Tin thủy sản Hướng dẫn bệnh cá - Nhiễm trùng huyết Rickettsia
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hướng dẫn bệnh cá - Nhiễm trùng huyết Rickettsia

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 27/03/2019

Hướng dẫn bệnh cá - Nhiễm trùng huyết Rickettsia

Nhiễm trùng huyết Rickettsia - Bởi Intervet - SRS (còn được gọi là Hội chứng Rickettsia Salmonella hoặc Piscirickettsiosis hoặc nhiễm trùng cá hồi Coho hoặc bệnh Huito) được coi là vấn đề bệnh quan trọng nhất trong nuôi cá hồi Chile, với thiệt hại kinh tế hơn 100 triệu USD trong một số năm. Can thiệp SRS lần đầu tiên được báo cáo, từ Chile, vào năm 1989, nhưng các sinh vật giống rickettsia (RLO) hiện tại thường liên quan đến các hội chứng bệnh ở cả cá hồi và cá không phải cá hồi từ cả nước ngọt và nước mặn vòng quanh thế giới. Năm 1989, căn bệnh này được trích dẫn là nguyên nhân gây ra cái chết của khoảng 1,5 triệu con cá hồi Coho, gần bằng kích thước của thị trường. Một năm sau, căn bệnh này cũng được tìm thấy ở cá hồi Đại Tây Dương và tỷ lệ tử vong lên tới 90% được nhìn thấy ở một số trang trại. Sự bùng phát của SRS ở các quốc gia khác chưa đạt đến sự bùng nổ của Chile. Ví dụ, tỷ lệ tử vong thay đổi và không nhất quán 0,6 đến 15% đã được báo cáo ở Canada và Na Uy.

Tác nhân gây bệnh

SRS được gây ra bởi vi khuẩn gram âm, Piscirickettsia salmonis. Đây là vi khuẩn "giống như rickettsia" đầu tiên được công nhận là mầm bệnh của cá. P. salmonis là một loại vi khuẩn nội bào không di động, bắt buộc, màng phổi nhưng chủ yếu là dạng cầu khuẩn và đường kính 0,5-1,5 m. Nó hiện đang được đặt trong lớp Gammaproteobacteria; loài Thiotrichales; và gia đình Piscirickettsiacaea, và có mối quan hệ chặt chẽ hơn, ví dụ, Legionella và Coxiella, so với các thành viên của chi Rickettsia. P. salmonis phiên mã trong không bào tế bào gắn màng trong các dòng tế bào cá được chọn và trong các tế bào của các mô trong cá bị nhiễm bệnh.

P. salmonis là loài đầu tiên trong RLO của cá được mô tả đầy đủ. Kể từ khi được công nhận, tác động của RLO ở cá ngày càng trở nên rõ ràng. Nhận thức ngày càng tăng về sự xuất hiện của các sinh vật nội bào này đã dẫn đến việc phát hiện ra rickettsia giữa các loài cá khác nhau từ các vị trí địa lý và môi trường nước khác nhau. Nguồn, hồ chứa và phương thức truyền bệnh của nhiều tác nhân này, cũng như các phương pháp phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh hiệu quả nhất vẫn được thiết lập.

Phạm vi của vật chủ, SRS phân bố theo địa lý ở Chile thường xảy ra ở biển trong quá trình phát triển từ vụ nổ cho đến khi thu hoạch. Nó cũng được phân lập từ lồng nước ngọt của cá hồi Coho và cá hồi. Bệnh phổ biến đầu tiên ở cá hồi Coho (Oncorhynchus kisutch) nhưng hiện được báo cáo là gây thiệt hại nghiêm trọng ở tất cả các loài cá hồi nuôi cấy bao gồm cá hồi Đại Tây Dương (Salmo salar), cá hồi cầu vồng (cá thép) (O. mykiss), cá hồi hồng (O. gorbuscha) và cá hồi masu (O. masou). Piscirickettsia sp. thường được tìm thấy trong cá trên toàn thế giới (ví dụ Chile, Canada, Ireland, Scotland và Na Uy) nhưng có tầm quan trọng kinh tế lớn chỉ có ở Chile cho đến nay. Do đó, việc phân phối P. salmonis và RLO rất phổ biến. Một số báo cáo mô tả nhiễm RLO ở cá vây không tồn tại. Ví dụ, khoảng 10 năm trước, RLO được xác định là tác nhân gây tử vong hàng loạt trong số cá rô phi nuôi ở Đài Loan. Ngoài ra, tỷ lệ tử vong liên quan đến RLO ở cá vược châu Âu chưa trưởng thành ở 12 - 15 độ C trong các lồng biển đã được báo cáo dọc theo bờ biển Địa Trung Hải của Pháp.

Truyền nhiễm và dịch tễ học

Hiện tại có rất ít báo cáo về P. salmonis đến từ cá hồi hoang dã, mặc dù có khả năng vi khuẩn này có trong quần thể cá biển xuất hiện tự nhiên. Lây truyền ngang đã được báo cáo ở cá hồi nuôi biển 2 tuần sau khi đưa cá không có mầm bệnh vào các vị trí bị nhiễm bệnh. Thời gian tồn tại ngoại bào kéo dài của sinh vật này trong nước muối (vài tuần ở 5-20 độ C) có thể đủ thời gian để cho phép truyền ngang mà không cần sinh vật truyền nhiễm. Thực nghiệm đã ghi nhận rằng vi khuẩn có thể xâm nhập qua da và mang còn nguyên vẹn mặc dù chế độ xâm nhập vẫn chưa rõ ràng.

Khả năng truyền P. salmonis theo chiều dọc hiện có vẻ ngày càng nhiều do nghiên cứu gần đây ở Chile. Rõ ràng có một phức hợp bám dính cho phép mầm bệnh xâm nhập vào trứng cá hồi. Thậm chí còn có ý kiến cho rằng tổ hợp này có thể liên quan đến việc truyền cá sang cá. Hiện tại, không có vật chủ thay thế nào được xác định và nguồn, hồ chứa và phương tiện truyền P. salmonis vẫn là lĩnh vực nghiên cứu quan trọng.

Diễn biến của bệnh lâm sàng thường là mạn tính đến bán cấp trong tự nhiên với tỷ lệ tử vong thường phát triển 10 - 12 tuần sau khi chuyển cá vào nước biển và kéo dài khoảng 10 tuần trước khi chúng giảm dần. Hầu như tất cả các con giống đều bị nhiễm bệnh và thường trải qua nhiều giai đoạn lâm sàng, điển hình là vào mùa xuân và mùa thu.

Dấu hiệu lâm sàng và bệnh lý bao quát

SRS có thể gây thiệt hại kinh tế cao cho nông dân bị ảnh hưởng, đặc biệt là ở Chile, vì tỷ lệ tử vong tích lũy điển hình trung bình 20% trong thời gian sản xuất nước mặn 18 tháng để thu hoạch. Cá bị ảnh hưởng lờ đờ, màu sẫm, chán ăn, thiếu máu với các tổn thương khu trú ở gan, biểu hiện các vấn đề về hô hấp và bơi gần bề mặt. Các dấu hiệu đầu tiên được quan sát thường là xuất huyết và tổn thương của da. Các tổn thương nằm trong khoảng từ nhỏ đến loét nông có đường kính lên tới 2 cm. Bên trong, thận bị sưng và lá lách mở rộng. Xuất huyết xuất huyết được tìm thấy trên bàng quang bơi và nội tạng. Chẩn đoán tổn thương hình vòng, màu kem có mặt trên gan của cá bị nhiễm bệnh mãn tính. Tuy nhiên, trong trường hợp cấp tính, tử vong có thể là dấu hiệu tổng thể duy nhất của bệnh.

Mô bệnh học

Những thay đổi mô học đã được phân loại thành loại hoại tử và viêm. Các tế bào viêm, xơ hóa, hoại tử đông máu tổng quát, thoái hóa ống và hoại tử nội mạc xâm nhập vào gan, lá lách, ruột và tế bào tạo máu của thận. Cá gần chết bị thiếu máu và dung tích hồng cầu thường là 20% đến 50% so với bình thường. Các sinh vật rickettsial lây nhiễm nhiều loại tế bào, bao gồm các đại thực bào lưu hành, trong đó chúng có thể sao chép và gây nhiễm cho các tế bào. Nó cũng đi vào mô não, do đó ảnh hưởng đến khả năng bơi lội. Các cơ chế mà P. salmonis có thể xâm nhập vào các tế bào đích, tránh tiêu diệt nội bào và tồn tại bên trong vật chủ không rõ ràng.

Chẩn đoán

Bệnh lý SRS trong cá hồi. Lưu ý tình trạng viêm nặng và hoại tử đa ổ ở gan và lách. Cổ trướng xuất huyết cũng được quan sát.

Một chẩn đoán ban đầu về piscirickettsiosis có thể được thực hiện từ các tổn thương thô và được hỗ trợ bằng cách kiểm tra các phần mô. Xác nhận chẩn đoán đòi hỏi phải phân lập và / hoặc xác định huyết thanh học của sinh vật gây bệnh. Mô thận từ cá bị ảnh hưởng được loại bỏ vô trùng, đồng nhất và được tiêm trên một tế bào đơn lớp với môi trường tăng trưởng không có kháng sinh. P. salmonis đã được nuôi cấy trong nhiều dòng tế bào cá (chủ yếu là cá hồi) được duy trì trong môi trường thiết yếu tối thiểu (MEM) đệm Eagles bổ sung với 10% huyết thanh bò bào thai.

Thí nghiệm trong ống nghiệm tăng trưởng tối ưu xảy ra ở 15 18 C nhưng bị chậm lại trên 20 độ C và dưới 10 độ C. [Do một phần trong phạm vi nhiệt này, không có dấu hiệu nào cho thấy P. salmonis hoặc RLO khác của cá gây bệnh ở người hoặc động vật có vú khác.] Thông thường, sự phân lập và tăng trưởng của P. salmonis được xác định bằng sự xuất hiện dần dần của hiệu ứng tế bào học điển hình (CPE) trong các đơn lớp tế bào. Các dấu hiệu đầu tiên của CPE bao gồm sự hình thành các cụm tế bào khoảng 10 ngày sau khi tiêm. Các tế bào bị nhiễm trong các cụm thường làm tròn và phát triển một hoặc nhiều không bào lớn trong tế bào chất. Nuôi cấy tế bào nuôi cấy nên được quan sát trong tối đa 28 ngày trước khi chúng được coi là âm tính. Một kỹ thuật kháng thể huỳnh quang gián tiếp (IFAT) và hóa mô miễn dịch đã được phát triển như một thủ tục thay thế để phát hiện P. salmonis. Những kỹ thuật sau này nhanh hơn và cụ thể hơn so với nhuộm mô hóa. Tuy nhiên, họ yêu cầu thêm thiết bị chuyên dụng và đắt tiền hơn. Việc phát hiện P salmonis trong cá hồi nuôi cấy thông qua PCR lồng nhau bằng cách sử dụng mồi phổ quát đang được phát trực tuyến và sẽ rất quan trọng để chẩn đoán bệnh này.

Quản lý và phòng ngừa: Hóa trị

Trong ống nghiệm, P. salmonis nhạy cảm với nhiều loại kháng sinh bao gồm streptomycin, gentamicin, erythromycin, chloramphenicol và oxytetracycline, nhưng cho thấy khả năng kháng penicillin, penicillin G và Spectinomycin. Tuy nhiên, việc sử dụng thức ăn thuốc để kiểm soát mầm bệnh nội bào, bao gồm P. salmonis, phần lớn không thành công, có thể là do nồng độ kháng sinh có thể không đạt đủ nồng độ trong tế bào chủ. Tuy nhiên, tiêm tôm bố mẹ bằng kháng sinh trước khi rời nước biển để kiểm soát dịch SRS mùa hè điển hình là phổ biến.

Phát triển vắc-xin

Mặc dù vắc-xin thương mại chống P. salmonis có sẵn gần đây, có rất ít thông tin được công bố hoặc kinh nghiệm thực địa về hiệu quả hoặc giá trị kinh tế của chúng. Tuy nhiên, một số viện và công ty dược phẩm, bao gồm Intervet, có các chương trình nghiên cứu tích cực hướng tới việc phát triển vắc-xin hiệu quả.

Sự quản lý

Bùng phát thường xuyên xảy ra sau khi chuyển mạnh sang nước biển, nhưng thực hành quản lý tốt có ích. Những cách tiếp cận này bao gồm loại bỏ sớm tỷ lệ tử vong và cá bị bệnh lâm sàng, với việc xử lý vệ sinh máu thích hợp từ cá thu hoạch, giảm mật độ thả cá và cung cấp thu hoạch . Các biện pháp chiến lược khác bao gồm sàng lọc cá bố mẹ thường xuyên, từ chối trứng từ cá dương tính và ấp từng mẻ trứng. Thông tin thêm về truyền ngang và dọc, sinh bệnh học, sống sót nội bào và sinh miễn dịch là cần thiết để hỗ trợ các chiến lược kiểm soát trong tương lai. Ngoài ra, thông tin về vị trí địa lý và phân bố loài của P. salmonis giữa các dòng phân lập và trữ lượng cá sẽ hữu ích trong việc phát triển các chiến lược quản lý và kiểm soát trong tương lai.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hướng dẫn bệnh cá - Bệnh mang amip (AGD) Hướng dẫn bệnh cá -… Kỹ thuật ương nuôi giống cá chép V1 Kỹ thuật ương nuôi giống…