thì việc liên kết tiêu thụ sản phẩm giữa Hợp tác xã (HTX) chăn nuôi heo Phú Bình với Công ty TNHH MTV Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) giúp người nuôi an tâm phát triển đàn heo.

Hiệu quả từ mô hình liên kết

Ông Nguyễn Văn Thắng - người có kinh nghiệm hơn 20 năm nuôi heo ở ấp Phú Hòa, xã Phú Long, huyện Châu Thành (Đồng Tháp) cho biết: “Khi tham gia HTX, áp dụng quy trình chăn nuôi heo theo yêu cầu của Công ty Vissan và được bao tiêu sản phẩm, gia đình tôi tránh được cảnh giá cả bấp bênh. Gia đình tôi đã xuất bán cho công ty 2 đợt, mỗi lần khoảng 40-50 con heo, với giá 44.500 đồng/kg, cao hơn bên ngoài khoảng 1.500 đồng/kg, nếu so với hình thức bán qua thương lái trước đây, giá cả ổn định và lợi nhuận cao hơn rất nhiều”.

Cũng là một “lão làng” trong nghề nuôi heo và là thành viên trong Ban quản trị HTX, ông Chế Văn Mười - Phó Giám đốc HTX chăn nuôi Phú Bình cho biết: “Mỗi năm nhà tôi nuôi 30 heo nái và hơn 200 con heo thịt. Những năm gần đây do giá heo bấp bênh cùng với giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, nên gia đình tôi không khỏi lao đao với nghề. Tuy nhiên, từ khi tham gia hợp đồng liên kết với Công ty Vissan, được bao tiêu sản phẩm và mua thức ăn của Công ty thức ăn chăn nuôi Anova theo giá sỉ nên so ra lợi nhuận cao hơn nhiều so với trước đây. Hiện tôi không còn phải bận tâm đến đầu ra mà chỉ tập trung vào việc nâng cao chất lượng đàn heo”.

Theo hợp đồng ký kết với Công ty Vissan, từ tháng 9 đến hết tháng 12/2013, HTX chăn nuôi heo Phú Bình sẽ cung cấp 20.000 con heo thịt cho đơn vị, với điều kiện khá cao đó là HTX phải thực hiện quy trình chăn nuôi chặt chẽ từ khâu con giống, thức ăn gia súc, thuốc thú y, vệ sinh chuồng trại và quy trình chăn nuôi tiên tiến, có hồ sơ theo dõi chi tiết, có thể truy xuất được từng khâu trong quá trình chăn nuôi. Theo Ban quản trị HTX chăn nuôi Phú Bình, việc liên kết tiêu thụ heo với Công ty Vissan là điều kiện thuận lợi để người chăn nuôi heo ở địa phương tiêu thụ sản phẩm một cách dễ dàng. Tuy nhiên, hoạt động chăn nuôi của phần lớn người dân địa phương vẫn chưa đáp ứng tốt nhu cầu của nhà chế biến, do vậy để tiến tới liên kết bền vững HTX đang đề ra nhiều giải pháp phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững.

Hướng đến đảm bảo chất lượng sản phẩm

Ông Ngô Phi Dũng - Giám đốc HTX chăn nuôi heo Phú Bình cho biết: Tuy các yêu cầu của công ty đề ra người chăn nuôi đều đáp ứng được, nhưng để liên kết ngày càng bền vững, HTX đang có kế hoạch và định hướng tất cả xã viên, đồng thời động viên người dân hướng đến các giải pháp nâng cao chất lượng bằng cách cải tiến con giống, vận động người nuôi thực hiện tiêm phòng dịch bệnh cho đàn heo, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, kiểm soát đầu vào, đầu ra nhằm tạo ra sản phẩm từ trang trại đến bàn ăn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bên cạnh việc HTX củng cố hoạt động chăn nuôi heo theo hướng bền vững, từng bước thay đổi ý thức của các xã viên nhằm phát triển sản xuất theo hướng công nghiệp thì huyện Châu Thành cũng tính đến phương án tận dụng các loại phụ phẩm từ các làng bột truyền thống để phát triển nghề chăn nuôi một cách có hiệu quả. Ông Huỳnh Minh Phụng - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành cho biết, để việc liên kết ngày càng bền vững, đồng thời phát triển ổn định làng nghề làm bột truyền thống của địa phương, huyện đang nghiên cứu công thức phối trộn thức ăn nhằm tăng tỷ lệ nạc trên đàn heo với mục đích vừa đảm bảo được sự ổn định của các làng nghề truyền thống địa phương, vừa đáp ứng tốt yêu cầu chất lượng sản phẩm của nhà chế biến.

Theo ông Phan Kim Sa - Phó Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp, việc liên kết tiêu thụ heo với Công ty Vissan hứa hẹn hướng đi mới cho chuỗi sản xuất liên quan đến đàn heo của địa phương. Tuy nhiên, yêu cầu đặt ra của đối tác chính là quy trình chăn nuôi khép kín, đảm bảo các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn chế biến. Do vậy để tận dụng cơ hội này, công tác tổ chức sản xuất chăn nuôi của địa phương còn rất nhiều việc phải đẩy mạnh, riêng về phía Sở Công Thương, trước mắt sẽ hướng dẫn cho HTX xây dựng phương án để vay được nguồn vốn của quỹ hỗ trợ phát triển cho xã viên HTX. Về lâu dài, Sở sẽ hướng dẫn HTX xây dựng kế hoạch dài hạn, xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn để tiến lên hình thành trang trại của HTX, tổ chức đào tạo tập huấn và tổ chức hướng dẫn để hưởng thụ được các chính sách cũng như nguồn vốn của các đơn vị khác.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Làm Phòng Máy Lạnh Nuôi Lợn Làm Phòng Máy Lạnh Nuôi… Hiệu Quả Của Việc Nuôi Tôm Công Nghiệp, Đầu Tư Bài Bản, Đảm Bảo Yếu Tố Môi Trường Hiệu Quả Của Việc Nuôi…